Tuổi trẻ Hà Giang học tập và làm theo gương Bác

08:05, 20/03/2018

BHG - Với việc đưa phong trào thi đua “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với 8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang trở thành việc làm thường xuyên, liên tục trong các cấp bộ Đoàn và đoàn viên, thanh thiếu nhi, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ; từng bước hình thành thế hệ thanh niên Hà Giang sống có lý tưởng, hoài bão cách mạng, có khát vọng vươn lên, không cam chịu đói nghèo, lạc hậu; sẵn sàng xung kích vì sự phát triển của quê hương, đất nước.

Lực lượng ĐVTN tham gia thực hiện công trình thanh niên làm đường bê-tông nông thôn tại xã Phú Linh (Vị Xuyên).
Lực lượng ĐVTN tham gia thực hiện công trình thanh niên làm đường bê-tông nông thôn tại xã Phú Linh (Vị Xuyên).

Tạo sức lan tỏa mạnh mẽ

Để việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” có sức lan tỏa rộng khắp, thu hút sự hưởng ứng của đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), những năm qua, BTV Tỉnh đoàn đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục, định hướng cho ĐVTN học tập và làm theo gương Bác. Tăng cường công tác giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ thông qua tổ chức, triển khai các cuộc thi tìm hiểu, như: Diễn đàn “Hành trình về Điện Biên Phủ”; Cuộc thi viết “Con đường Hạnh phúc xưa và nay”; Cuộc thi tìm hiểu về Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, Ngày hội Quốc phòng toàn dân... Qua đó, thể hiện tình cảm của tuổi trẻ đối với Bác Hồ, với thế hệ cha anh đi trước; xác định rõ trách nhiệm của bản thân đối với sự phát triển của quê hương, đất nước; khơi dậy tinh thần thi đua, xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ và các tầng lớp nhân dân, quyết tâm xây dựng tỉnh thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn và phát triển bền vững.

Song song với đó, các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội từ tỉnh đến cơ sở luôn quan tâm khơi dậy tinh thần thi đua, xung kích của tuổi trẻ bằng việc tổ chức các phong trào hành động cách mạng, tạo môi trường, động lực để đoàn viên, thanh thiếu nhi phấn đấu học tập và làm theo gương Bác gắn với phong trào thi đua thực hiện Tám lời Bác căn dặn, điển hình như: Phong trào xung kích, tình nguyện phát triển KT – XH, bảo vệ Tổ quốc; thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; tuổi trẻ đền ơn, đáp nghĩa, vì an sinh xã hội; hiến máu tình nguyện; rèn luyện sức khoẻ theo gương Bác Hồ vĩ đại; phong trào 3 trách nhiệm; thiếu nhi nghìn việc tốt; thiếu nhi thực hiện tốt 5 Điều Bác Hồ dạy. Các chương trình: Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ; Tháng Thanh niên; Chiến dịch Hè, vì chủ quyền biên giới, biển đảo; Khi Tổ quốc cần. Các cuộc vận động: Tuổi trẻ sống đẹp, sống có ích; Tuổi trẻ Hà Giang chung tay xây dựng Nông thôn mới; Xây dựng nét đẹp công chức trẻ; Vì trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... được triển khai sâu rộng trong toàn đoàn, đem lại nhiều kết quả tích cực.

Đồng chí Lê Anh Tuấn, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh Đoàn cho biết: Trong 5 năm, từ 2011 – 2016, các cấp bộ Đoàn đã tích cực đăng ký, đảm nhận trên 11 nghìn công trình, phần việc “Thanh niên làm theo lời Bác”; huy động hơn 1 triệu lượt thanh niên xung kích tham gia phát triển KT – XH. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà các hộ nghèo, gia đình chính sách, trẻ em nghèo vượt khó học giỏi trị giá hơn 11,5 tỷ đồng; huy động trên 320 nghìn lượt thanh niên tham gia cải tạo, tu sửa, làm mới hơn 150 km đường giao thông liên thôn. Phối hợp tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo, gia đình chính sách với tổng trị giá 5 tỷ đồng; vận động hơn 15 nghìn ĐVTN đăng ký hiến máu tình nguyện, thu được 5.560 đơn vị máu an toàn; xây mới 41 nhà tình nghĩa…

Học tập và làm theo gương Bác là nhiệm vụ trọng tâm

Để tạo hiệu quả trong các phong trào thi đua, các cấp bộ Đoàn xác định việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” là nội dung trọng tâm của công tác đoàn và được đưa vào nội dung quan trọng trong Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp; đề ra các chủ trương, giải pháp và cụ thể hóa trong chương trình hành động của các cấp bộ Đoàn.

Đồng chí Đào Quang Diệu, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Bám sát Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, BCH, BTV Tỉnh đoàn đã tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đoàn cơ sở, Bí thư chi đoàn; tăng cường chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc; chọn việc để làm, sâu sát với thanh niên, gần gũi với cơ sở để có giải pháp đổi mới nội dung, phương thức hoạt động đoàn. Nhờ đó, bước đầu chất lượng cơ sở ở một số nơi đang dần được cải thiện. Các nội dung học tập và làm theo gương Bác được lồng ghép vào các phong trào, chương trình, hoạt động chính trị lớn của toàn Đoàn, trong các buổi sinh hoạt định kỳ của chi đoàn và đoàn cơ sở. Đến nay, 100% cán bộ đoàn các cấp; 95% đoàn viên đăng ký chương trình rèn luyện đoàn viên, 100% đội viên đăng ký chương trình rèn luyện đội viên gắn với thực hiện làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh... Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn quan tâm tuyên truyền về các tấm gương điển hình trong học tập, lao động; triển khai Chương trình thắp sáng ước mơ cho thanh thiếu niên, lấy tấm gương tốt để giáo dục thanh thiếu niên; xác định mỗi cán bộ Đoàn là tấm gương để thanh thiếu niên học tập, noi theo. Các cấp bộ Đoàn thường xuyên tổ chức các hoạt động “Đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp và việc làm”, như: Tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề cho thanh niên thông qua các hình thức mở các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ KHKT, các lớp dạy nghề...

Có thể khẳng định, việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã và đang tiếp tục có sức lan toả sâu rộng trong các cấp bộ Đoàn - Hội - Đội, đoàn viên, thanh, thiếu niên. Với sự chủ động, sáng tạo trong quá trình triển khai thực hiện phong trào đoàn; phát động nhiều phong trào hành động cách mạng, khơi dậy tinh thần thi đua đang ngày càng phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ tỉnh nhà trong phát triển KT – XH, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bài, ảnh:  KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lời dạy của Bác soi đường chúng ta đi

BHG - Với mỗi người dân Việt Nam nói chung và nhân dân các dân tộc nơi địa đầu Tổ quốc nói riêng, Chủ tịch Hồ Chí Minh là biểu tượng sáng ngời về đạo đức cách mạng, là tấm gương hy sinh, hiến dâng trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Lời dạy của Người như một "mệnh lệnh" trái tim, hiệu triệu mọi người cùng chung tay, góp sức, vượt qua mọi khó khăn, xây dựng một Hà Giang đổi mới và phát triển. 

30/12/2017
Chuyện về người cán bộ thôn vận dụng tư tưởng của Bác vào xây dựng Nông thôn mới

BHG - "Ở thôn này, từ khi có con đường bê-tông nối liền ra đường lớn mới thấy đời sống người dân từng bước thay đổi. Để có được con đường như hôm nay, công lớn phải kể đến người cán bộ thôn đã biết cách vận dụng tư tưởng của Bác Hồ trong việc lấy dân làm gốc vào thực tế xây dựng Nông thôn mới (NTM). Anh không chỉ hiến đất và bỏ công góp sức mở đường mà còn sẵn sàng đến trực tiếp từng nhà tuyên truyền, vận động nhằm phát huy nội lực sức dân" – Đó là nhận xét của đồng chí Vàng Mí Dình, Bí thư Đảng ủy xã Pải Lủng (Mèo Vạc) khi kể về anh Hờ Pà Chứ, cán bộ người Mông đang đảm nhiệm chức vụ Phó Trưởng thôn Pải Lủng. 

28/12/2017
Người thầy thuốc tận tụy, hết lòng phục vụ nhân dân

BHG - "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, đảm bảo mọi chế độ khám, chữa bệnh cho bệnh nhân, không gây phiền hà…" - đó là những điều Bác sỹ Phạm Mạnh Công, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Quang Bình luôn quán triệt, nhắc nhở cán bộ, y, bác sỹ tại các buổi giao ban.

27/02/2018
Chuyển từ học tập sang làm theo lời Bác ở Đồn Biên phòng Bản Máy

BHG- Trên cơ sở kế hoạch triển khai của Bộ Tư lệnh Bộ độ Biên phòng (BĐBP), Tỉnh ủy Hà Giang và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", Đảng bộ Đồn Biên phòng Bản Máy (Hoàng Su Phì) đã triển khai, xây dựng kế hoạch cụ thể để cán bộ, chiến sỹ thực hiện với phương châm "trên trước, dưới sau", "học đi đôi với làm theo". Từ đó, tạo chuyển biến mạnh mẽ trên các mặt công tác, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

21/12/2017