Bác Hồ gửi Thư khen 4 xã tỉnh ta trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp

08:00, 18/05/2018

BHG - Trong lần làm việc với Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng ban Thi đua khen thưởng T.Ư Trần Thị Hà cách đây mấy năm, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh có trao đổi, xác minh thông tin Bác Hồ trao Bằng khen cho một số xã của tỉnh giai đoạn kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Đồng chí Trần Thị Hà đã yêu cầu cán bộ Ban Thi đua khen thưởng T.Ư tra cứu thông tin, nhưng không có dữ liệu lưu trữ.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với cán bộ, sỹ quan Ban Chỉ huy Tỉnh đội.
Chủ tịch Hồ Chí Minh với cán bộ, sỹ quan Ban Chỉ huy Tỉnh đội. Ảnh: Tư Liệu

Từ những thông tin Bí thư Tỉnh ủy trao đổi, tôi lần tìm nhiều nguồn tư liệu và phát hiện trong chính kho tư liệu của mình những thông tin về việc Bác Hồ gửi thư khen 4 xã của tỉnh ta trong giai đoạn kháng chiến chống thực dân Pháp. Những thông tin này được lưu  trong CD Room Tuyển tập Hồ Chí Minh và cuốn Bác Hồ với Hà Tuyên. Tài liệu này, khi còn công tác tại Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tôi đã sưu tập được qua quá trình đi viết lịch sử Đảng bộ địa phương cùng với đồng chí Nguyễn Văn Lạng, nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu lịch sử Đảng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp xâm lược, khi ấy, dù còn rất nhiều khó khăn, nhưng đồng bào Hà Giang đã ra sức ủng hộ kháng chiến. Theo thống kê, từ cuối năm 1946 đến 1948, nhân dân các huyện, thị trong tỉnh đã tích cực tham gia phong trào mua Công trái Quốc gia và Công phiếu Kháng chiến, tổ chức “Hũ gạo nuôi quân”. Nhân dân đã góp 1.418.498 đồng vào Quỹ kháng chiến; 420.600 đồng vào Công phiếu Kháng chiến; 172.254kg thóc nuôi quân. Đóng góp về vật chất, xương máu của đồng bào, chiến sỹ Hà Giang đã góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ chấn động địa cầu năm 1954.

Đặc biệt, với tinh thần ra sức phục vụ kháng chiến chống thực dân Pháp, ngày 1.5.1950, Hồ Chủ tịch đã có Thư khen ngợi riêng đối với đồng bào các xã: Thượng Lũng (nay là Vĩ Thượng, Quang Bình), Xuân Quang (nay là Xuân Giang, Quang Bình), Tiên Yên và Bằng Lang của huyện Bắc Quang (nay thuộc huyện Quang Bình). Các xã này trước đây thuộc mặt trận Lê Hồng Phong.

Trong Thư khen, Hồ Chủ tịch viết: “Đồng bào thân mến! Tôi được báo cáo rằng toàn thể đồng bào trong 4 xã rất hăng hái ủng hộ kháng chiến, đã làm những việc như: Bán lương thực rẻ cho bộ đội. Khi đánh giặc thì toàn dân trong 4 xã đã ra sức tiếp tế cho bộ đội, vận tải và giúp đỡ các chiến sỹ bị thương. Tôi rất vui mừng thay mặt Chính phủ cảm ơn và khen ngợi đồng bào. Đồng thời, tôi mong muốn đồng bào các xã khác đều thi đua ủng hộ kháng chiến như 4 xã này”.

Trong lần lên thăm Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hà Giang tháng 3.1961, Bác xúc động nói: Trong những năm kháng chiến, đồng bào tỉnh ta đã hăng hái phục vụ Tổ quốc. Gần 1.300 đồng bào đã vào bộ đội và nhiều đồng bào đã vào đội du kích… Đồng bào đã đóng góp hơn 27.500 tấn lương thực và 1 triệu 80 vạn ngày công trong các chiến dịch. Đảng và Chính phủ vui lòng khen ngợi những công trạng đó của đồng bào tỉnh ta.

Mỗi tháng 5 về, chúng ta thêm nhớ Hồ Chủ tịch. Đặc biệt, với 4 xã Vĩ Thượng, Xuân Giang, Tiên Yên và Bằng Lang, ngoài Tám lời dạy của Hồ Chủ tịch với đồng bào, cán bộ, chiến sỹ Hà Giang, các xã trên còn tự hào khi có thư khen ngợi riêng của Bác Hồ kính yêu. Từ đó, càng quyết tâm hơn trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người.

HUY TOÁN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chị Nguyễn Thị Hòa luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm

BHG - Là cán bộ thuộc Sở Y tế, chị Nguyễn Thị Hòa, sinh năm 1977 luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc; hoàn thành xuất sắc mọi công việc được giao, xứng đáng tấm gương sáng của ngành. Thân thiện, cởi mở là ấn tượng đầu tiên khi được gặp chị Hòa. Được biết, trước khi chuyển đến Trung tâm Hành chính công tỉnh, chị Hòa công tác tại Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe thuộc Sở Y tế, thực hiện nhiệm vụ đi cơ sở tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh...

27/04/2018
Vương Văn Cường - Trưởng thôn gương mẫu

BHG - Anh Vương Văn Cường (sinh  1982), dân tộc Dao ở thôn Tân Sơn, xã Minh Tân (Vị Xuyên) được nhiều người biết đến là Trưởng thôn tận tụy, gương mẫu với công việc. Với quyết tâm, ý chí vượt khó và sự nhiệt tình trong công tác xã hội, anh được bà con yêu mến, tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn Tân Sơn. Mặc dù mới làm Trưởng thôn được hơn một năm, nhưng anh Vương Văn Cường luôn được bà con trong thôn yêu mến, tin tưởng...

26/04/2018
Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước ở Đồng Văn

BHG - Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu: "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất", thời gian qua, đội ngũ cán bộ, chiến sỹ, nhân dân các dân tộc huyện Đồng Văn luôn tích cực hưởng ứng, thực hiện trên tất cả các lĩnh vực. Kết quả đó góp phần vào công cuộc xây dựng huyện ngày một đổi mới, phát triển. Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng sự cố gắng, nỗ lực của cán bộ, nhân dân; huyện Đồng Văn đã giành được những thành tựu to lớn trên hầu hết các lĩnh vực...

 

17/05/2018
Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

BHG - Vừa qua, tại xã Đường Hồng (Bắc Mê), Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) tỉnh phối hợp với Sở Y tế, Hội Thầy thuốc trẻ tổ chức Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng. Tham dự có lãnh đạo Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh; lãnh đạo huyện Bắc Mê, xã Đường Hồng cùng hơn 20 y, bác sỹ Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ của huyện.

 

16/05/2018