Lý Ngọc Thanh - Người uy tín trẻ tuổi của Bản Luốc

08:28, 01/12/2017

BHG - Bằng sự năng động, nhiệt huyết, suốt 15 năm gắn bó với công tác bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ bình yên cho thôn Suối Thầu 1, xã Bản Luốc, huyện Hoàng Su Phì; anh Lý Ngọc Thanh, 34 tuổi, luôn được bà con dân bản yêu mến, tin tưởng.

Thôn Suối Thầu 1 cách xa trung tâm xã Bản Luốc 8km, đây là địa bàn hẻo lánh, giao thông đi lại đặc biệt khó khăn. Toàn thôn có 34 hộ,  98 khẩu là đồng bào dân tộc Dao sinh sống, trình độ dân trí còn thấp. Sinh ra và lớn lên ở vùng quê Suối Thầu nghèo khó, Lý Ngọc Thanh sớm ý thức, chỉ có con đường học tập là cách duy nhất để thay đổi cuộc sống. Ngày đó, mặc dù trong điều kiện thiếu thốn trăm bề, nhưng với quyết tâm từ khi còn học cấp 3, Thanh đã tham gia công tác xã hội ở thôn để đem con chữ, ánh sáng cho dân bản. Năm 19 tuổi, anh vinh dự được kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam.

Anh Lý Ngọc Thanh tích cực phát triển kinh tế gia đình, làm gương cho dân bản học tập.
Anh Lý Ngọc Thanh tích cực phát triển kinh tế gia đình, làm gương cho dân bản học tập.

Với uy tín của mình, anh Lý Ngọc Thanh luôn gương mẫu thực hiện và tích cực “gõ cửa từng nhà” tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng;, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với bà con. Đồng thời, cùng các già làng, trưởng bản xây dựng hương ước, quy ước thôn, bản để xây dựng đời sống văn hóa, loại trừ hủ tục mê tín dị đoan. Tham gia với cấp ủy, chính quyền cơ sở giải quyết triệt để những vấn đề vướng mắc trong nội bộ nhân dân; qua đó, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, giữ vững an ninh trật tự địa phương. Từ những bước đi hợp lòng, đời sống vật chất và tinh thần của người dân Suối Thầu 1 ngày càng tiến bộ, tệ nạn không xảy ra; KT - XH ngày thêm khởi sắc. Anh Lý Ngọc Thanh chia sẻ: “Những ngày đầu mới tiếp quản công việc còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng bản thân là người địa phương nên hiểu rõ phong tục tập quán, tiếng nói của người dân; từ đó lập kế hoạch tuyên truyền đạt hiệu quả. Với trọng trách dân cử, anh luôn cố gắng hòa giải nhanh những vấn đề còn tồn tại, sao cho có tình làng nghĩa xóm”.

Thông qua phong trào phát triển kinh tế của địa phương, xã Bản Luốc phát động mỗi cán bộ, đảng viên phải xây dựng một kế hoạch phát triển kinh tế để noi gương cho bà con. Năm 2013, anh Thanh bắt tay vào làm kinh tế. Tận dụng nguồn thức ăn sẵn có, khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp, anh đầu tư nuôi trâu thương phẩm, thả cá Chép ruộng, trồng Thảo quả và chè Shan tuyết. Với mô hình trang trại tổng hợp đúng hướng, đã mang về cho gia đình anh thu nhập khoảng 120 triệu đồng/năm. Khoản tiền dành dụm, tích cóp được, anh để trang trải cuộc sống, nuôi con cái và các em ăn học;  những việc làm của anh đã nhận được sự ủng hộ, tín nhiệm của dân bản. Anh Đặng Kim Trường, thôn Suối Thầu 1, xã Bản Luốc, huyện Hoàng Su Phì phấn khởi nói: “Thông qua những vấn đề anh Thanh tuyên truyền, gia đình tôi dần xóa bỏ lạc hậu, tích cực lao động nên giờ có của ăn, của để; con cái được học hành đầy đủ. Các thành viên trong gia đình, trong thôn đề chấp hành nghiêm quy tắc của thôn, không ai vi phạm pháp luật”.

Hiện, xã Bản Luốc có tổng số 11 người uy tín trong cộng đồng dân cư. Họ là cầu nối liên kết quan trọng giữa Đảng, Nhà nước với đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng chí Vương Văn Băng, Phó Chủ tịch UBND xã Bản Luốc cho biết: “Hàng năm, cấp ủy, chính quyền luôn quan tâm, khuyến khích và tạo điều kiện tốt nhất để người có uy tín, phát huy vai trò “hạt nhân” ở cơ sở. Trong những người uy tín, cá nhân anh Lý Ngọc Thanh được xã đánh giá rất cao. Anh là người nghiêm túc, nhiệt tình trong công việc và có ý trí vươn lên. Tuy công tác ở thôn xa nhất, khó khăn cách trở nhất, nhưng anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà xã, ngành giao phó, được nhân dân quý trọng và cấp trên khen thưởng”.

MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Liên hoan Thanh niên tiên tiến Đoàn khối các cơ quan các tỉnh, thành phố phía Bắc

BHG - Trong các ngày từ 27 đến 29-10, tại thành phố Bắc Giang đã diễn ra Liên hoan Thanh niên tiên tiến Đoàn khối các cơ quan các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ XII do Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan tỉnh Bắc Giang đăng cai tổ chức.

31/10/2017
"Bông hồng Vàng" trên cao nguyên đá

BHG - Quê hương ở tỉnh Phú Thọ, nhưng mảnh đất nơi chị sinh ra và cống hiến là Hà Giang, nơi mà chị dành bao tâm huyết và công sức dày công vun đắp, dựng xây. Đó là chị Trần Thị Thu Hương, Chủ tịch Công ty Xăng Dầu (Petrolimex) Hà Giang.

30/10/2017
Nữ Trưởng thôn nhiệt tình, tận tụy

BHG - Gần 20 năm gắn bó với công tác xã hội, trong đó có gần 4 năm làm Trưởng thôn Xuân Hà, xã Yên Hà (Quang Bình), chị Hoàng Thị Thanh Chuyền (sinh năm 1975) không chỉ một người cán bộ năng động, nhiệt tình trong các phong trào hoạt động ở địa phương, mà chị còn được nhiều người dân trong thôn, trong xã biết đến như một tấm gương đi đầu trong việc phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu; một điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua học tập và làm theo gương Bác.

29/11/2017
Thủ lĩnh Đoàn năng động

BHG - Năng động, sáng tạo - đó là nhận xét của các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) dành cho đồng chí Phạm Đình Trung, Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên, Giám đốc Nhà thiếu nhi huyện Quang Bình. Anh là người đã có nhiều đóng góp cho phong trào đoàn, thanh, thiếu nhi của huyện Quang Bình, là tấm gương để các ĐVTN trong huyện học tập...

29/09/2017