Hà Giang

Sính Mí Pó làm giàu từ chăn nuôi tổng hợp

08:57, 04/05/2018

BHG - Đoàn viên Sính Mí Pó, sinh 1984, sống tại thôn Há Lìa, xã Sủng Thài (Yên Minh) là người năng động phát triển kinh tế gia đình từ mô hình tổng hợp (trồng cỏ, chăn nuôi bò vỗ béo, nuôi lợn đen, trồng rau sạch) cho thu nhập cao.

Anh Pó chăm sóc đàn bò của gia đình.
Anh Pó chăm sóc đàn bò của gia đình.

Thôn Há Lìa địa bàn rộng, điều kiện tự nhiên thuận lợi cho canh tác rau màu. Anh Pó đã tận dụng những thuận lợi này để trồng các loại rau sạch. Với diện tích 0,5 ha, tùy theo mùa, anh trồng các loại rau như: Su hào, bắp cải, súp-lơ, cà chua, đậu Cô ve… Đất màu mỡ, nên anh chỉ cần bón thêm phân chuồng và không mất quá nhiều công chăm sóc; mỗi vụ anh Pó cũng thu được tiền triệu từ bán rau, đậu.

Là trụ cột gia đình, anh Pó xác định phải phát triển chăn nuôi mới có thể giúp đình có cuộc sống no đủ. Với với số vốn sau nhiều năm tích góp và vay mượn người thân, anh mua 3 con bò về nuôi sinh sản. Nhờ tích cực chăm sóc, đàn bò phát triển và sinh sản đều, anh tiếp tục mua thêm 2 con trâu. Năm 2016, anh mạnh dạn vay 30 triệu đồng theo Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh. Với số vốn này, anh mua thêm 2 con bò, nâng tổng số trâu, bò của gia đình lên 16 con. Để chủ động nguồn thức ăn cho đàn trâu, bò; anh Pó còn trồng 2,6 ha cỏ và hơn 2 ha ngô. Sau nhiều năm tích cực nuôi trâu, bò theo hướng vỗ béo, năm 2017, riêng tiền lãi từ bán và trao đổi trâu, bò, anh thu về khoảng 60 triệu đồng. Gia đình chỉ có 2 vợ chồng là lao động chính, anh động viên chị nuôi thêm lợn đen giống địa phương; hiện anh chị đang nuôi từ 5 - 10 con.

Theo đồng chí Giàng Minh Tuấn, Bí thư Đoàn xã Sủng Thài: Đoàn viên Sính Mí Pó là người ham học hỏi phát triển kinh tế gia đình. Xuất phát điểm là một hộ nghèo, sau gần chục năm chịu khó chăn nuôi và trồng các loại rau, đậu… gia đình đã thoát nghèo và trở thành hộ có kinh tế khá ở xã. Từ mô hình chăn nuôi của gia đình anh Pó, BCH Đoàn xã tiếp trục khuyến khích, động viên anh vay thêm vốn phát triển chăn nuôi với quy mô từ 25 con trâu, bò trở lên. Hiện tại, mô hình của chăn nuôi của anh Pó đang được nhiều đoàn viên, thanh niên trong thôn, xã đến tham quan, học tập.

Vượt qua những khó khăn, anh Pó đã tận dụng những điều kiện thuận lợi của tự nhiên để chăn nuôi, trồng trọt phát triển kinh tế gia đình. Sau nhiều năm cố gắng, đến nay, mỗi năm gia đình anh đều có thu nhập ổn định từ 80 - 100 triệu đồng. Anh Pó xứng đáng là một trong những đoàn viên điển hình phát triển kinh tế của xã Sủng Thài.

Bài, ảnh:  PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lương y Nguyễn Thị Hội tâm huyết với nghề thuốc nan y gia truyền

BHG - Nhớ lời căn dặn của Bác về y đức người thầy thuốc "Lương y như từ mẫu", suốt 20 năm gắn bó với nghề thuốc nan y gia truyền, bà Nguyễn Thị Hội, sinh năm 1961, tổ 1, thôn Xuân Hòa, xã Tân Quang (Bắc Quang) đã âm thầm cống hiến, cứu chữa bệnh miễn phí cho người có hoàn cảnh khó khăn bằng cả trái tim và lòng nhân hậu. Những việc làm mang nghĩa cử cao đẹp của bà Hội được bà con lối xóm mến yêu.

 

28/03/2018
Huyện Vị Xuyên tổ chức Hội thi "Tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" trong đoàn viên, thanh niên

BHG - Vừa qua, Huyện ủy Vị Xuyên đã tổ chức Hội thi "Tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" trong đoàn viên, thanh niên năm 2018. Đến dự Hội thi có đồng chí Vi Hữu Cầu, Ủy viên BTV tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy; các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện cùng đông đảo đoàn viên, thanh niên đến từ các Chi đoàn trực thuộc. Hội thi "Tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN) năm 2018 được tổ chức dịp Kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26.3. 

28/03/2018
Chị Nguyễn Thị Hòa luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm

BHG - Là cán bộ thuộc Sở Y tế, chị Nguyễn Thị Hòa, sinh năm 1977 luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc; hoàn thành xuất sắc mọi công việc được giao, xứng đáng tấm gương sáng của ngành. Thân thiện, cởi mở là ấn tượng đầu tiên khi được gặp chị Hòa. Được biết, trước khi chuyển đến Trung tâm Hành chính công tỉnh, chị Hòa công tác tại Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe thuộc Sở Y tế, thực hiện nhiệm vụ đi cơ sở tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh...

27/04/2018
Vương Văn Cường - Trưởng thôn gương mẫu

BHG - Anh Vương Văn Cường (sinh  1982), dân tộc Dao ở thôn Tân Sơn, xã Minh Tân (Vị Xuyên) được nhiều người biết đến là Trưởng thôn tận tụy, gương mẫu với công việc. Với quyết tâm, ý chí vượt khó và sự nhiệt tình trong công tác xã hội, anh được bà con yêu mến, tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn Tân Sơn. Mặc dù mới làm Trưởng thôn được hơn một năm, nhưng anh Vương Văn Cường luôn được bà con trong thôn yêu mến, tin tưởng...

26/04/2018