Lý A Đài - Trưởng thôn gương mẫu, làm kinh tế giỏi

08:33, 07/03/2018

BHG - Tiến Hòa - thôn khó khăn của xã Ngam La (Yên Minh), giao thông còn nhiều khó khăn nên việc giao thương của người dân với các vùng lân cận hạn chế. Nhiều năm nay, nhờ tích cực trồng trọt, chăn nuôi, cuộc sống người dân thôn Tiến Hòa dần được cải thiện. Trong đó, với vai trò Trưởng thôn, anh Lý A Đài, đã “cầm tay chỉ việc”, giúp bà con phát triển kinh tế.

Anh Đài chăm sóc đàn trâu của gia đình.
Anh Đài chăm sóc đàn trâu của gia đình.

Thôn Tiến Hòa có 51 hộ, trong đó 31 hộ nghèo, còn lại là cận nghèo. Anh Đài chia sẻ: “Trước đây bà con luôn loay hoay với điệp khúc trồng cây gì, nuôi con gì. Nếu có trồng trọt, chăn nuôi được cũng khó tiêu thụ, nên cứ quanh quẩn với cái đói, cái nghèo. Không có tiền, nên con cái cũng ít được đi học.” Vốn xuất thân từ gia đình thuần nông, bản thân anh có nhiều kinh nghiệm trong việc chăn nuôi các giống lợn, gà địa phương và trồng cây ăn quả. Vì thế, khi được bầu làm Trưởng thôn, anh đã tận tâm mang kiến thức, kinh nghiệm giúp đỡ các hộ. Anh luôn đi đầu, làm gương cho bà con, tận dụng đất đai gia đình có để nuôi, trồng các giống cây, con phù hợp. Anh chia sẻ: Mặc dù đường đi lại khó khăn, nhưng thôn Tiến Hòa được thiên nhiên ưu đãi cho nguồn đất đai khá màu mỡ. Người dân nếu cần cù, chịu khó sẽ không lo thiếu ăn, thiếu mặc. Ngoài ra, anh còn vận động bà con hiến đất làm đường, nhiều con đường liên thôn được mở ra; từ đó, các sản phẩm làm ra có thị trường tiêu thụ, đem lại thu nhập ổn định.

Với nỗ lực không ngừng, gia đình anh Đài hiện có 16 con trâu, đàn lợn đen địa phương với gần 30 con, 5 con lợn nái và gần 100 con gà trống thiến; mỗi năm đem lại thu nhập trên 100 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình anh còn trồng hơn 2 ha dứa, ngô, lúa, mỗi năm và thu thêm hơn 60 triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Du, Bí thư Đảng ủy xã Ngam La cho biết: “Anh Đài sống gần gũi và gắn bó với người dân trong thôn. Xuất phát từ khó khăn, nên anh luôn tận tâm giúp đỡ các hộ, tạo điều kiện cho họ phát triển kinh tế. Anh còn gương mẫu trong mọi hoạt động và cũng là người có uy tín đối với bà con Tiến Hòa”. Được biết, anh Đài hiện đang giúp đỡ nhiều hộ khó khăn trong thôn nuôi lợn, có hộ được cho con giống và toàn bộ số lợn con sinh ra để làm vốn chăn nuôi.

Bài, ảnh:  MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lời dạy của Bác soi đường chúng ta đi

BHG - Với mỗi người dân Việt Nam nói chung và nhân dân các dân tộc nơi địa đầu Tổ quốc nói riêng, Chủ tịch Hồ Chí Minh là biểu tượng sáng ngời về đạo đức cách mạng, là tấm gương hy sinh, hiến dâng trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Lời dạy của Người như một "mệnh lệnh" trái tim, hiệu triệu mọi người cùng chung tay, góp sức, vượt qua mọi khó khăn, xây dựng một Hà Giang đổi mới và phát triển. 

30/12/2017
Chuyện về người cán bộ thôn vận dụng tư tưởng của Bác vào xây dựng Nông thôn mới

BHG - "Ở thôn này, từ khi có con đường bê-tông nối liền ra đường lớn mới thấy đời sống người dân từng bước thay đổi. Để có được con đường như hôm nay, công lớn phải kể đến người cán bộ thôn đã biết cách vận dụng tư tưởng của Bác Hồ trong việc lấy dân làm gốc vào thực tế xây dựng Nông thôn mới (NTM). Anh không chỉ hiến đất và bỏ công góp sức mở đường mà còn sẵn sàng đến trực tiếp từng nhà tuyên truyền, vận động nhằm phát huy nội lực sức dân" – Đó là nhận xét của đồng chí Vàng Mí Dình, Bí thư Đảng ủy xã Pải Lủng (Mèo Vạc) khi kể về anh Hờ Pà Chứ, cán bộ người Mông đang đảm nhiệm chức vụ Phó Trưởng thôn Pải Lủng. 

28/12/2017
Người thầy thuốc tận tụy, hết lòng phục vụ nhân dân

BHG - "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, đảm bảo mọi chế độ khám, chữa bệnh cho bệnh nhân, không gây phiền hà…" - đó là những điều Bác sỹ Phạm Mạnh Công, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Quang Bình luôn quán triệt, nhắc nhở cán bộ, y, bác sỹ tại các buổi giao ban.

27/02/2018
Chuyển từ học tập sang làm theo lời Bác ở Đồn Biên phòng Bản Máy

BHG- Trên cơ sở kế hoạch triển khai của Bộ Tư lệnh Bộ độ Biên phòng (BĐBP), Tỉnh ủy Hà Giang và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", Đảng bộ Đồn Biên phòng Bản Máy (Hoàng Su Phì) đã triển khai, xây dựng kế hoạch cụ thể để cán bộ, chiến sỹ thực hiện với phương châm "trên trước, dưới sau", "học đi đôi với làm theo". Từ đó, tạo chuyển biến mạnh mẽ trên các mặt công tác, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

21/12/2017