Hà Giang

Chị Nguyễn Thị Hòa làm giàu từ nghề may trang phục dân tộc

07:53, 07/06/2018

BHG - Đam mê với nghề may cùng đôi tay khéo léo, chị Nguyễn Thị Hòa, thôn Nà Quạc, xã Phú Nam (Bắc Mê) đã biến trang phục dân tộc mình thành sản phẩm hàng hóa được thị trường ưa chuộng. Hiện, sản phẩm của chị có mặt tại nhiều huyện trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận như: Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Kạn... Những bộ trang phục đẹp, cầu kỳ của người Tày đã giúp chị phát triển kinh tế gia đình và tạo nguồn thu nhập cho nhiều chị em trên địa bàn.

Chị Nguyễn Thị Hòa (bên phải) thực hiện các công đoạn hoàn thiện trang phục dân tộc.
Chị Nguyễn Thị Hòa (bên phải) thực hiện các công đoạn hoàn thiện trang phục dân tộc.

Nói về quá trình gây dựng nghề may, chị Hòa tâm sự: “Kinh tế gia đình trước đây phụ thuộc vào nghề nông, năm cũng chỉ một vụ. Tuy nhiên, khi ấy hai vợ chồng làm không đủ ăn, con cái lại nheo nhóc... bởi vậy, để có thêm thu nhập, mình đã đi học nghề may với mục đích phục vụ gia đình và bà con trong xã. Cách đây 9 năm, mình bắt đầu mang sản phẩm đi bán ở chợ phiên tại các xã trong huyện, qua đó nhận được nhiều khen gợi, ủng hộ của bà con, điều này đã trở thành động lực thúc đẩy mình mở rộng thị trường. Tiếng lành đồn xa, sản phẩm của mình được nhiều người biết đến, từ đó số lượng, doanh thu không ngừng tăng”.

Mỗi bộ trang phục, chị bán ra thị trường với đầy đủ các phụ kiện của dân tộc Tày là: Khăn đội đầu, thắt lưng, giày, váy và áo... giá bán dao động từ 400 – 800 nghìn đồng/bộ. Cùng với đó, chị nhận hợp đồng may đồng phục tại các trường học cho học sinh, mỗi mùa từ 150 – 200 bộ. Ngoài việc bán ở các phiên chợ, hiện chị còn mang đến các gian hàng trưng bày và bán cho các điểm du lịch tại Quản Bạ, Đồng Văn, Mèo Vạc... Bằng việc đa dạng mẫu mã sản phẩm và chất lượng đã giúp chị thu về khoảng 200 triệu đồng/năm. Những lúc nhiều đơn hàng, chị thuê thêm 5 - 6 chị em cùng làm, bình quân mỗi người thu nhập từ 5 - 6 triệu đồng/tháng tùy vào năng suất lao động và sản phẩm.

Chị Nguyễn Thị Đời cho biết: “Mình tranh thủ lúc rảnh vào trưa và tối, hay những lúc nông nhàn đến làm thêm cho chị Hòa. Công việc nhẹ, chủ yếu là khâu cúc và đính hạt cườm, mỗi tháng được gần 3 triệu đồng giúp trang trải cuộc sống gia đình; hiện mình đang theo chị Hòa học cách cắt, may quần, áo...”.

Từ tháng 8 đến tháng 10 và những ngày giáp Tết Nguyên đán hàng năm là thời điểm nhiều đơn đặt hàng nhất, cơ sở của chị làm việc hết công suất cũng không trả kịp hàng cho khách. Những cuộn vải bày kín nhà, những bộ quần áo may xong chờ để chuyển cho khách chiếm hết diện tích căn nhà của chị. Chị Hòa cho biết thêm, mấy năm gần đây người dân có xu hướng diện những bộ quần áo dân tộc đi ăn cưới, lễ, Tết và các em cũng mang trang phục dân tộc đến lớp học... Bởi vậy, nhu cầu tăng cao, mỗi lần chi phí nhập vải cũng 40 – 50 triệu đồng, nhưng chỉ 3 tháng phải nhập tiếp. Những lúc nhiều đơn đặt hàng, các chị em phải thức cả đêm mới mong trả được đơn hàng...”.

Những họa tiết đơn giản và cách may trang phục người Tày đã được chị Hòa biến tấu khiến nó trở thành trang phục cầu kỳ, đẹp mắt, thể hiện được sự khéo léo, nhạy bén trong việc chọn phương thức kinh doanh và thị hiếu của người dân. Từ đó, giúp gia đình chị vững hơn về kinh tế, các con được hưởng những điều kiện tốt nhất và chị cũng trở thành tấm gương của nhiều chị em trong xã, trong huyện.

Bài, ảnh:  HOÀNG YẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Anh Trần Thanh Hải nhân thành công giống cá Bỗng

BHG - Huyện Bắc Mê có tỷ lệ hộ dân nuôi cá Bỗng khá cao, diện tích nuôi lớn, nhưng nhiều năm qua người dân phải đặt mua con giống từ nhiều nơi khác, giá thành cao và không chủ động. Nhằm phát huy thế mạnh và nhân rộng diện tích nuôi cá Bỗng trong dân, huyện Bắc Mê đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp - PTNT triển khai thử nghiệm nhân giống cá Bỗng. Và anh Trần Thanh Hải, cán bộ Phòng Nông nghiệp – PTNT đã đăng ký Đề tài sinh sản nhân tạo cá Bỗng.

 

23/05/2018
Thấm sâu lời Bác trong gìn giữ "lá phổi xanh" ở Xín Mần

BHG - Nắng Xuân ấm áp trải rộng trên những cánh rừng nguyên sinh dải Tây Côn lĩnh. Hòa quyện mầu xanh lúa, ngô, đậu, lạc trên những thửa ruộng bậc thang nhấp nhô sóng lượn, nhìn xa như một bức tranh họa đồ thu hút du khách gần xa. Chiếc ô - tô chở khách lướt nhẹ trên Quốc lộ 279 trải nhựa, tiến thẳng tới trung tâm huyện Xín Mần. Mọi người trên xe cười nói rôm rả, thỉnh thoảng lại bị xáo trộn bởi những vòng cua tay áo...

21/05/2018
Khắc sâu lời Bác

BHG - Những ngày tháng 5 lịch sử, triệu triệu trái tim Việt dù đang sinh sống, học tập, làm việc ở năm châu, bốn bể cũng đều hòa chung nhịp đập, thổn thức hướng về kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Hòa chung niềm vui, trên vùng rẻo cao Hà Giang, đồng bào Mông, Tày, Nùng, Thái, Dao… cũng luôn đoàn kết, tích cực tăng gia sản xuất, làm nhiều việc tốt, lập thành tích dâng lên Bác Hồ kính yêu. Dù còn nhiều khó khăn, nhưng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh ta luôn nỗ lực học tập, làm theo Bác, thực hiện tốt Tám lời căn dặn khi Người lên thăm (ngày 26.3.1961).

 

18/05/2018
Người thầy tâm huyết với sự nghiệp "trồng người" trên Cao nguyên đá Đồng Văn

BHG - Sinh ra và lớn lên ở huyện Thuận Thành (Bắc Ninh), ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, anh Đỗ Công Tùng đã ước mơ trở thành thầy giáo. Sau khi tốt nghiệp Đại học Dân lập Phú Xuân (Thừa Thiên - Huế) chuyên ngành Ngữ văn năm 2008, tháng 6.2009, thầy Tùng tình nguyện lên dạy học trên Cao nguyên đá Đồng Văn và được tuyển dụng và phân công dạy tại Trường THCS xã Phố Cáo. Tháng 10.2013, được điều động công tác tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) THCS Sủng Trái.

 

18/05/2018