Những tấm gương làm theo lời Bác ở Phiêng Luông

09:06, 03/05/2018

BHG - Thực hiện Tám lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người lên thăm Hà Giang vào tháng 3.1961, trong những năm qua, Đảng ủy xã Phiêng Luông (Bắc Mê) đã tích cực thực hiện và coi đó là “kim chỉ nam”, hướng thoát nghèo của các hộ dân nơi đây. Trong đo, xã đặc biệt chú trọng vận động nhân dân “Cần phải phát triển chăn nuôi trâu, bò, lợn... là nguồn lợi lớn lại là nguồn phân bón ruộng nương”, từ đó đã hình thành nhiều tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế của xã.

Đàn bò của gia đình anh Cử Mí Lúa, thôn Phiêng Luông, xã Phiêng Luông.
Đàn bò của gia đình anh Cử Mí Lúa, thôn Phiêng Luông, xã Phiêng Luông.

Là một xã khó khăn và cách xa trung tâm huyện, nhằm tìm ra cho bà con hướng đi trong việc thay đổi cách nghĩ, cách làm, xã đã áp dụng nhiều mô hình như: Trồng chè, lạc..., nhưng do không phù hợp với tập quán canh tác của các hộ dân nên các mô hình không mang lại hiệu quả. Nhưng từ khi triển khai mô hình chăn nuôi trâu, bò nhốt đã tạo sức lan tỏa và đồng tình cao của người dân, nhiều hộ dân từ 4 - 5 con trâu, bò đã phát triển đàn lên hơn 40 con.

Sở hữu những chú bò to, đẹp nhất thôn, anh Cử Mí Lúa, Trưởng thôn Phiêng Luông tâm sự: “Ngày xưa cả nhà theo cha di dời từ Đồng Văn về đây, tài sản duy nhất chính là những chú bò, ngày ấy đi bộ đến nơi cũng phải 7, 8 ngày đường. Tại vùng đất mới, xung quanh rừng núi, khó khăn trong việc khai hoang và phát triển kinh tế, bởi vậy cái nghèo cứ đeo bám suốt. Nhưng từ khi được cán bộ xã định hướng và tuyên truyền về việc phát triển đàn trâu, bò, hướng dẫn cách chăm sóc, từ đó đàn trâu, bò tăng dần; phân chuồng tận dụng làm phân bón nên cây ngô phát triển tốt,… kinh tế gia đình khá lên...”.

Điển hình trong việc làm theo lời Bác, còn có hộ anh Lý Văn Vừ, hội viên Hội Nông dân thôn Phiêng Luông, là một trong những người đi đầu phong trào phát triển kinh tế của xã. Hiện gia đình anh có trên 30 con trâu, trên 300 con gà và hơn 4ha cỏ. Bên cạnh đó, anh Vừ còn là thành viên tích cực trong việc tham gia xây dựng Nông thôn mới với việc tự mở 300 m đường vào nhà, làm nền nhà, công trình vệ sinh và chuyển chuồng trại ra xa nhà. Nhờ thay đổi trong cách làm, anh đã có cuộc sống khá giả hơn, với một căn nhà rộng, đầy đủ tiện nghi, có điều kiện nuôi dạy con tốt hơn.

“Sau một thời gian đẩy mạnh việc thực hiện Tám lời căn dặn của Bác Hồ, trong phát triển kinh tế đã có những chuyển biến tích cực. Cụ thể, từ nguồn lợi bán trâu, bò bà con đã có thêm thu nhập để chi trả cho các sinh hoạt hàng ngày, mua phân bón, vật tư nông nghiệp... cùng với đó, nhận thức của người dân được nâng cao và hiệu quả sản xuất nông nghiệp tăng lên. Nhiều hộ đã mạnh dạn vay vốn theo Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh để đầu tư và phát triển gia trại của gia đình...” - anh Sùng Mí Nhù, Chủ tịch UBND xã Phiêng Luông cho biết.

 Từ việc chăn nuôi nhỏ lẻ, kinh tế phụ thuộc vào thiên nhiên; ngô trồng không đủ ăn... thì nay, với việc thực hiện Tám lời căn dặn của Bác đã giúp cho kinh tế xã thay đổi, người dân đã biết trồng cỏ để phát triển chăn nuôi; mở rộng đất canh tác, kết hợp xen canh các loại cây trồng… giúp thay đổi cơ bản bộ mặt của xã, chất lượng cuộc sống của nhân dân ngày một nâng cao.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lương y Nguyễn Thị Hội tâm huyết với nghề thuốc nan y gia truyền

BHG - Nhớ lời căn dặn của Bác về y đức người thầy thuốc "Lương y như từ mẫu", suốt 20 năm gắn bó với nghề thuốc nan y gia truyền, bà Nguyễn Thị Hội, sinh năm 1961, tổ 1, thôn Xuân Hòa, xã Tân Quang (Bắc Quang) đã âm thầm cống hiến, cứu chữa bệnh miễn phí cho người có hoàn cảnh khó khăn bằng cả trái tim và lòng nhân hậu. Những việc làm mang nghĩa cử cao đẹp của bà Hội được bà con lối xóm mến yêu.

 

28/03/2018
Huyện Vị Xuyên tổ chức Hội thi "Tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" trong đoàn viên, thanh niên

BHG - Vừa qua, Huyện ủy Vị Xuyên đã tổ chức Hội thi "Tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" trong đoàn viên, thanh niên năm 2018. Đến dự Hội thi có đồng chí Vi Hữu Cầu, Ủy viên BTV tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy; các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện cùng đông đảo đoàn viên, thanh niên đến từ các Chi đoàn trực thuộc. Hội thi "Tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN) năm 2018 được tổ chức dịp Kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26.3. 

28/03/2018
Chị Nguyễn Thị Hòa luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm

BHG - Là cán bộ thuộc Sở Y tế, chị Nguyễn Thị Hòa, sinh năm 1977 luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc; hoàn thành xuất sắc mọi công việc được giao, xứng đáng tấm gương sáng của ngành. Thân thiện, cởi mở là ấn tượng đầu tiên khi được gặp chị Hòa. Được biết, trước khi chuyển đến Trung tâm Hành chính công tỉnh, chị Hòa công tác tại Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe thuộc Sở Y tế, thực hiện nhiệm vụ đi cơ sở tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh...

27/04/2018
Vương Văn Cường - Trưởng thôn gương mẫu

BHG - Anh Vương Văn Cường (sinh  1982), dân tộc Dao ở thôn Tân Sơn, xã Minh Tân (Vị Xuyên) được nhiều người biết đến là Trưởng thôn tận tụy, gương mẫu với công việc. Với quyết tâm, ý chí vượt khó và sự nhiệt tình trong công tác xã hội, anh được bà con yêu mến, tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn Tân Sơn. Mặc dù mới làm Trưởng thôn được hơn một năm, nhưng anh Vương Văn Cường luôn được bà con trong thôn yêu mến, tin tưởng...

26/04/2018