Câu hỏi 15: Tư tưởng Hồ Chí Minh về phát huy dân chủ bao gồm những nội dung quan trọng nào?

07:40, 23/05/2017

Trả lời: Dân chủ có nghĩa “dân là chủ”, đối lập với quan niệm “quan chủ”, thể hiện bản chất trong cấu tạo quyền lực của xã hội. Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Nước ta là nước dân chủ, nghĩa là nước nhà do nhân dân làm chủ”2, “Chế độ ta là chế độ dân chủ, tức là nhân dân là người chủ”3, “Nước ta là nước dân chủ, địa vị cao nhất là dân, vì dân là chủ”4.

Người luôn nhắc nhở cán bộ, đảng viên không bao giờ được quên “dân là chủ”, “mọi quyền hành đều ở nơi dân”, nhân dân thật sự là ông chủ tối cao của chế độ mới. Người nói: “Chính quyền dân chủ có nghĩa là chính quyền do người dân làm chủ”5. Nước ta là nước dân chủ, địa vị cao nhất là dân, vì dân là chủ, “nước ta là nước dân chủ, mọi người có quyền làm, có quyền nói”6. “Nhiệm vụ của chính quyền dân chủ là phục vụ nhân dân”7.

Trong quan hệ giữa dân và Đảng, Hồ Chí Minh quan niệm: Dân là chủ và dân làm chủ thì Đảng, Chính phủ, cán bộ, đảng viên là đày tớ và làm đày tờ cho dân. Dân chủ trong xã hội Việt Nam được thể hiện trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội...

Dân chủ thể hiện ở việc bảo đảm quyền con người, quyền công dân. Dân chủ không dừng lại với tư cách như là một thiết chế xã hội của một quốc gia, mà còn có ý nghĩa biểu thị mối quan hệ quốc tế, hòa bình giữa các dân tộc. Đó là dân chủ, bình đẳng trong mọi tổ chức quốc tế, là nguyên tắc ứng xử trong các quan hệ quốc tế.

2, 3) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđđ, t.9, tr.258,382.

4, 5) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđđ, t.7, tr.434,269.

6) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđđ, t.15, tr.295.

7) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđđ, t.13, tr.454.

(Theo tài liệu của Ban Tuyên giáo T.Ư biên soạn)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Câu hỏi 13: Hồ Chí Minh quan niệm thế nào về vai trò của con người mới trong sự nghiệp cách mạng?

Trả lời: Hồ Chí Minh khẳng định, con người là vốn quý nhất, nhân tố quyết định thành công của sự nghiệp cách mạng. Theo Người, "vô luận việc gì, đều do người  làm ra và từ nhỏ đến to, từ gần đến xa, đều thế cả"1.

23/05/2017
Câu hỏi 14: Hồ Chí Minh quan niệm như thế nào về chiến lược "trồng người"?

Trả lời: Hồ Chí Minh khẳng định: "Trồng người" là yêu cầu khách quan, vừa cấp bách, vừa lâu dài của cách mạng. Con người phải được đặt vào vị trí trung tâm của sự phát triển, vừa nằm trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của đất nước với nghĩa rộng, vừa nằm trong chiến lược giáo dục – đào tạo theo nghĩa hẹp...

23/05/2017
Người công nhân tiêu biểu

BHG - Đó là anh Nguyễn Văn Thước (sinh 1975), Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Đội dịch vụ công cộng & Môi trường (DVCC&MT) huyện Hoàng Su Phì; anh là đại biểu được biểu dương và báo cáo tham luận tại Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến trong hệ thống Công đoàn (CĐ) tỉnh lần thứ III, giai đoạn 2010 - 2015, với chủ đề: "Nâng cao chất lượng hoạt động phong trào thi đua; gắn với hoạt động CĐ, xây dựng CĐCS vững mạnh xuất sắc toàn diện" của CĐCS Đội DVCC&MT huyện.

20/05/2017
Câu hỏi 12: Theo Hồ Chí Minh, phải xây dựng nền văn hóa dân tộc trên những mặt nào?

Trả lời: Theo Hồ Chí Minh, nền văn hóa dân tộc phải được xây dựng trên năm điểm lớn sau đây:

"1- Xây dựng tâm lý: Tinh thần độc lập tự cường.

2- Xây dựng luân lý: Biết hy sinh mình, làm lợi cho quần chúng.

20/05/2017