Câu hỏi 32: Phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo của Hồ Chí Minh được biểu hiện như thế nào?

09:15, 07/06/2017

Trả lời:

Đó là phong cách tư duy không giáo điều, rập khuôn, không vay mượn của người khác, hết sức tránh lối cũ, đường mòn, tự mình tìm tòi, suy nghĩ, truy đến tận cùng bản chất của sự vật, hiện tượng để tìm ra chân lý, phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tiễn.

Hồ Chí Minh đã không ngừng làm giàu trí tuệ của mình bằng vốn văn hóa - tư tưởng của nhân loại. Người đã tìm hiểu, tiếp thu những yếu tố dân chủ, tiến bộ, nhân văn của các học thuyết khác, theo tư tưởng chỉ đạo của V.I. Lênin: “Chỉ có những người cách mạng chân chính mới thu hái được những điều hiểu biết quý báu của các đời trước để lại” 2.

Tư duy sáng tạo của Hồ Chí Minh bắt nguồn từ sự thấm nhuần sâu sắc di huấn của các bậc thầy của cách mạng vô sản, không hề coi lý luận của C.Mác như là một cái gì đã xong xuôi hẳn và bất khả xâm phạm, mà phải tự mình phát triển hơn nữa lý luận của C.Mác, vì lý luận này chỉ đề ra nguyên lý chỉ đạo chung, còn việc áp dụng những nguyên lý ấy, thì xét riêng từng nơi, ở Anh không giống ở Pháp, ở Pháp không giống ở Đức, ở Đức không giống ở Nga. Đó chính là quan điểm thực tiễn, cơ sở của sự sáng tạo.

(Theo tài liệu của Ban Tuyên giáo T.Ư biên soạn)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Câu hỏi 24: Theo tư tưởng Hồ Chí Minh, những phẩm chất cơ bản của đạo đức cách mạng là gì?

Trả lời:

Theo tư tưởng Hồ Chí Minh, những phẩm chất cơ bản của đạo đức cách mạng là:

31/05/2017
Câu hỏi 22: Theo tư tưởng Hồ Chí Minh, tổ chức sinh hoạt Đảng cần bảo đảm những nguyên tắc nào?

Trả lời:

Theo tư tưởng Hồ Chí Minh, tổ chức sinh hoạt đảng cần bảo đảm các nguyên tắc sau đây:

30/05/2017
TP Hà Giang: Đăng ký 104 mô hình học tập và làm theo Bác

BHG - Phát huy kết quả đạt được sau 1 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chính Minh; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc TP Hà Giang tiếp tục đăng ký 104 mô hình học tập và làm theo Bác trong năm 2017. Trong đó khối xã, phường có 68 mô hình, khối cơ quan có 18 mô hình, khối trường THPT có 18 mô hình.

29/05/2017