Người thầy tâm huyết với sự nghiệp "trồng người" trên Cao nguyên đá Đồng Văn

08:18, 18/05/2018

BHG - Sinh ra và lớn lên ở huyện Thuận Thành (Bắc Ninh), ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, anh Đỗ Công Tùng đã ước mơ trở thành thầy giáo. Sau khi tốt nghiệp Đại học Dân lập Phú Xuân (Thừa Thiên - Huế) chuyên ngành Ngữ văn năm 2008, tháng 6.2009, thầy Tùng tình nguyện lên dạy học trên Cao nguyên đá Đồng Văn và được tuyển dụng và phân công dạy tại Trường THCS xã Phố Cáo. Tháng 10.2013, được điều động công tác tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) THCS Sủng Trái.

Thầy Đỗ Công Tùng đưa học sinh đi thi Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện năm học 2015-2016.
Thầy Đỗ Công Tùng đưa học sinh đi thi Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện năm học 2015-2016.

Tâm sự với chúng tôi, thầy chia sẻ: “Những ngày đầu lên dạy học tại vùng cao biết bao khó khăn, thử thách cho những ai mới lên. Nhưng với lòng yêu nghề, sự giúp đỡ chân tình của bà con dân bản và đồng nghiệp, đặc biệt là tình thương yêu học sinh đã tạo động lực cho tôi luôn an tâm công tác, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”. Những khó khăn đó là sự khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ giao tiếp, giao thông đi lại, khí hậu khắc nghiệt, dân cư thưa thớt, học sinh hay nghỉ học phải đi vận động thường xuyên. Nhưng thầy giáo Tùng đã không ngừng phấn đấu, nâng cao chuyên môn và tích cực tham gia các hoạt động phong trào của nhà trường và của địa phương. Trong giảng dạy, thầy luôn thực hiện nghiêm nhiệm vụ được phân công. Với vai trò là Tổ phó chuyên môn nhà trường, thầy luôn giúp đơ, chia sẻ đến giáo viên trong Tổ làm tốt các Hội thảo chuyên đề: Ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy; ứng dụng sơ đồ tư duy vào bài giảng điện tử trong từng phân môn; Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh qua bài học; Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá bộ môn; Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học; Xây dựng kế hoạch nhà trường theo định hướng phát triển năng lực phẩm chất của học sinh; Hoạt động trải nghiệm sáng tạo... giúp nâng cao năng lực chuyên môn trong công tác giảng dạy tại nhà trường.

Qua tìm hiểu về thầy Tùng, chúng tôi được biết, thầy Tùng thường xuyên cùng Tổ công tác vận động học sinh của xã xuống từng gia đình có học sinh bỏ học để nắm tình hình và tâm tư nguyện vọng của các em và gia đình, từ đó có hướng tuyên truyền, vận động các em quay lại trường học. Khi các em quay trở lại trường học, thầy luôn động viên, quan tâm để các em không bỏ học nữa.

Ngoài công tác chuyên môn, năm nào, thầy Tùng cũng được tập thể chi bộ đánh giá, xếp loại là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được Đảng ủy cấp trên khen thưởng; được các cấp, các ngành tặng nhiều Giấy khen vì có thành tích trong công tác giảng dạy và trong các phong trào thi đua. Đặc biệt, năm 2015, thầy Tùng được Ban Thường vụ Huyện ủy Đồng Văn tặng Giấy khen: Đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền 2010 - 2015.

Đối với các phong trào của trường, địa phương, là Bí thư Chi đoàn trường, thầy Tùng luôn là người nhiệt tình đi đầu và vận động giáo viên, học sinh trong trường tham gia các phong trào của nhà trường, của xã… “Thầy Tùng là một trong những tấm gương sáng về công tác giảng dạy và rất nhiệt tình trong các phong trào đoàn thể; luôn thể hiện đúng chuẩn mực, phẩm chất người giáo viên. Luôn biết tìm tòi học tập và lựa chọn những phương pháp tối ưu nhất để ngày càng nâng cao năng lực chuyên môn; thầy là tấm gương không chỉ cho đồng nghiệp mà còn cho học sinh noi theo” - Hiệu trưởng Trường PTDTBT- THCS Sủng Trái, Nguyễn Trung Duẩn nhận xét

 Với sự năng động, nhiệt tình, luôn sáng tạo và tâm huyết với nghề của người thầy trẻ tuổi, tháng 3.2017, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đồng Văn tin tưởng ra quyết định trưng tập thầy Tùng tăng cường chuyên môn bộ phận THCS đến nay. Vừa thực hiện công tác giảng dạy tại nhà trường và làm chuyên môn tại Phòng Giáo dục, công việc tuy vất vả, nhưng thầy Tùng luôn cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ cấp trên giao.

8 năm chưa phải là dài nhưng cũng không phải là ít đối với một giáo viên dạy học ở vùng Cao nguyên đá Đồng Văn. Thầy Đỗ Công Tùng xứng đáng là giáo viên tiêu biểu trong phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang, để các thầy, cô giáo khác học tập.

Bài, ảnh: Giàng Mí Và (Đồng Văn)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chị Nguyễn Thị Hòa luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm

BHG - Là cán bộ thuộc Sở Y tế, chị Nguyễn Thị Hòa, sinh năm 1977 luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc; hoàn thành xuất sắc mọi công việc được giao, xứng đáng tấm gương sáng của ngành. Thân thiện, cởi mở là ấn tượng đầu tiên khi được gặp chị Hòa. Được biết, trước khi chuyển đến Trung tâm Hành chính công tỉnh, chị Hòa công tác tại Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe thuộc Sở Y tế, thực hiện nhiệm vụ đi cơ sở tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh...

27/04/2018
Bác Hồ gửi Thư khen 4 xã tỉnh ta trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp

BHG - Trong lần làm việc với Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng ban Thi đua khen thưởng T.Ư Trần Thị Hà cách đây mấy năm, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh có trao đổi, xác minh thông tin Bác Hồ trao Bằng khen cho một số xã của tỉnh giai đoạn kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Đồng chí Trần Thị Hà đã yêu cầu cán bộ Ban Thi đua khen thưởng T.Ư tra cứu thông tin, nhưng không có dữ liệu lưu trữ. Từ những thông tin Bí thư Tỉnh ủy trao đổi, tôi lần tìm nhiều nguồn tư liệu và phát hiện trong chính kho tư liệu của mình những thông tin về việc Bác Hồ gửi thư khen 4 xã của tỉnh ta trong giai đoạn kháng chiến chống thực dân Pháp.

18/05/2018
Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước ở Đồng Văn

BHG - Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu: "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất", thời gian qua, đội ngũ cán bộ, chiến sỹ, nhân dân các dân tộc huyện Đồng Văn luôn tích cực hưởng ứng, thực hiện trên tất cả các lĩnh vực. Kết quả đó góp phần vào công cuộc xây dựng huyện ngày một đổi mới, phát triển. Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng sự cố gắng, nỗ lực của cán bộ, nhân dân; huyện Đồng Văn đã giành được những thành tựu to lớn trên hầu hết các lĩnh vực...

 

17/05/2018
Kỷ niệm Ngày sinh của Bác, nghĩ về công tác cán bộ hiện nay

Ngày 19/5/1946, lần đầu tiên nhân dân Việt Nam kỷ niệm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thông tin về sự kiện này được đăng trên trang nhất báo Cứu Quốc ngày 18/5/1946 ở bài báo đặc biệt "Cụ Hồ Chí Minh với dân tộc Việt Nam".

16/05/2018