Tấm gương Phó Bí thư Chi bộ thôn Hoàng Văn Dũng

06:38, 01/07/2017

BHG- Ông Hoàng Văn Dũng (sinh năm 1969) dân tộc Tày ở thôn Then, xã Xuân Giang (Quang Bình) là một đảng viên gương mẫu, đi đầu trong việc áp dụng các mô hình sản xuất mới, phát triển kinh tế gia đình. Hơn thế nữa, ông cũng luôn tâm huyết, nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương.

Ông Hoàng Văn Dũng thử nghiệm nuôi giống gà lai Mỹ.
Ông Hoàng Văn Dũng thử nghiệm nuôi giống gà lai Mỹ.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông ở thôn Then, xã Xuân Giang, sau khi tốt nghiệp Trường cấp III Đồng Yên (Bắc Quang), ông Dũng tập trung phát triển kinh tế gia đình với mô hình vườn – ao – chuồng (VAC) tổng hợp và tham gia nhiều hoạt động xã hội. Năm 1995, ông Dũng được kết nạp Đảng. Từ đó đến nay, ông đã đảm nhiệm nhiều vai trò như: Dân quân thôn, Bí thư Chi bộ thôn... và hiện nay là Phó Bí thư Chi bộ thôn Then kiêm đại biểu HĐND xã Xuân Giang. Dù ở cương vị nào, ông Dũng cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, là tấm gương tiêu biểu trong phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Với tinh thần “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, gia đình ông Dũng là một trong những hộ đi đầu thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi ở thôn Then. Ban đầu vốn ít, lại chưa có nhiều kinh nghiệm nên ông Dũng phát triển chăn nuôi lợn, gia cầm quy mô nhỏ, mỗi năm gần chục con lợn thịt và đàn gà, vịt, chim cút gần trăm con. Dần dần mở rộng quy mô chuồng trại, đến nay, mỗi năm gia đình ông Dũng chăn nuôi 3 lứa lợn thịt, mỗi lứa 40 – 50 con. Đặc biệt, ngoài nuôi thả vườn hơn trăm con gà ri, đầu năm 2017, ông Dũng mua 20 con giống gà lai Mỹ (giá 25.000 đồng/con tại trại gà tỉnh Vĩnh Phúc) nuôi thử nghiệm. Loại gà này có sức đề kháng tốt, ít bệnh, cho thịt ngon, trung bình nuôi từ 4 – 5 tháng sẽ nặng khoảng 6 kg, giá bán thịt hiện nay được 80.000 đồng/kg. Không chỉ vậy, gần 1 ha đất trồng lúa của gia đình ông Dũng được chuyển đổi sang trồng lạc, dưa hấu và rau sạch (luân phiên theo mùa) và trồng cam sành, cho thu nhập gần 50 triệu đồng mỗi năm. Qua đó, nhiều hộ dân như bà Hoàng Thị Vịnh, Hoàng Thị Pỏm... cũng tích cực chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, thoát nghèo và từng bước vươn lên trong cuộc sống. Với mô hình kinh tế VAC tổng hợp, thu nhập của gia đình ông Dũng mỗi năm được khoảng 150 triệu đồng, là một trong những hộ khá giả tại địa phương.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Dũng còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, gương mẫu tuyên truyền, vận động con cháu, bà con thôn xóm chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ gia đình khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống, tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng Nông thôn mới. Từ cuối năm ngoái đến nay, ông Dũng cùng các cán bộ, đảng viên trong Chi bộ thôn Then tích cực vận động người dân trong thôn đóng góp được 110 triệu đồng tiền mặt (mỗi hộ dân đóng góp 1 triệu đồng) xây dựng nhà văn hóa thôn và đổ bê tông 750 m đường liên thôn, liên xóm. Được biết, thu nhập bình quân của người dân thôn Then hiện nay đạt 23,8 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 6,2% (năm 2016).

Nhiều năm liền, gia đình ông Dũng được công nhận là “Gia đình văn hóa”, “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi”. Đồng chí Hoàng Thị Thao, Phó Bí thư Đảng ủy xã Xuân Giang, cho biết: Ông Hoàng Văn Dũng một đảng viên mẫu mực, đi đầu trong các phong trào thi đua phát triển kinh tế, tích cực tham gia các hoạt động xã hội của địa phương, là gương sáng cho bà con trong thôn, trong xã noi theo.

YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người phụ nữ điển hình ở Khuổi Niếng

BHG- Là 1 trong số 100 đại biểu được vinh danh trong Chương trình "Tự hào phụ nữ Việt Nam" do Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức vào tháng 3.2017, chị Hoàng Thị Sen (trong ảnh) để lại nhiều ấn tượng về hình ảnh người phụ nữ dân tộc thiểu số sản xuất, kinh doanh giỏi và luôn giúp đỡ phụ nữ nghèo vươn lên làm chủ cuộc sống.

29/06/2017
"Dân vận khéo", "cầu nối" ý Đảng - lòng dân ở Kim Ngọc

BHG- Khắc sâu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công", bằng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác "Dân vận khéo" đã trở thành phong trào thi đua có sức lan toả tại xã Kim Ngọc (Bắc Quang). Chính điều này đã và đang góp phần quan trọng tạo diện mạo mới nơi cửa ngõ vùng Tiểu khu Trọng Con.

28/06/2017
Học Bác cách viết báo để gần dân hơn

BHG- Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới cũng là một bậc thầy của nền báo chí cách mạng Việt Nam. Thực tiễn làm báo và những căn dặn của Người trong thư gửi lớp học Báo chí cách mạng đầu tiên của nước ta cách đây gần 70 năm dành cho những người làm báo thực sự là những bài học giá trị về nghề báo. 

21/06/2017
Người con của dân bản

BHG- Tốt nghiệp Học viện Biên phòng năm 2012, Thượng úy Lê Đình Trọng (sinh 1982) quê huyện Hải Hậu (Nam Định) về nhận công tác tại Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Giang rồi là Đội trưởng Đội Kiểm soát hành chính, Đội trưởng Đội Vận động quần chúng (VĐQC), Đồn Biên phòng Lũng Làn. 

21/06/2017