Bác sỹ trẻ Đỗ Trung Kiên thực hiện tốt lời Bác dạy

10:18, 18/07/2018

BHG - “Người thầy thuốc cần có lòng kiên trì và làm việc phải xuất phát từ cái tâm của mình…” - đó là tâm niệm và quy tắc bác sỹ trẻ Đỗ Trung Kiên, phụ trách Phó khoa Ngoại tổng hợp, Bí thư Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đặt ra với bản thân từ khi quyết định lựa chọn nghề cao quý và cũng đầy gian khó.

Bác sỹ Đỗ Trung Kiên theo dõi sức khỏe người bệnh sau phẫu thuật.
Bác sỹ Đỗ Trung Kiên theo dõi sức khỏe người bệnh sau phẫu thuật.

Với anh, lời căn dặn của Người năm xưa “Lương y như từ mẫu” luôn nhắc nhở, là động lực và trách nhiệm để anh thực hiện tốt công việc. Tám năm làm việc tại BVĐK tỉnh, anh đã khẳng định được trình độ, sự tận tâm, trách nhiệm với nghề, luôn học hỏi, trau dồi, nghiên cứu, tiếp cận những kiến thức y khoa mới để tham mưu cho lãnh đạo, từ đó ứng dụng trong việc khám và điều trị cho người bệnh.

Công việc của một bác sỹ vốn rất căng thẳng, vất vả và muôn vàn áp lực. Nhưng, những người công tác tại Khoa Ngoại tổng hợp thì những yếu tố đó còn tăng lên rất nhiều. Khoa Ngoại chuyên về phẫu thuật, để trở thành phẫu thuật viên giỏi là cả quá trình đòi hỏi mỗi bác sỹ phải nỗ lực trau dồi kiến thức, kỹ năng, tiếp thu kinh nhiệm, luôn tiếp cận và cập nhật những tiến bộ kỹ thuật hiện đại thì mới có thể thực hiện tốt việc chẩn đoán, phẫu thuật cho người bệnh. Theo bác sỹ Kiên, ngoài giỏi về chuyên môn, thầy thuốc cần phải có lương tâm và trách nhiệm đối với người bệnh. Vì thế anh luôn thận trọng từ việc chẩn đoán, đưa ra phác đồ điều trị, đối với trường hợp nặng anh xin ý kiến của Trưởng khoa và Ban Giám đốc bệnh viện. Đặc biệt, những trường hợp phải mổ, anh luôn theo sát diễn biến bệnh sử và kiểm tra sức khỏe của người bệnh ngay cả ngoài giờ làm việc.

Không cho phép bằng lòng với những gì đạt được, anh Kiên vẫn tiếp tục học hỏi để lĩnh hội, say mê nghiên cứu, tìm những phương án, cách thức tối ưu nhất cho người bệnh nhưng phải phù hợp với điều kiện của bệnh viện. Trong thời gian công tác, anh cùng đồng nghiệp điều trị và cấp cứu thành công nhiều ca khó, phức tạp như: Cắt đại tràng phải nạo vét hạch do u đại tràng, mổ nội soi điều trị viêm phúc mạc ruột thừa trẻ em, mổ nội soi xử lý các chấn thương vỡ tạng rỗng hay thủng tạng rỗng bệnh lý ở người lớn… Đây là những ca bệnh nặng, đòi hỏi bác sỹ phải chẩn đoán nhanh, đúng, thực hiện chính xác và quan trọng nhất phải có trình độ chuyên môn cao, bởi chỉ một sơ xuất nhỏ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng người bệnh. Đặc biệt, năm 2017 đề tài “Đánh giá kết quả sớm ứng dụng đặt lưới nhân tạo theo phương pháp LICHTENSTEIN trên bệnh nhân thoát vị bẹn” tại BVĐK tỉnh của anh đã được triển khai ứng dụng, cho thấy tính ưu việt so với phương pháp truyền thống, giúp giảm tỷ lệ tái phát bệnh dưới 0,5%, người bệnh ít đau sau mổ, thời gian hồi phục nhanh. Hiện tại, anh đang tham mưu cho lãnh đạo bệnh viện triển khai ứng dụng phương pháp phẫu thuật nội soi đặt lưới điều trị thoát vị bẹn ở người lớn. Bước đầu cho thấy hiệu quả và những tiến bộ đối với phương pháp này đó là có tính thẩm mỹ, người bệnh sớm hồi phục...

Ngoài việc dành tâm huyết đối với công tác chuyên môn, anh còn là Bí thư Đoàn năng động và trách nhiệm. Tuy công việc chuyên môn khá bận, nhưng anh vẫn thu xếp và bố trí thời gian để lãnh, chỉ đạo công tác Đoàn của bệnh viện không ngừng phát triển vững mạnh. Những năm gần đây nhiều hoạt động Đoàn của bệnh viện đánh giá cao như: Tổ chức các đợt khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho các gia đình chính sách, trẻ em nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; cử đoàn viên tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện “Giọt hồng trên miền đá”; phối hợp xây dựng công trình thanh niên đổ đường bê - tông nông thôn; tặng quần áo ấm cho các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức chiến dịch thanh niên tình nguyện hè với chủ đề “Tuổi trẻ Hà Giang chung tay xây dựng Nông thôn mới và đô thị văn minh”... Bằng sự nhiệt tình, tâm huyết, anh Kiên đã đưa hoạt động Đoàn của bệnh viện trở thành điểm sáng và được Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đánh giá cao.

Những kết quả đạt được thời gian qua là động lực để anh tiếp tục theo đuổi niềm đam mê với sự nghiệp mình đã lựa chọn. Có được thành quả trong công tác, bác sỹ Kiên luôn ghi nhớ lời dạy của Người, luôn kiên trì, không ngừng nỗ lực học tập, cống hiến và phấn đấu cùng tập thể BVĐK tỉnh thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Bài, ảnh: Ngọc Ánh (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Bằng Lang thực hiện "Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang"

BHG - Khắc sâu lời dạy của Bác, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Bằng Lang đã lấy Tám lời Bác căn dặn làm kim chỉ nam cho các chủ trương, chính sách phát triển KT – XH và Chỉ thị 05 về "Học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" để rèn luyện nâng cao chất lượng cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ một cách nghiêm túc, sáng tạo, hiệu quả gắn với phát triển KT – XH và chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, nhờ đó đã đem lại hiệu quả thiết thực, xứng đáng là một trong những xã động lực phát triển của huyện.

25/06/2018
Anh Trần Thanh Hải nhân thành công giống cá Bỗng

BHG - Huyện Bắc Mê có tỷ lệ hộ dân nuôi cá Bỗng khá cao, diện tích nuôi lớn, nhưng nhiều năm qua người dân phải đặt mua con giống từ nhiều nơi khác, giá thành cao và không chủ động. Nhằm phát huy thế mạnh và nhân rộng diện tích nuôi cá Bỗng trong dân, huyện Bắc Mê đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp - PTNT triển khai thử nghiệm nhân giống cá Bỗng. Và anh Trần Thanh Hải, cán bộ Phòng Nông nghiệp – PTNT đã đăng ký Đề tài sinh sản nhân tạo cá Bỗng.

 

23/05/2018
Thấm sâu lời Bác trong gìn giữ "lá phổi xanh" ở Xín Mần

BHG - Nắng Xuân ấm áp trải rộng trên những cánh rừng nguyên sinh dải Tây Côn lĩnh. Hòa quyện mầu xanh lúa, ngô, đậu, lạc trên những thửa ruộng bậc thang nhấp nhô sóng lượn, nhìn xa như một bức tranh họa đồ thu hút du khách gần xa. Chiếc ô - tô chở khách lướt nhẹ trên Quốc lộ 279 trải nhựa, tiến thẳng tới trung tâm huyện Xín Mần. Mọi người trên xe cười nói rôm rả, thỉnh thoảng lại bị xáo trộn bởi những vòng cua tay áo...

21/05/2018
Người thầy tâm huyết với sự nghiệp "trồng người" trên Cao nguyên đá Đồng Văn

BHG - Sinh ra và lớn lên ở huyện Thuận Thành (Bắc Ninh), ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, anh Đỗ Công Tùng đã ước mơ trở thành thầy giáo. Sau khi tốt nghiệp Đại học Dân lập Phú Xuân (Thừa Thiên - Huế) chuyên ngành Ngữ văn năm 2008, tháng 6.2009, thầy Tùng tình nguyện lên dạy học trên Cao nguyên đá Đồng Văn và được tuyển dụng và phân công dạy tại Trường THCS xã Phố Cáo. Tháng 10.2013, được điều động công tác tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) THCS Sủng Trái.

 

18/05/2018