"Thủ lĩnh" của những phong trào tình nguyện

08:40, 07/12/2017

BHG - Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Hà Giang, gắn bó với cuộc sống của đồng bào “sống trên đá, chết nằm trong đá”, trước những khó khăn và thiếu thốn của đồng bào đã khiến cô gái Nguyễn Hà Giang nảy sinh những ý tưởng về việc lập nên Nhóm thiện nguyện tại Bắc Mê, để san sẻ và giúp đỡ đồng bào nơi đây.

Chị Nguyễn Hà Giang tại Lễ vinh danh Gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Hà Giang năm 2017.
Chị Nguyễn Hà Giang tại Lễ vinh danh Gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Hà Giang năm 2017.

Khi xã hội ngày một phát triển, cuộc sống của người dân ngày càng được nâng cao, thì xã hội lại càng quan tâm đến những người có hoàn cảnh khó khăn. Có thể thấy những năm gần đây, tại Hà Giang đã có không ít những ngôi trường, mái nhà được dựng lên từ những tấm lòng thiện nguyện. Việc thiện nguyện đã giúp thắp sáng lên nhiều tia hy vọng cho đồng bào vùng Cao nguyên đá. Đối với Nguyễn Hà Giang, việc thiện nguyện của cô được bắt nguồn từ sự thương cảm với các bệnh nhân nghèo tại bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Mê.

Nguyễn Hà Giang, cho biết: “Nhóm thiện nguyện được thành lập vào năm 2015, từ sự tình cờ giữa Giang và 2 người bạn cùng vận động mọi người tham gia nấu cháo phát miễn phí cho các bệnh nhân và không ngờ, phong trào lại có hiệu ứng rất lớn; rất nhiều gia đình là giáo viên, cán bộ, công nhân, viên chức gọi điện và gửi quà cũng như tiền hỗ trợ cho nhóm. Từ đo, mọi người đã bàn và đưa ra ý tưởng thành lập nhóm, bởi nhóm sẽ tạo được nhiều hiệu ứng không chỉ trong huyện, tỉnh mà sẽ có sức lan tỏa trong cả nước; để có thể giúp đỡ được nhiều cá nhân, gia đình có hoàn cảnh khó khăn thêm điều kiện để vươn lên trong cuộc sống...”.

Và đúng như mong ước, sau khi ra đời được hơn 2 năm, sự hỗ trợ của nhóm ngày một thêm phong phú và được nhân rộng. Hoạt động của nhóm giờ không còn là những nồi cháo tình nguyện, mà đó là những ngôi trường mới, là những bệnh nhân khỏi bệnh và trở về nhà để cùng gia đình phát triền kinh tế. Theo như báo cáo của Huyện đoàn Bắc Mê cho biết: Nhóm thiện nguyện đã vận động kết nối với các nhà hảo tâm hỗ trợ: 5 người có hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 200 triệu đồng; tổ chức chương trình nấu cơm có thịt tại 5 điểm trường khó khăn cho hơn 300 học sinh; nấu cháo và phát bánh mì miễn phí 4 buổi/tuần tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Mê; nhóm đã kêu gọi được các nhà tài trợ góp được 95 triệu đồng để xây dựng điểm trường Thâm Thiên, xã Đường Âm và cùng nhiều hoạt động như: Chương trình Tết Trung thu, “măng ớt yêu thương” nhằm quyên góp hỗ trợ, tạo sân chơi bổ ích cho các học sinh nghèo...

Được đánh giá là một người năng động, nhiệt tình, Giang còn kêu gọi người thân và bạn bè trên cả nước quyên góp và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn qua các trang mạng xã hội. Chị tâm sự thêm: “Chính những hoạt động tình nguyện đã giúp các thành viên trong nhóm xích lại gần nhau hơn và thường thành viên trong nhóm không cố định, bởi cứ có hoạt động là lại huy động mọi người; có nhiều chương trình có tới 30, 40 người. Nhưng làm thiện nguyên đôi lúc cũng khó, bởi hoàn cảnh của mỗi người khác nhau, nên đôi khi có những trường hợp gặp phải sự phản đối từ chính gia đình. Vì vậy, tùy từng đối tượng, hoàn cảnh để phát động quyên góp... Chính bởi vậy mà nhóm đã tạo được niềm tin với mọi người, khiến cho việc huy động quyên góp trở nên dễ dàng hơn”.

Không chỉ làm tốt trong công tác tình nguyện, là một cán bộ tại Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Du lịch huyện, chị Giang đã luôn gương mẫu và hoàn thành tốt công việc của mình. Vừa qua, tại Đại hội đại biểu TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hà Giang lần thứ XVI, chị được vinh danh là 1 trong 16 gương mặt trẻ tiêu biểu của tỉnh và được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh trong phong trào “Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

HOÀNG YẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Liên hoan Thanh niên tiên tiến Đoàn khối các cơ quan các tỉnh, thành phố phía Bắc

BHG - Trong các ngày từ 27 đến 29-10, tại thành phố Bắc Giang đã diễn ra Liên hoan Thanh niên tiên tiến Đoàn khối các cơ quan các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ XII do Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan tỉnh Bắc Giang đăng cai tổ chức.

31/10/2017
"Bông hồng Vàng" trên cao nguyên đá

BHG - Quê hương ở tỉnh Phú Thọ, nhưng mảnh đất nơi chị sinh ra và cống hiến là Hà Giang, nơi mà chị dành bao tâm huyết và công sức dày công vun đắp, dựng xây. Đó là chị Trần Thị Thu Hương, Chủ tịch Công ty Xăng Dầu (Petrolimex) Hà Giang.

30/10/2017
Nữ Trưởng thôn nhiệt tình, tận tụy

BHG - Gần 20 năm gắn bó với công tác xã hội, trong đó có gần 4 năm làm Trưởng thôn Xuân Hà, xã Yên Hà (Quang Bình), chị Hoàng Thị Thanh Chuyền (sinh năm 1975) không chỉ một người cán bộ năng động, nhiệt tình trong các phong trào hoạt động ở địa phương, mà chị còn được nhiều người dân trong thôn, trong xã biết đến như một tấm gương đi đầu trong việc phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu; một điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua học tập và làm theo gương Bác.

29/11/2017
Thủ lĩnh Đoàn năng động

BHG - Năng động, sáng tạo - đó là nhận xét của các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) dành cho đồng chí Phạm Đình Trung, Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên, Giám đốc Nhà thiếu nhi huyện Quang Bình. Anh là người đã có nhiều đóng góp cho phong trào đoàn, thanh, thiếu nhi của huyện Quang Bình, là tấm gương để các ĐVTN trong huyện học tập...

29/09/2017