Người cựu chiến binh truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ

08:44, 02/08/2017

BHG - Những ngày này, khi cả nước đều hướng về và dành cho người lính Cụ Hồ sự tri ân sâu sắc, chúng tôi gặp ông Nguyễn Văn Kin, một cựu chiến binh, được nghe ông kể những câu chuyện về chiến tranh, bom đạn và cả những ngày tháng bươn trải sau chiến tranh; lòng thầm cảm phục người lính không chỉ làm tốt vai trò chiến đấu, mà ở thời bình, trên “mặt trận” mới, “mặt trận” kinh tế, ông cũng làm gương cho rất nhiều thế hệ trẻ học tập và noi theo.

Ông Kin hiện sống tại tổ 4, thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn). Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất địa đầu Tổ quốc đầy gian khó, năm 1965, ông Kin nhập ngũ. Sau 22 năm chiến đấu, năm 1988 ông về và giữ nhiều chức vụ quan trọng tại địa phương. Tháng 2.1988, ông giữ chức phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Đồng Văn. Năm 1999, ông giữ chức Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Đồng Văn; đến năm 2009, ông làm Chủ tịch Hội Khuyến học thị trấn Đồng Văn. Năm 2015 đến nay, ông giữ chức Chủ tịch Hội Người cao tuổi huyện Đồng Văn. Ở cương vị nào, ông Kin cũng thể hiện được phẩm chất tốt đẹp của người lính Cụ Hồ. Hiện nay, ông làm chủ một khu du lịch cộng đồng là khu nhà sàn với hệ thống 10 phòng nghỉ và dịch vụ ăn uống cho du khách.

Ông Kin luôn dành thời gian để cùng các cháu học bài và vui chơi.
Ông Kin luôn dành thời gian để cùng các cháu học bài và vui chơi.

Trong câu chuyện làm kinh tế, ông Kin chia sẻ: “Khi ông về nghỉ và công tác ở địa phương, với đồng lương ít ỏi, nuôi 3 đứa con ăn học rất vất vả, nên ông phải làm nhiều việc để lo cho gia đình...”. Ông đã từng làm rất nhiều công việc cùng lúc như chăn nuôi dê, cá, gà, lợn. Vào thời điểm năm 1992, ông đã có trong tay đàn dê lên đến 78 con, và 17 con bò cho nuôi giẽ. Khi được hỏi lý do lựa chọn hình thức làm du lịch cộng đồng, ông Kin cho biết: Do ông là người gốc dân tộc Tày, với văn hoá đặc trưng là nhà sàn. Sau khi Cao nguyên đá được công nhận Công viên Địa chất toàn cầu, thị trấn Đồng Văn được biết đến như một địa điểm du lịch lý tưởng, ông quyết tâm thực hiện mong muốn nung nấu bấy lâu, đó là xây dựng một khu nghỉ dưỡng với kiến trúc nhà sàn. Với giá khá hợp lý, 80 nghìn đồng/người, ông Kin cho biết, vào thời điểm tháng du lịch như tháng 8,9,10 mỗi ngày có thể thu trên 3 triệu đồng. Với niềm đam mê riêng, ông Kin còn tham gia Tổ ẩm thực của Phố cổ Đồng Văn, phục vụ du khách những món ăn đặc trưng địa phương vào những ngày lễ, hội,...

Mặc dù đã ngoài 70 tuổi, nhưng ông Kin vẫn rất nhanh nhẹn. Hàng ngày, khi khu nhà nghỉ vắng khách, ông dạy các cháu nội, ngoại học bài. Hiện nay, cả 3 người con của ông đều đã thành đạt và giữ nhiều chức vụ quan trọng tại địa phương. Ông Kin vui vẻ cười “khoe” với chúng tôi vừa là một trong 3 gia đình trong toàn tỉnh được UBND tỉnh nhận “Giấy chứng nhận Gia đình văn hoá”. Ông Trần Thế Hoan, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Đồng Văn, tự hào: “Gia đình ông Kin là một gia đình mẫu mực về mọi mặt. Ông Kin đã truyền cảm hứng rất nhiều cho thế hệ trẻ từ đạo đức, lối sống cho đến cách làm kinh tế”.

MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người phụ nữ điển hình ở Khuổi Niếng

BHG- Là 1 trong số 100 đại biểu được vinh danh trong Chương trình "Tự hào phụ nữ Việt Nam" do Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức vào tháng 3.2017, chị Hoàng Thị Sen (trong ảnh) để lại nhiều ấn tượng về hình ảnh người phụ nữ dân tộc thiểu số sản xuất, kinh doanh giỏi và luôn giúp đỡ phụ nữ nghèo vươn lên làm chủ cuộc sống.

29/06/2017
Hết lòng với công tác Hậu phương quân đội

BHG - "Tận tụy, trách nhiệm, nghĩa tình" đó là nhận xét của lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh Hà Giang về Thiếu tá Nguyễn Đức Hiệp,Trợ lý Chính sách Bộ CHQS tỉnh. 

28/07/2017
"Dân vận khéo", "cầu nối" ý Đảng - lòng dân ở Kim Ngọc

BHG- Khắc sâu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công", bằng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác "Dân vận khéo" đã trở thành phong trào thi đua có sức lan toả tại xã Kim Ngọc (Bắc Quang). Chính điều này đã và đang góp phần quan trọng tạo diện mạo mới nơi cửa ngõ vùng Tiểu khu Trọng Con.

28/06/2017
Người thương binh"tàn nhưng không phế"

BHG- Một thời từng cầm súng chiến đấu, dành trọn tuổi xuân cho độc lập dân tộc, đến khi đất nước lập lại hòa bình, trở về với cuộc sống thường nhật, người thương binh hạng ¼ Phạm Xuân Hải, trú tại tổ 7, thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên) vẫn tiếp tục phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, vượt qua mọi khó khăn, tích cực lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống mới, trở thành tấm gương thương binh "tàn nhưng không phế" ở địa phương.

27/07/2017