Cô giáo người Dao nêu gương sáng trong sự nghiệp "trồng người"

08:14, 04/07/2018

BHG - Đó là cô Triệu Thị Hiền, giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở (DTBT THCS) xã Sủng Trái (Đồng Văn). Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo tại xã Cao Thượng, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn; ngay từ nho, cô Hiền đã thấu hiểu được nỗi vất vả nên cố gắng học tập với mong muốn thoát khỏi đói, nghèo. Năm 2005, cô Hiền thi đỗ vào học Trường Đại học Quốc gia Hà Nội, chuyên ngành Sư phạm Lịch sử. Tốt nghiệp với tấm bằng Khá, với nhiệt huyết của tuổi trẻ, cô Hiền tình nguyện xin lên vùng cao dạy học và được phân công về dạy tại Trường THCS Sủng Trái, huyện Đồng Văn từ tháng 12.2010 đến nay.

Cô giáo Triệu Thị Hiền trong một buổi hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài học theo nhóm.
Cô giáo Triệu Thị Hiền trong một buổi hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài học theo nhóm.

Cô Hiền chia sẻ, thời gian đầu lên công tác gặp không ít khó khăn: Sự khác biệt về ngôn ngữ, tiếng Việt của học sinh (HS) yếu, trình độ nhận thức của người dân còn hạn chế, nên ít quan tâm đến việc cho con đi học; các thầy, cô thường xuyên phải xuống thôn, bản tuyên truyền và vận động HS đến trường. Cô Hiền tâm sự: Gắn bó lâu rồi, nên thấy yêu nghề và muốn cống hiến hết mình cho nghề dạy học. Sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và đồng nghiệp, đặc biệt là ý chí ham học của HS đã tiếp thêm sức mạnh cho cô, đồng nghiệp vững niềm tin tiếp tục sự nghiệp “trồng người” trên mảnh đất vùng cao còn nhiều gian khó.

Ở trường, cô luôn nhiệt tình trong công tác chuyên môn cũng như công việc chung và gương mẫu đi đầu trong các phong trào của nhà trường, cũng như của địa phương. Với năng lực tốt, cô được bạn bè, đồng nghiệp yêu quý và được Ban Giám hiệu nhà trường tin tưởng phân công làm Tổ trưởng chuyên môn tổ Xã hội. Trong công tác giảng dạy, cô luôn nhiệt huyết, yêu thương HS, luôn dạy cho HS những kiến thức thực tế, gần gũi nhất, phù hợp với nhận thức để khơi gợi cho HS niềm say mê học tập. Với nhận thức, muốn có chất lượng trong giảng dạy, trước hết phải có HS đến lớp; do vậy, ngoài việc lên lớp, cô Hiền còn thường xuyên xuống từng thôn, hộ gia đình để vận động HS đến trường. Thôn của cô được phân công phụ trách, luôn duy trì sĩ số HS đến lớp đạt trên 75%. Cùng đó, cô luôn không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, lắng nghe, tiếp thu những ý kiến của đồng nghiệp để nâng cao chất lượng dạy học; cô cũng là người đi đầu trong việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá HS, lấy HS làm trung tâm; ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học; thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Sự nhiệt tình, tâm huyết với nghề của cô Hiền đã được đền đáp: Kết quả, năm học nào, cô Hiền cũng có HS giỏi cấp trường, cấp huyện và cấp tỉnh. Với những nỗ lực, cố gắng trong công tác giảng dạy cùng với lòng yêu nghề, từ những năm đầu công tác đến nay, cô Hiền liên tục đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp trường và danh hiệu Lao động Tiên tiến; được Công đoàn ngành tặng Danh hiệu “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” giai đoạn 2010 - 2015; được các cấp, các ngành tặng nhiều Giấy khen vì có thành tích trong công tác giảng dạy cũng như trong các phong trào thi đua...

Cô Triệu Thị Hiền, một giáo viên trẻ đã thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ đối với ngành Giáo dục: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt học tốt”. Cô thật sự là một giáo viên tiêu biểu, là tấm gương sáng cho nhiều thầy, cô giáo khác học tập và noi theo.

Bài, ảnh: Giàng Mí Và (Phó Chủ tịch UBND xã Sủng Trái, Đồng Văn)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Bằng Lang thực hiện "Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang"

BHG - Khắc sâu lời dạy của Bác, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Bằng Lang đã lấy Tám lời Bác căn dặn làm kim chỉ nam cho các chủ trương, chính sách phát triển KT – XH và Chỉ thị 05 về "Học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" để rèn luyện nâng cao chất lượng cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ một cách nghiêm túc, sáng tạo, hiệu quả gắn với phát triển KT – XH và chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, nhờ đó đã đem lại hiệu quả thiết thực, xứng đáng là một trong những xã động lực phát triển của huyện.

25/06/2018
Anh Trần Thanh Hải nhân thành công giống cá Bỗng

BHG - Huyện Bắc Mê có tỷ lệ hộ dân nuôi cá Bỗng khá cao, diện tích nuôi lớn, nhưng nhiều năm qua người dân phải đặt mua con giống từ nhiều nơi khác, giá thành cao và không chủ động. Nhằm phát huy thế mạnh và nhân rộng diện tích nuôi cá Bỗng trong dân, huyện Bắc Mê đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp - PTNT triển khai thử nghiệm nhân giống cá Bỗng. Và anh Trần Thanh Hải, cán bộ Phòng Nông nghiệp – PTNT đã đăng ký Đề tài sinh sản nhân tạo cá Bỗng.

 

23/05/2018
Thấm sâu lời Bác trong gìn giữ "lá phổi xanh" ở Xín Mần

BHG - Nắng Xuân ấm áp trải rộng trên những cánh rừng nguyên sinh dải Tây Côn lĩnh. Hòa quyện mầu xanh lúa, ngô, đậu, lạc trên những thửa ruộng bậc thang nhấp nhô sóng lượn, nhìn xa như một bức tranh họa đồ thu hút du khách gần xa. Chiếc ô - tô chở khách lướt nhẹ trên Quốc lộ 279 trải nhựa, tiến thẳng tới trung tâm huyện Xín Mần. Mọi người trên xe cười nói rôm rả, thỉnh thoảng lại bị xáo trộn bởi những vòng cua tay áo...

21/05/2018
Khắc sâu lời Bác

BHG - Những ngày tháng 5 lịch sử, triệu triệu trái tim Việt dù đang sinh sống, học tập, làm việc ở năm châu, bốn bể cũng đều hòa chung nhịp đập, thổn thức hướng về kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Hòa chung niềm vui, trên vùng rẻo cao Hà Giang, đồng bào Mông, Tày, Nùng, Thái, Dao… cũng luôn đoàn kết, tích cực tăng gia sản xuất, làm nhiều việc tốt, lập thành tích dâng lên Bác Hồ kính yêu. Dù còn nhiều khó khăn, nhưng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh ta luôn nỗ lực học tập, làm theo Bác, thực hiện tốt Tám lời căn dặn khi Người lên thăm (ngày 26.3.1961).

 

18/05/2018