Cô sinh viên người Dao nỗ lực vượt khó, học giỏi

08:44, 02/03/2018

BHG - Trong buổi gặp mặt, vinh danh những học sinh, sinh viên tiêu biểu là con em các gia đình trên địa bàn huyện Bắc Quang đang học tập tại các trường THCS, THPT, Cao đẳng, Đại học nhân dịp về quê vui Xuân, đón Tết.  Chúng tôi đặc biệt ấn tượng với những nỗ lực, cố gắng vượt khó, học giỏi của Đặng Thị Nhị, sinh viên năm thứ 3 Đại học Nông - lâm Thái Nguyên.

Sinh viên Đặng Thị Nhị trong buổi gặp mặt học sinh, sinh viên ưu tu nhân đầu Xuân Mậu Tuất.
Sinh viên Đặng Thị Nhị trong buổi gặp mặt học sinh, sinh viên ưu tu nhân đầu Xuân Mậu Tuất.

Nhị là con út trong một gia đình người dân tộc Dao ở thôn Khuổi Mù, xã Vĩnh Hảo (Bắc Quang). Thôn Khuổi Mù có gần 70 hộ, chủ yếu là đồng bào Dao sinh sống. Nếu ai chưa từng đặt chân đến nơi đây, chỉ cần đọc tên địa danh cũng sẽ cảm nhận được những khó khăn, vất vả của bà con nơi đây.

Do hoàn cảnh gia đình đông anh, em và rất khó khăn, đất canh tác ít, nên anh, chị, em của Nhị chỉ được học cho biết chữ rồi theo bố mẹ đi làm thuê kiếm sống. Ngay từ ngày còn nhỏ, giống như các bạn học trong bản, ngoài thời gian đến trường, Nhị còn phải giúp gia đình làm nương, chăn trâu…

Chứng kiến cái nghèo cả về kinh tế, kiến thức văn hóa cứ đeo đẳng truyền kiếp nhiều thế hệ dân trong làng, Đặng Thị Nhị đã sớm ý thức được việc tập trung vào học tập cho thật tốt để có cơ hội thay đổi số phận. Những năm trước đây, mặc dù điều kiện học tập rất khó khăn, nhưng nhiều năm liền, Nhị luôn là trò ngoan, học khá. Đặc biệt, khi thi đỗ vào Trường Đại học Nông - lâm Thái Nguyên, cũng là lúc em có nhiều thời gian hơn dành cho học tập. Trong thời gian hai năm rưỡi học tập, rèn luyện tại trường, Nhị luôn là đoàn viên ưu tú và có thành tích học tập xuất sắc và được nhận học bổng của trường. Với hoàn cảnh còn nhiều khó khăn, số tiền mà gia đình em chắt chiu gửi cho em hàng tháng không đủ để chi phí sinh hoạt tối thiểu; nên em phải tranh thủ làm thêm để phục vụ cho việc học tập và chi phí sinh hoạt cá nhân.

Trong buổi gặp mặt vinh danh học sinh, sinh viên ưu tú do địa phương tổ chức; Đặng Thị Nhị chia sẻ mơ ước rất bình dị và đáng trân trọng “Năm mới, em mong ước cho bố mẹ, người thân luôn mạnh khỏe; bản thân em sẽ cố gắng học tập thật tốt để sau khi ra trường có việc làm ổn định, với kiến thức học tập được ở trường, em sẽ giúp người quê em khai thác có hiệu quả, bền vững tài nguyên rừng; để đời sống của bà con dần vơi bớt đi nhọc nhằn”

Dù chặng đường phía trước còn rất dài và gian nan, nhưng với tất cả những gì đã làm được; Đặng Thị Nhị mãi là niềm tự hào của gia đình và bản nghèo quê hương em.

Bài, ảnh: Nguyễn Doãn Thiện

(Văn phòng HĐND – UBND huyện Bắc Quang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lời dạy của Bác soi đường chúng ta đi

BHG - Với mỗi người dân Việt Nam nói chung và nhân dân các dân tộc nơi địa đầu Tổ quốc nói riêng, Chủ tịch Hồ Chí Minh là biểu tượng sáng ngời về đạo đức cách mạng, là tấm gương hy sinh, hiến dâng trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Lời dạy của Người như một "mệnh lệnh" trái tim, hiệu triệu mọi người cùng chung tay, góp sức, vượt qua mọi khó khăn, xây dựng một Hà Giang đổi mới và phát triển. 

30/12/2017
Nữ Trưởng thôn nhiệt tình, tận tụy

BHG - Gần 20 năm gắn bó với công tác xã hội, trong đó có gần 4 năm làm Trưởng thôn Xuân Hà, xã Yên Hà (Quang Bình), chị Hoàng Thị Thanh Chuyền (sinh năm 1975) không chỉ một người cán bộ năng động, nhiệt tình trong các phong trào hoạt động ở địa phương, mà chị còn được nhiều người dân trong thôn, trong xã biết đến như một tấm gương đi đầu trong việc phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu; một điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua học tập và làm theo gương Bác.

29/11/2017
Chuyện về người cán bộ thôn vận dụng tư tưởng của Bác vào xây dựng Nông thôn mới

BHG - "Ở thôn này, từ khi có con đường bê-tông nối liền ra đường lớn mới thấy đời sống người dân từng bước thay đổi. Để có được con đường như hôm nay, công lớn phải kể đến người cán bộ thôn đã biết cách vận dụng tư tưởng của Bác Hồ trong việc lấy dân làm gốc vào thực tế xây dựng Nông thôn mới (NTM). Anh không chỉ hiến đất và bỏ công góp sức mở đường mà còn sẵn sàng đến trực tiếp từng nhà tuyên truyền, vận động nhằm phát huy nội lực sức dân" – Đó là nhận xét của đồng chí Vàng Mí Dình, Bí thư Đảng ủy xã Pải Lủng (Mèo Vạc) khi kể về anh Hờ Pà Chứ, cán bộ người Mông đang đảm nhiệm chức vụ Phó Trưởng thôn Pải Lủng. 

28/12/2017
Người thầy thuốc tận tụy, hết lòng phục vụ nhân dân

BHG - "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, đảm bảo mọi chế độ khám, chữa bệnh cho bệnh nhân, không gây phiền hà…" - đó là những điều Bác sỹ Phạm Mạnh Công, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Quang Bình luôn quán triệt, nhắc nhở cán bộ, y, bác sỹ tại các buổi giao ban.

27/02/2018