Có một chàng trai Hà Giang xuất sắc trên xứ sở Bạch Dương

08:35, 29/03/2017

BHG - Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Hà Giang, từ nhỏ Phạm Xuân Thiện luôn xác định rằng con đường học vấn chính là lựa chọn đúng đắn nhất để đạt được ước mơ hoài bão của mình.Phạm Xuân Thiện (sinh 1996), hiện đang sinh sống và học tập tại Trường Đại học Tổng hợp Liên bang Ural, tthành phố Yekaterinburg, Liên Bang Nga. Gia đình Thiện có 4 người, điều kiện kinh tế cũng rất khó khăn. Thiện chia sẻ rằng “Khi còn nhỏ, cha mẹ em đã phải làm rất nhiều nghề mưu sinh,  như buôn bán tự do, phá đá xây nhà, hái chè thuê, phụ nề... Và hiện tại, thu nhập gia đình trông chờ cả vào đàn gà, đàn lợn ở nhà”.

Tấm gương sáng Phạm Xuân Thiện.
Tấm gương sáng Phạm Xuân Thiện.

Vượt qua hoàn cảnh gia đình, cùng với ý chí quyết tâm, niềm say mê môn Toán; Thiện đã có những thành tích học tập đáng nể. Từ những năm học tiểu học cho đến bậc đại học, Thiện luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi, và đạt được nhiều giải thưởng cấp tỉnh và Quốc gia. Ngoài những thành tích luôn Nhất ở cấp tỉnh, năm 2011, Thiện đạt giải Nhì Olympic Toán Hà Nội mở rộng. Năm 2012, đạt Huy chương Bạc Olympic Hùng Vương tại Cao Bằng; được nhận học bổng Trọng điểm Quốc gia phát triển môn Toán của Bộ Giáo dục - Đào tạo.  Năm 2014, đạt giải Ba học sinh giỏi Quốc gia môn Toán; đạt giải Nhì cuộc thi Quốc gia giải Toán trên máy tính cầm tay... Là một học sinh chuyên Toán của Trường THPT Chuyên Hà Giang, có lẽ thầy cô, cũng như bạn bè không thể quên cậu học sinh đầu tiên của tỉnh đạt giải Ba môn Toán cấp Quốc gia năm đó.

Từ nhỏ, Thiện đã có ước mơ trở thành quân nhân, muốn được học tập và rèn luyện trong môi trường Quân đội; trong kì thi tuyển sinh đại học năm 2014, Thiện đã quyết định thi vào Học viện Kỹ thuật Quân sự với kết quả là 27 điểm tổng cả ba môn thi. Luôn là một sinh viên xuất sắc toàn diện, năm 2014 Thiện là một trong 70 gương mặt tiêu biểu đã được vinh dự gặp Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong buổi Lễ “Tuyên dương những điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Sau một thời gian học tập, rèn luyện trong học viện, Thiện một lần nữa được vinh dự nhận giải thưởng “Hoa Trạng Nguyên”.

Là một sinh viên giỏi và gương mẫu của học viện, Thiện được nhà trường cử đi du học tại Liên Bang Nga. Tại nơi học tập mới, Thiện đã đạt được giải nhất Cuộc thi Toán sinh viên cấp thành phố Yekaterinburg, Liên Bang Nga. Và sắp tới đây, Thiện sẽ tiếp tục tham dự kì thi cấp vùng và toàn Liên Bang Nga.

Mặc dù sống cuộc sống xa nhà với đầy những khó khăn và bỡ ngỡ, nhưng không vì thế mà Thiện nản chí; Thiện luôn cố gắng tận dụng mọi cơ hội cũng như thời gian bên nước bạn để hoàn thành tốt việc học của mình. Thiên cho biết thêm: Khi mới sang học em gặp rất nhiều khó khăn, từ chuyện ăn uống, đến việc bất đồng ngôn ngữ, lối sống, nhưng có lẽ việc xa gia đình và bạn bè là khó khăn lớn nhất và cũng là động lực lớn nhất để em cố gắng học tập hơn nữa.

Với quan niệm “vì chúng ta còn trẻ, chúng ta cứ đi, đi đến cái đích của ước mơ hoài bão, rồi chúng ta sẽ trưởng thành”, chính vì thế dù khoảng cách địa lí có xa xôi, nhưng ở đó Thiện luôn mang trong mình ước mơ hoài bão lớn về xây dựng Tổ quốc vững mạnh hơn, luôn tự nhủ rằng phải học hỏi được nhiều điều, không chỉ học trên trường lớp, mà còn tự tìm hiểu thêm nhiều kiến thức thực tiễn từ con người, đất nước Nga. Để sau này có đầy đủ hành trang thực hiện ước mơ trở thành một kĩ thuật viên giỏi của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Với thành tích đáng nể như vậy Phạm Xuân Thiện chính là một tấm gương sáng, một niềm tự hào lớn của miền đá Hà Giang.

HOÀNG HƯƠNG (Sinh viên kiến tập)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Học Bác để gần dân hơn

BHG - Trên 100 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu các cấp của tỉnh với nhân dân và doanh nghiệp được tổ chức trong năm 2016, để nắm bắt và giải quyết các vấn đề vướng mắc, bức xúc trong nhân dân đã khẳng định sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc đổi mới phong cách làm việc, gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với nhân dân, chống bệnh hình thức, nâng cao tinh thần trách nhiệm, "nói đi đôi với làm" của cán bộ, đảng viên trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

31/12/2016
Hiệu quả công tác tư tưởng gắn đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"

Xuân 2017 - Xác định học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những nội dung quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng, hàng năm Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14.5.2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) và gắn với Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang. 

27/01/2017
Người nông dân lấy lời Bác dạy làm động lực phát triển kinh tế

sâu sắc. Bản thân mỗi người con trên mảnh đất địa đầu Tổ quốc đều luôn khắc ghi và lấy đó làm động lực vươn lên. Anh Chu Tả Minh, thôn Khai Hoang Bản Vàng, xã Hữu Vinh (Yên Minh) là một trong những tấm gương tiêu biểu làm theo lời Bác dạy: "Phải chú ý hơn nữa bảo vệ rừng và trồng cây gây rừng. Trồng cây ăn quả và cây làm thuốc".

25/03/2017
Phạm Đình Phẩm - người thầy thuốc tận tụy

BHG- Đó là nhận xét của những đồng nghiệp tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Đồng Văn dành cho Bác sỹ Phạm Đình Phẩm, hiện là Giám đốc BVĐK huyện Đồng Văn.

25/02/2017