Viên Ngọc Anh "ngọc sáng" tuổi học trò

09:43, 06/01/2018

BHG - 17 tuổi và hiện đang học lớp 12 Trường Văn hóa I, Bộ Công an (Thái Nguyên), em Viên Ngọc Anh (có hộ khẩu tại tổ 2, phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang) đã giành được nhiều giải thưởng lớn trong các Cuộc thi Sáng tạo Thanh, thiếu niên, nhi đồng của tỉnh và toàn quốc; em cũng nhận được giải Cây bút triển vọng của Cuộc thi Viết thư quốc tế dành cho trẻ em lần thứ 45, năm 2016. Với lứa tuổi này, Ngọc Anh thực sự là “viên ngọc sáng” trong lứa tuổi học trò.

Viên Ngọc Anh (sinh 2001), theo cô Đặng Thị Khải, mẹ  của Ngọc Anh, cho biết: “Từ bé, Anh tiếp thu kiến thức rất nhanh, vì vậy gia đình đã cho cháu đi học lớp 1 sớm hơn các bạn cùng tuổi. Lớn lên, Anh rất hay tìm tòi, sáng tạo những cách học và thiết kế các đồ dùng học tập mới”. Cũng theo mẹ của Ngọc Anh, năm 2016, em đã tự tay thiết kế, vẽ và thêu tấm bản đồ tỉnh Hà Giang bằng thổ cẩm với địa giới mỗi huyện, thành phố là một màu sắc khác nhau. Với sản phẩm này, Ngọc Anh đã được giải Ba Cuộc thi Sáng tạo Thanh, thiếu niên, nhi đồng của tỉnh và giải Khuyến khích toàn quốc. Trong Cuộc thi Sáng tạo Thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 13, năm 2017, Ngọc Anh tiếp tục đoạt giải Nhì với sản phẩm Cuốn từ điển 4 ngôn ngữ: Việt – Tày – Anh – H’Mông trên chất liệu vải. Đây là lần đầu tiên tỉnh ta có một sản phẩm đoạt giải Nhì cấp Quốc gia.

Viên Ngọc Anh được trao giải Nhì tại Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm 2017.
Viên Ngọc Anh được trao giải Nhì tại Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm 2017.

Nói về ý tưởng thực hiện cuốn từ điển này, Ngọc Anh cho biết: Em học ở một ngôi trường có nhiều bạn thuộc các dân tộc khác nhau. Bản thân em cũng là người dân tộc Tày. Em thấy rằng, ở các tỉnh miền núi phía Bắc, dân tộc Tày và Mông chiếm đa số; cùng với đó, hiện nay, nước ta đang hội nhập với thế giới; nên tiếng Anh ngày càng phổ biến. Em nghĩ, nếu có được một cuốn từ điển chung cho các ngôn ngữ này, sẽ giúp được nhiều bạn trẻ, nhất là lứa tuổi học sinh như em thuận tiện trong giao tiếp với bà con dân tộc khi đến những vùng đó.

Theo tìm hiểu, Cuốn từ điển 4 ngôn ngữ Việt – Tày – Anh – H’Mông được Ngọc Anh chia làm 8 mục gồm: Các bộ phận trong cơ thể; thiên nhiên 1; thiên nhiên 2; gia đình, hoạt động, trạng thái; loài vật; đồ vật và số được trình bày trong 10 trang với hơn 280 từ được em sưu tầm, tổng hợp. Với 4 cột ngôn ngữ các dân tộc, Ngọc Anh chọn màu chỉ khác nhau để thêu giúp người đọc dễ nhìn, tra cứu. Bố mẹ của Ngọc Anh cho biết: Do thời gian học ở trường nhiều và là Trường Nội trú của lực lượng Công an, nên cháu có rất ít thời gian để tìm hiểu thông tin làm cuốn từ điển; vì vậy, vào dịp nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017 và kỳ nghỉ Hè năm học 2016 – 2017; được về nhà nghỉ, cháu thường lên mạng tìm kiếm thông tin và cặm cụi thêu trang trí và những nội dung của cuốn từ điển. Ngọc Anh chia sẻ: “Em chọn làm trên chất liệu vải vì sẽ phải làm thủ công nên nó thể hiện được rõ đây là các sản phẩm “handmade” của chính em”.

Trong những năm học vừa qua, em cũng luôn là học sinh Khá, Giỏi của trường. Với những sáng tạo và kết quả mà em đạt được trong các cuộc thi, Ngọc Anh vinh dự là một trong số ít các học sinh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen trong năm 2017.

Bài, ảnh:  DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Liên hoan Thanh niên tiên tiến Đoàn khối các cơ quan các tỉnh, thành phố phía Bắc

BHG - Trong các ngày từ 27 đến 29-10, tại thành phố Bắc Giang đã diễn ra Liên hoan Thanh niên tiên tiến Đoàn khối các cơ quan các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ XII do Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan tỉnh Bắc Giang đăng cai tổ chức.

31/10/2017
Lời dạy của Bác soi đường chúng ta đi

BHG - Với mỗi người dân Việt Nam nói chung và nhân dân các dân tộc nơi địa đầu Tổ quốc nói riêng, Chủ tịch Hồ Chí Minh là biểu tượng sáng ngời về đạo đức cách mạng, là tấm gương hy sinh, hiến dâng trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Lời dạy của Người như một "mệnh lệnh" trái tim, hiệu triệu mọi người cùng chung tay, góp sức, vượt qua mọi khó khăn, xây dựng một Hà Giang đổi mới và phát triển. 

30/12/2017
"Bông hồng Vàng" trên cao nguyên đá

BHG - Quê hương ở tỉnh Phú Thọ, nhưng mảnh đất nơi chị sinh ra và cống hiến là Hà Giang, nơi mà chị dành bao tâm huyết và công sức dày công vun đắp, dựng xây. Đó là chị Trần Thị Thu Hương, Chủ tịch Công ty Xăng Dầu (Petrolimex) Hà Giang.

30/10/2017
Nữ Trưởng thôn nhiệt tình, tận tụy

BHG - Gần 20 năm gắn bó với công tác xã hội, trong đó có gần 4 năm làm Trưởng thôn Xuân Hà, xã Yên Hà (Quang Bình), chị Hoàng Thị Thanh Chuyền (sinh năm 1975) không chỉ một người cán bộ năng động, nhiệt tình trong các phong trào hoạt động ở địa phương, mà chị còn được nhiều người dân trong thôn, trong xã biết đến như một tấm gương đi đầu trong việc phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu; một điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua học tập và làm theo gương Bác.

29/11/2017