Trưởng thôn gương mẫu

08:40, 06/09/2017

BHG- Sinh ra trên mảnh đất khó, ngay từ khi còn tre, ông Hoàng Đức Văn, ở thôn Nà Rược, thị trấn Yên Minh (Yên Minh), đã ý thức phải vươn lên phát triển kinh tế gia đình. Ban đầu, gia đình ông nuôi thử hơn 30 con vịt giống địa phương, nhận thấy phù hợp với điều kiện tự nhiên và có lãi, ông nhân rộng thêm; lúc nhiều nhất gia đình ông nuôi tới gần 400 con, bán tại chợ và cho một số nhà hàng trên địa bàn. Để có thêm kinh nghiệm, ông còn theo học một số lớp đào tạo ngắn hạn về chăn nuôi, trồng trọt tại Trung tâm Dạy nghề huyện.

Với ý tưởng kết hợp chăn nuôi với kinh doanh, năm 2002, ông Văn mạnh dạn mở thêm cửa hàng ăn sáng với món chính là bún vịt. Ông tâm sự: “Vào thời điểm đó, nhận thấy chưa có cửa hàng bán bún vịt nào nên tôi đã có ý tưởng này, vừa mong muốn có thêm thu nhập lại sử dụng được nguồn nguyên liệu sạch của gia đình”. Trung bình mỗi buổi sáng gia đình bán được hơn 100 suất ăn, vào ngày cuối tuần còn đông khách hơn. Vừa bán hàng ăn lại bán thêm hàng tạp hóa, 2 vợ chồng làm không xuể nên phải thuê thêm 2 người tại thôn để phụ giúp với ngày công là 150 nghìn đồng/ngày. Ngoài ra, gia đình còn có 2,5 ha đất đồi trồng keo, đến nay đã gần cho thu hoạch. Hiện nay, ngoài nuôi vịt, gia đình ông Văn còn nuôi thêm 9 con lợn đen, mỗi năm sau khi trừ các tri phí, gia đình ông thu gần 200 triệu đồng.

Hai vợ chồng ông Văn luôn động viên và tạo điều kiện cho các con học tập. Hiện nay, người con gái cả của gia đình đang là sinh viên năm 4 Trường Đại học Lao động xã hội. Người con thứ 2 cũng đỗ vào Trường Đại học Sư phạm tại Hà Nội. Bên cạnh phát triển kinh tế gia đình, ông Văn còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương. Năm 2003, ông vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng và từng giữ nhiều chức vụ như Bí thư Chi đoàn, Chi hội trưởng Hội Nông dân và cũng hơn 10 năm nay ông giữ chức vụ Trưởng thôn Nà Rược. Làm tốt trách nhiệm của mình, ông Văn thường xuyên định hướng cho bà con trong thôn những cách làm hay để áp dụng vào sản xuất, chăn nuôi cũng như việc lựa chọn được cách làm hiệu quả nhất. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của thôn ngày càng giảm, hiện còn 35 hộ/102 hộ và có 22 đảng viên.

Gia đình ông Văn nhiều năm liền đạt danh hiệu Gia đình Văn hóa các cấp, là hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh, giai đoạn 2007-2012; được Hội Nông dân Việt Nam trao tặng danh hiệu Hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp T.Ư, giai đoạn 2012-2016. Mới đây, vào tháng 5.2017, gia đình ông Văn được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh có thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh lần thứ IV, giai đoạn 2012-2017...

PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Thọ làm kinh tế giỏi

BHG- Phát huy nghị lực, ý chí của một người lính, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Văn Thọ, sống tại thôn Làng Khác A, xã Du Già (Yên Minh) sau khi rời quân ngũ trở về lại miệt mài với tay cuốc, tay cày, tích cực phát triển kinh tế gia đình, trở thành tấm gương để nhiều người noi theo, học tập. 

30/08/2017
Người nuôi tằm ở Bản Túm

BHG- Cách thị trấn huyện Bắc Mê hơn 10 cây số về phía Đông Bắc, từ Quốc lộ 34 rẽ vào thôn Bản Túm, xã Yên Cường (Bắc Mê) cũng phải đi bộ vài cây số qua suối, leo đồi... Cùng đi với tôi đến nhà chị Dương Thị Bắc, người nuôi tằm nổi tiếng của thôn Bản Túm, có Chủ tịch UBND xã Yên Cường, Tạ Văn Định. 

29/08/2017
Người phụ nữ điển hình ở Khuổi Niếng

BHG- Là 1 trong số 100 đại biểu được vinh danh trong Chương trình "Tự hào phụ nữ Việt Nam" do Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức vào tháng 3.2017, chị Hoàng Thị Sen (trong ảnh) để lại nhiều ấn tượng về hình ảnh người phụ nữ dân tộc thiểu số sản xuất, kinh doanh giỏi và luôn giúp đỡ phụ nữ nghèo vươn lên làm chủ cuộc sống.

29/06/2017
Hết lòng với công tác Hậu phương quân đội

BHG - "Tận tụy, trách nhiệm, nghĩa tình" đó là nhận xét của lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh Hà Giang về Thiếu tá Nguyễn Đức Hiệp,Trợ lý Chính sách Bộ CHQS tỉnh. 

28/07/2017