Hà Giang

Tấm lòng người chiến sỹ Quân y

08:14, 15/09/2017

BHG - Đều đặn cứ vào trung tuần tháng 8 hàng năm, Bộ CHQS tỉnh lại tổ chức hành quân dã ngoại, giúp dân, làm công tác dân vận. Lần công tác này, Bộ CHQS tỉnh chọn xã Lũng Phìn (Đồng Văn) là xã đặc biệt khó khăn và đây là xã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân công Bộ CHQS tỉnh phụ trách. Với 30 cán bộ, chiến sỹ, hơn 10 y, bác sỹ, trang thiết bị y tế, máy siêu âm, điện tim và nhiều cơ số thuốc đây thực sự là điều mong mỏi của bà con nhân dân xã Lũng Phìn để giúp bà con đẩy lùi bệnh tật bảo vệ sức khỏe.

 Tại trung tâm xã Lũng Phìn, nơi Đoàn công tác tổ chức khám bệnh cho người dân, hôm ấy đông như ngày hội, mặc dù ảnh hưởng từ cơn bão số 7 thời tiết mưa ngày càng nặng hạt, nhưng được chính quyền địa phương thông báo hôm nay có Bác sỹ Bộ đội về, nhà nào cũng tạm hoãn việc đi nương, có mặt từ sáng sớm ai cũng mong được Bác sỹ Quân đội khám bệnh. Phải đi bộ gần 7 km nhưng Bà Thào Thị Súa đã 82 tuổi, vẫn cố gắng đến Trạm xá xã để “gặp thầy thuốc bộ đội”. Bà tâm sự “Tôi bị phổi tắc nghẽn, ho nhiều khó thở, tức ngực, đi lại rất khó khăn, mệt mỏi, ăn uống kém. Lần trước tôi cũng đã đến đây khám, bộ đội cho thuốc tốt lắm, uống vào thấy bệnh đỡ ngay, Hôm qua nghe thông báo bộ đội về khám bệnh già vui lắm, trước đây chỉ có thầy mo, thầy cúng thôi. Bác sĩ bộ đội về, đẩy lui bệnh tật cho bà con, cám ơn Bộ đội Cụ Hồ nhiều lắm”.

Thầy thuốc Quân y Bộ CHQS tỉnh thăm, khám và cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân.
Thầy thuốc Quân y Bộ CHQS tỉnh thăm, khám và cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân.

Cũng như Bà Thào Thị Súa, anh Hạng Sế Cơ, ở thôn Túng Chúng Phìn đưa vợ, con đến để bộ đội khám bệnh. Đại úy Bác sỹ Đỗ Phương Nam, Chủ nhiệm Quân y (Bộ CHQS tỉnh) trực tiếp thăm, khám, ân cần hỏi thăm và dặn kĩ những điều cần chú ý chăm sóc cho các cháu, làm anh rất cảm động: “ Nhà mình nghèo lắm không có điều kiện để lên huyện khám đâu, chỉ một lần đưa được cháu ra bệnh viện huyện, ăn còn không đủ, lấy đâu tiền mua thuốc, nên đành dắt nhau về, các cháu đau, yếu triền miên nhất là khi thời tiết thay đổi như thế này. Hôm nay bộ đội về mình vui lắm mình bảo vợ hôm nay nghỉ không đi nương để đi kiểm tra sức khỏe. Gói thuốc này, mình sẽ cho các cháu uống theo đúng lời dặn của bác sĩ...”.

Điều kiện ở vùng cao thiếu thốn, đi lại khó khăn, trình độ hiểu biết của bà con còn hạn chế, cũng do điều kiện kinh tế khó khăn nên nhiều khi đau ốm, người bệnh vẫn nằm nhà, không được thăm, khám bệnh. Nhằm góp phần giảm bớt sự thiệt thòi ấy, năm nào các thầy thuốc quân y Bộ CHQS tỉnh cũng ba lô trên vai hành quân về bản làng. Năm nay, với 2 ngày khám bệnh các thầy thuốc khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tư vấn sức khỏe cho hơn 300 lượt người. Đại úy Bác sỹ Đỗ Phương Nam, Chủ nhiệm Quân y, tâm sự: Về với đồng bào vùng cao, càng thấu hiểu và càng muốn chia sẻ với bà con. Để bảo vệ sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật, có nhiều cách đơn giản, nếu bà con biết, làm theo thì bệnh tật sẽ giảm nhiều...

 Chủ tịch UBND xã Lũng Phìn, Sùng Mý Pó, không ngớt lời động viên “Hôm nay Bác sỹ Bộ đội về người dân xã Lũng Phìn vui lắm, bộ đội nói đúng, làm thật nên bộ đội nói gì người dân cũng tin nhất là việc bộ đội tuyên truyền, giúp dân thực hiện nếp sống vệ sinh, phòng, chống dịch bệnh...”.

 Trong lần hành quân dã ngoại lần này, Bộ CHQS tỉnh còn phối hợp với các đơn vị kết nghĩa tặng 750 quyển vở, 300 chiếc bút viết, 400 quyển sách, truyện và 230 bộ quần áo mới cho các em học sinh trường tiểu học xã. Cùng với chúng tôi trao quà cho các cháu, Bí thư Đảng ủy xã Lầu Mí Xát, bộc bạch: “Người dân còn nghèo, điều kiện rất khó khăn, mong các đoàn công tác của Bộ CHQS tỉnh  có thêm nhiều chương trình, việc làm, giúp đỡ địa phương thúc đẩy nhanh phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, xóa đói giảm nghèo. Người dân tin và mong bộ đội về nhiều lắm”.

Mỗi đơn vị có nhiệm vụ khác nhau, nhưng mọi việc làm của họ đều chung một mục đích: Giúp dân, chăm lo cho dân, cuộc sống của nhiều người dân vùng cao còn gặp rất nhiều khó khăn, nên việc giúp nhân dân các dân tộc vùng cao luôn được cấp ủy, chỉ huy các cấp trong quân đội đặc biệt quan tâm. Đại tá Phạm Văn Vĩnh, Chủ nhiệm Chính trị (Bộ CHQS tỉnh) khẳng định: Cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh đều là con, đều là em của nhân dân, việc giúp đỡ nhân dân không có một quy định nào, mà từ trong bản chất, Bộ CHQS tỉnh luôn gắn bó, gần gũi với nhân dân, coi công việc của dân cũng như công việc của mình đã góp phần vun đắp tình cảm quân-dân, tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp của QĐND Việt Nam anh hùng.

CẨM LÊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Thọ làm kinh tế giỏi

BHG- Phát huy nghị lực, ý chí của một người lính, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Văn Thọ, sống tại thôn Làng Khác A, xã Du Già (Yên Minh) sau khi rời quân ngũ trở về lại miệt mài với tay cuốc, tay cày, tích cực phát triển kinh tế gia đình, trở thành tấm gương để nhiều người noi theo, học tập. 

30/08/2017
Người nuôi tằm ở Bản Túm

BHG- Cách thị trấn huyện Bắc Mê hơn 10 cây số về phía Đông Bắc, từ Quốc lộ 34 rẽ vào thôn Bản Túm, xã Yên Cường (Bắc Mê) cũng phải đi bộ vài cây số qua suối, leo đồi... Cùng đi với tôi đến nhà chị Dương Thị Bắc, người nuôi tằm nổi tiếng của thôn Bản Túm, có Chủ tịch UBND xã Yên Cường, Tạ Văn Định. 

29/08/2017
Hết lòng với công tác Hậu phương quân đội

BHG - "Tận tụy, trách nhiệm, nghĩa tình" đó là nhận xét của lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh Hà Giang về Thiếu tá Nguyễn Đức Hiệp,Trợ lý Chính sách Bộ CHQS tỉnh. 

28/07/2017
Chủ tịch Công đoàn tiêu biểu

BHG- Bác sĩ Hoàng Hoa Màn sinh 1973 tại thị trấn Phó Bảng (Đồng Văn), hiện anh là Phó Giám đốc, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn.

27/07/2017