Hà Giang

Trưởng thôn Lờ Mí Và gương mẫu

09:30, 03/01/2018

BHG - “Anh Lờ Mí Và (sinh 1986), thôn Đề Đay, xã Tả Lủng (Đồng Văn). Anh Và không chỉ là một thanh niên có ý chí, nghị lực vượt qua khó khăn trong phát triển kinh tế gia đình, còn là một đảng viên, Trưởng thôn gương mẫu được nhân dân yêu mến, tin tưởng”. Đó là nhận xét của đồng chí Phạm Ngọc Viễn, Bí thư Đảng ủy xã Tả Lủng khi nói về anh Lờ Mí Và.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình đông anh em và rất khó khăn, học xong THPT, anh Và làm đơn xin đi bộ đội. Sau khi xuất ngũ, trở về địa phương, anh lấy vợ và lập thân ngay trên quê hương của mình. Thời gian đầu, do không có vốn, anh chỉ nuôi 5 con lợn, 3 con dê và trên 10 con gà. Là người chịu khó, ham học hỏi; anh tham gia đầy đủ các lớp tập huấn  kỹ thuật chăm sóc cây trồng và phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm; kỹ thuật phối giống, phát triển đàn lợn, dê do Trung tâm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật huyện tổ chức. Đến nay, gia đình anh Và thường xuyên duy trì nuôi 15 con lợn; 20 con dê và hàng chục con gia cầm các loại; mỗi năm trừ chi phí, anh đều có thu nhập trên 20 triệu đồng từ chăn nuôi.

Đảng viên Lờ Mí Và kiểm tra đàn ong của gia đình.
Đảng viên Lờ Mí Và kiểm tra đàn ong của gia đình.

Đặc biệt, được vay theo Nghị quyết số 209 của tỉnh, năm 2016, anh làm thủ tục vay 100 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp huyện Đồng Văn để nuôi 100 tổ ong nội. Anh Và chia sẻ: Nuôi ong nội có nhiều ưu điểm hơn so với nuôi một số con khác, vì ong ít dịch bệnh, không đòi hỏi chăm sóc nhiều. Cái hay của nuôi ong là rất phù hợp với điều kiện kinh tế đối với nhiều hộ gia đình trong xã, bởi nuôi ong vốn đầu tư ít, trong thời gian ngắn là có thể thu lại được gốc. Đây là điều kiện rất tốt để người dân trong xã áp dụng, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập để cải thiện đời sống. Anh Và nhẩm tính, trung bình 1 tổ ong cho thu từ 5 - 6 lít mật trong một vụ, nếu vào mùa hoa Bạc hà có thể cho thu 7 lít mật/tổ; giá bán theo thị trường là 500 nghìn đồng/lít. Trong năm đầu, anh nuôi 100 tổ và thu về được trên 250 triệu đồng; trừ chi phí, công nuôi, anh để ra được trên 50 triệu đồng. Theo kế hoạch trong năm 2018 này, anh tiếp tục đầu tư, mở rộng quy mô đàn ong nội lên 150 tổ. Cũng từ mô hình nuôi ong của anh Và, nhiều gia đình khác trong thôn đến học anh về kỹ thuật nuôi, chăm sóc ong và làm thủ tục vay vốn nuôi ong nội.

Ngoài việc đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình, anh Và còn là một trong những người có trình độ học vấn ở thôn Đề Đay. Thời gian sống trong quân ngũ đã giúp cho anh tính kỷ luật cao và sự hiểu biết nhất định, nên anh được nhân dân tin tưởng, bầu giữ chức Trưởng thôn. Để dân tin, nghe và làm theo; anh tự nhủ mình phải quyết tâm hơn trong tính tiên phong trong phát triển kinh tế gia đình, bởi trong thôn của anh vẫn còn nhiều hộ nghèo, cận nghèo. Để làm tròn trách nhiệm của một Trưởng thôn, ngoài việc thường xuyên cập nhật các chủ chương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước để truyền đạt tới người dân, anh luôn tuyên truyền, vận động mọi người cùng thực hiện nếp sống văn hóa mới trong việc cưới, việc tang gắn với xây dựng Nông thôn mới. Cá nhân anh và gia đình luôn nêu cao tính gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, hoạt động của thôn, xã…

Với sự năng động, nhiệt tình và trách nhiệm trong công việc; anh Lờ Mí Và luôn được cấp ủy, chính quyền và người dân tin tưởng; anh thực sự là tấm gương để người dân trong vùng học và làm theo.

Bài, ảnh:  MINH KHAI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Liên hoan Thanh niên tiên tiến Đoàn khối các cơ quan các tỉnh, thành phố phía Bắc

BHG - Trong các ngày từ 27 đến 29-10, tại thành phố Bắc Giang đã diễn ra Liên hoan Thanh niên tiên tiến Đoàn khối các cơ quan các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ XII do Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan tỉnh Bắc Giang đăng cai tổ chức.

31/10/2017
Lời dạy của Bác soi đường chúng ta đi

BHG - Với mỗi người dân Việt Nam nói chung và nhân dân các dân tộc nơi địa đầu Tổ quốc nói riêng, Chủ tịch Hồ Chí Minh là biểu tượng sáng ngời về đạo đức cách mạng, là tấm gương hy sinh, hiến dâng trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Lời dạy của Người như một "mệnh lệnh" trái tim, hiệu triệu mọi người cùng chung tay, góp sức, vượt qua mọi khó khăn, xây dựng một Hà Giang đổi mới và phát triển. 

30/12/2017
"Bông hồng Vàng" trên cao nguyên đá

BHG - Quê hương ở tỉnh Phú Thọ, nhưng mảnh đất nơi chị sinh ra và cống hiến là Hà Giang, nơi mà chị dành bao tâm huyết và công sức dày công vun đắp, dựng xây. Đó là chị Trần Thị Thu Hương, Chủ tịch Công ty Xăng Dầu (Petrolimex) Hà Giang.

30/10/2017
Nữ Trưởng thôn nhiệt tình, tận tụy

BHG - Gần 20 năm gắn bó với công tác xã hội, trong đó có gần 4 năm làm Trưởng thôn Xuân Hà, xã Yên Hà (Quang Bình), chị Hoàng Thị Thanh Chuyền (sinh năm 1975) không chỉ một người cán bộ năng động, nhiệt tình trong các phong trào hoạt động ở địa phương, mà chị còn được nhiều người dân trong thôn, trong xã biết đến như một tấm gương đi đầu trong việc phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu; một điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua học tập và làm theo gương Bác.

29/11/2017