Hà Giang

Làn Đình Dưỡng, người có uy tín ở thôn Trung Sơn

09:06, 15/12/2017

BHG - Những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh luôn phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; thực hiện chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc cũng như vận động gia đình, bà con thôn, bản tích cực phát triển sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư... Một trong những điển hình là ông Làn Đình Dưỡng, NCUT thôn Trung Sơn, xã Hữu Sản (Bắc Quang).

Năm 2007, ông Làn Đình Dưỡng, sinh năm 1966, dân tộc Pà Thẻn được bầu giữ chức Bí thư Chi bộ thôn Trung Sơn và được bà con tín nhiệm bầu làm NCUT. Xác định rõ vai trò và trách nhiệm, ông không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, tích cực nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Với vai trò NCUT của thôn, bản thân và gia đình ông Dưỡng luôn có lập trường tư tưởng vững vàng, kiên định lý tưởng cách mạng, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật Nhà nước; được bà con nhân dân tín nhiệm, tin tưởng, là tấm gương để người dân và con cháu noi theo. Ông Dưỡng chia sẻ: Trên cương vị Bí thư Chi bộ và NCUT, tôi luôn mong muốn người dân đều thoát nghèo, có cuộc sống ngày càng tốt hơn. Tuy nhiên, để công tác tuyên truyền đến bà con trở nên thiết thực, trước tiên bản thân phải gương mẫu, có như vậy, người dân mới tin và làm theo.

Biến suy nghĩ thành hành động, ông Dưỡng đã mạnh dạn vay vốn trồng trọt, phát triển chăn nuôi. Hiện tại, gia đình ông có đàn trâu 20 con và hơn 300 con gia cầm; 12ha đất trồng rừng và 2 nghìn m2 ao nuôi cá... Ngoài ra, ông còn đầu tư mua máy xát gạo, mở quán bán tạp hóa, phục vụ nhu cầu thiết yếu của bà con, nâng cao thu nhập cho gia đình. Từ một hộ nghèo, đến nay, gia đình ông Dưỡng đã vươn lên, có kinh tế vững nhất thôn Trung Sơn, thu nhập mỗi năm đạt trên 150 triệu đồng. Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông Dưỡng còn nhiệt tình hướng dẫn, truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh cho bà con. Đồng thời, vận động nhân dân tích cực tăng gia sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tăng thu nhập nên đa số các hộ dân trong thôn đã phát triển được mô hình chăn nuôi trâu với quy mô từ 5 - 7 con, giảm tỷ lệ hộ nghèo của thôn xuống còn 30%, nhiều hộ đã vươn lên có cuộc sống khá.

Bên cạnh tiên phong phát triển kinh tế, ông Dưỡng còn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các hoạt động xã hội. Ngoài các buổi họp thôn, ông còn trực tiếp đến từng hộ dân động viên, nhắc nhở bà con đề cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự... Bản thân ông luôn gần gũi, trao đổi với bà con những vấn đề liên quan đến đời sống, duy trì và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con, vận động người dân giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, chung tay xây dựng Nông thôn mới, xây dựng nếp sống văn hóa khu dân cư; bảo vệ môi trường; triển khai mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp”, thực hiện ăn, ở hợp vệ sinh; vận động gia đình, nhân dân đóng góp ngày công, hiến đất làm 6 km đường giao thông nông thôn; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, kịp thời phát hiện, giải quyết các vụ việc mẫu thuẫn, vướng mắc ở cơ sở, tăng cường đoàn kết trong dân.

Đồng chí Nguyễn Quang Hường, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hữu Sản cho biết: Thôn Trung Sơn có 140 hộ dân, gồm 5 dân tộc Pà Thẻn, Tày, Mông, Kinh và Dao cùng sinh sống. Nhiều năm qua, thôn Trung Sơn luôn phát huy tốt tinh thần đoàn kết, thống nhất, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật Nhà nước; triển khai và nhân rộng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả; giữ gìn và phát triển bản sắc văn hóa truyền thống... Góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Có được những thành quả đó, vai trò của ông Dưỡng, Bí thư Chi bộ và NCUT trong thôn hết sức quan trọng, có ảnh hưởng rất lớn. Ông Làn Đình Dưỡng luôn được chính quyền địa phương, nhân dân thôn tin tưởng; ông vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen Bí thư Chi bộ có thành tích trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh” từ năm 2007 đến năm 2010 và nhiều Giấy khen của các cấp, các ngành.

VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Liên hoan Thanh niên tiên tiến Đoàn khối các cơ quan các tỉnh, thành phố phía Bắc

BHG - Trong các ngày từ 27 đến 29-10, tại thành phố Bắc Giang đã diễn ra Liên hoan Thanh niên tiên tiến Đoàn khối các cơ quan các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ XII do Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan tỉnh Bắc Giang đăng cai tổ chức.

31/10/2017
"Bông hồng Vàng" trên cao nguyên đá

BHG - Quê hương ở tỉnh Phú Thọ, nhưng mảnh đất nơi chị sinh ra và cống hiến là Hà Giang, nơi mà chị dành bao tâm huyết và công sức dày công vun đắp, dựng xây. Đó là chị Trần Thị Thu Hương, Chủ tịch Công ty Xăng Dầu (Petrolimex) Hà Giang.

30/10/2017
Nữ Trưởng thôn nhiệt tình, tận tụy

BHG - Gần 20 năm gắn bó với công tác xã hội, trong đó có gần 4 năm làm Trưởng thôn Xuân Hà, xã Yên Hà (Quang Bình), chị Hoàng Thị Thanh Chuyền (sinh năm 1975) không chỉ một người cán bộ năng động, nhiệt tình trong các phong trào hoạt động ở địa phương, mà chị còn được nhiều người dân trong thôn, trong xã biết đến như một tấm gương đi đầu trong việc phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu; một điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua học tập và làm theo gương Bác.

29/11/2017
Thủ lĩnh Đoàn tiên phong

BHG - Mang trong mình bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, Phó Bí thư Đoàn xã Việt Lâm (Vị Xuyên), Hà Ngọc Châm đã quyết tâm biến ước mơ khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại học trở thành hiện thực với một HTX thanh niên được thành lập vào đầu năm 2017 do chính Châm làm Giám đốc; qua đó đã trở thành động lực để đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn học tập và nỗ lực vươn lên trên bước đường lập thân, lập nghiệp.

24/11/2017