"Lúc trẻ xung phong, về già gương mẫu"

08:42, 08/03/2017

 

Bác Đỗ Thị Suốt tại Đại hội Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Yên Minh khóa II (tháng 11. 2016).
Bác Đỗ Thị Suốt tại Đại hội Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Yên Minh khóa II (tháng 11. 2016).

BHG - Phát huy truyền thống của Thanh niên xung phong, bác Đỗ Thị Suốt, Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Yên Minh vẫn âm thầm với những việc làm xuất phát từ cái tâm và là tấm gương cho thế hệ trẻ và mọi người noi theo, học tập.

Đến thăm bác Suốt, trong căn nhà nhỏ tại thôn Nà Mạ, thị trấn Yên Minh luôn đầy ắp tiếng cười của các con, các cháu. Nghe bác tâm sự, bác sinh năm 1945 tại tỉnh Hải Dương, khi tròn 17 tuổi, bác tham gia Thanh niên xung phong, mở đường để chi viện cho chiến trường miền Nam. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, với bầu nhiệt huyết và mong muốn tiếp tục được cống hiến cho xã hội; bác Suốt lên Hà Giang công tác trong ngành Giáo dục..., đến nay, bác có 4 người con đều đã thành đạt.

Sau khi nghỉ hưu, bác luôn tích cực tham các phong trào của Hội phụ nữ, Hội cựu giáo chức... Từ năm 2011 đến nay, bác là Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Yên Minh. Chính bác Suốt là nhân tố quan trọng giúp tập hợp, gắn kết các cán bộ, Thanh niên xung phong qua các thời kỳ trên địa bàn huyện. Bác cũng thường xuyên đi vào các xã, thôn để rà soát, điều tra những người tham gia kháng chiến để không có trường hợp nào không được hưởng chế độ, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho hội viên. Nhờ đó, số lượng hội viên của Hội không ngừng tăng; nhiều trường hợp khó khăn được giúp đỡ kịp thời. Công tác của Hội gắn liền với thực hiện các chương trình phát triển KT- XH, xây dựng Nông thôn mới tại địa phương. Qua đó, thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước, khơi dậy truyền thống cho thanh, thiếu niên tại địa phương.  

Tuy năm nay đã ngoài 70 tuổi, bác Suốt vẫn miệt mài với công việc;  chiếc xe đạp mi-ni đã trở thành “bạn đồng hành” với bác trên nhiều nẻo đường, điểm đến. Bác kể, có lúc đi rà soát tại các xã vùng sâu, vùng xa; không biết đi xe máy đôi lúc cũng gặp khó khăn. Với cái tâm của mình, không ngại khó, ngại khổ, bác đi nhiều nơi, xin giúp đỡ của các tổ chức để hỗ trợ cho các gia đình liệt sỹ. Đã có nhiều gia đình liệt sỹ nhận được sự hỗ trợ này và vượt qua được giai đoạn khó khăn. Với niềm trăn trở về những người đồng đội, đồng chí của mình vẫn đang nằm lại trên các chiến trường; hàng năm, bác Suốt đều trở lại nhiều chiến trường ác liệt cùng Ban liên lạc hy vọng sẽ tìm được những người đồng đội của mình. 15 năm qua, bác Suốt là quản trang của Nghĩa trang Thanh niên xung phong huyện Yên Minh; hàng ngày bác đều lên quét dọn, cắt tỉa cây cảnh, giữ cho khuôn viên luôn sạch đẹp, yên tĩnh.

“Lúc trẻ xung phong, về già gương mẫu”, với những cống hiến của mình, bác Suốt được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Kháng chiến hạng Ba; Huân chương “Vì sự nghiệp giáo dục” của Bộ GD&ĐT; được BCH T.Ư Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam biểu dương thành tích 15 năm thực hiện vai trò làm nhân chứng lịch sử; Biểu dương là Cựu thanh niên xung phong nêu gương sáng làm theo lời Bác dạy; Giấy khen có thành tích xuất sắc xây dựng Hội Cựu giáo chức vững mạnh...

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Học Bác để gần dân hơn

BHG - Trên 100 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu các cấp của tỉnh với nhân dân và doanh nghiệp được tổ chức trong năm 2016, để nắm bắt và giải quyết các vấn đề vướng mắc, bức xúc trong nhân dân đã khẳng định sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc đổi mới phong cách làm việc, gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với nhân dân, chống bệnh hình thức, nâng cao tinh thần trách nhiệm, "nói đi đôi với làm" của cán bộ, đảng viên trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

31/12/2016
Chàng thanh niên khởi nghiệp từ trang trại chăn nuôi lợn

BHG- Chúng tôi biết đến anh Hoàng Đức Trung, sinh năm 1984, trú tại thôn Độc Lập, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) - một thanh niên đầy nhiệt huyết và quyết tâm làm giàu qua lời giới thiệu của cán bộ Huyện đoàn Vị Xuyên. Trong số hàng nghìn những thanh niên dám nghĩ, dám làm và mạnh dạn khởi nghiệp thì không phải ai cũng dám bỏ ra số tiền lên đến 2,5 tỷ đồng để xây dựng trang trại chăn nuôi lợn như anh.

29/12/2016
Động lực để huyện Bắc Mê phát triển toàn diện

BHG- Sau khi có kế hoạch triển khai phong trào thi đua thực hiện 8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang của Tỉnh ủy được ban hành, Đảng bộ huyện Bắc Mê đã tổ chức thực hiện nghiêm túc. Qua đó, tạo được khí thế thi đua lao động sản xuất và công tác của cán bộ, nhân dân trong toàn huyện, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ ở địa phương.

28/12/2016
Hiệu quả công tác tư tưởng gắn đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"

Xuân 2017 - Xác định học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những nội dung quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng, hàng năm Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14.5.2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) và gắn với Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang. 

27/01/2017