Hà Giang

Người Bí thư Chi bộ tận tụy vì dân

08:59, 14/12/2016

BHG - Đó là nhận xét của bà con nhân dân thôn Nà Lách, xã Linh Hồ, huyện Vị Xuyên dành cho ông Tô Văn Bằng. Với cương vị là Bí thư Chi bộ thôn, ông không chỉ gương mẫu đi đầu trong các phong trào mà còn là tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế, nuôi dạy con cái thành đạt.

Có dịp được tiếp xúc, trò chuyện với ông Bằng, chúng tôi không khỏi cảm mến trước một con người giản dị, tâm huyết; ông Bằng sinh năm 1960, trên mảnh đất quê hương Linh Hồ. Năm 2011, ông được bà con trong thôn tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ thôn. Với trách nhiệm được giao, ông luôn cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Trong Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, ông luôn là người gương mẫu thực hiện. Các đảng viên trong thôn noi theo ông đã có những thay đổi về nếp nghĩ, tác phong cũng như tinh thần phấn đấu về mọi mặt. Ông Bằng cũng thường xuyên xuống thăm hỏi, tiếp xúc với bà con nhân dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng... Có thể kể đến như việc con suối Giầu chảy qua địa bàn của thôn bị ô nhiễm, đập Vằng Lĩnh bị xuống cấp,... làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sản xuất của bà con. Qua việc tiếp xúc, gần gũi với bà con ông đã nhanh chóng nắm bắt được ý kiến, mong muốn và đề đạt với cấp trên để tìm hướng giải quyết.

Mô hình chăn nuôi lợn của ông Tô Văn Bằng (người ở giữa) cho thu nhập từ 45-50 triệu đồng/năm.
Mô hình chăn nuôi lợn của ông Tô Văn Bằng (người ở giữa) cho thu nhập từ 45-50 triệu đồng/năm.

Xác định giáo dục là nền tảng cho sự phát triển bền vững, ông Bằng là người khơi dậy và phát huy phong trào học tập trong thôn, xã. Ông nghĩ mình là cán bộ, phải làm trước để bà con nhìn vào làm theo. Ba người con trai của ông đều được giáo dục chu đáo, tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định. Ông còn đến từng gia đình vận động, phân tích cho bà con hiểu được tầm quan trọng của việc học tập với con em; khuyến khích người không biết chữ tham gia các lớp tái mù chữ. Năm học này, thôn Nà Lách không còn tình trạng học sinh bỏ học; vừa qua, thôn có 3 học sinh thi đỗ vào các trường đại học có tiếng ở Hà Nội. Có thể nói, phong trào học tập trong thôn ngày càng được đẩy mạnh, lan rộng góp phần vào nâng cao dân trí, ổn định cuộc sống.

Ở độ tuổi ngũ tuần, ông Bằng vẫn thường xuyên tham gia các lớp tập huấn của Trạm Khuyến nông, Hội Nông dân các cấp tổ chức. Từ đó, ông định hướng và giúp bà con xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả; mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thâm canh vụ Đông. Các mô hình như nuôi gà, vịt thương phẩm, lợn đen, nuôi trâu, bò hàng hóa... Có mô hình sau khi trừ chi phí cho thu lãi từ 60-70 triệu đồng/ năm. Đời sống của bà con ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo trong thôn giảm nhanh; đến nay, toàn thôn chỉ còn 27 hộ nghèo/103 hộ.

Tuy chỉ với 2 lao động chính, nhưng gia đình ông Bằng cũng là một điển hình trong phát triển kinh tế. Hiện, gia đình ông nuôi gần 50 con lợn nái và lợn đen thương phẩm, cho thu nhập từ 45-50 triệu đồng/năm. Ngoài ra, ông còn trồng hơn 1 ha keo, chuẩn bị cho thu hoạch...

Có thể nói, Bí thư Chi bộ Tô Văn Bằng đã góp phần tích cực trong xóa đói, giảm nghèo; phát triển kinh tế, đẩy mạnh phong trào học tập... Nhiều năm liền, ông là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Chi bộ thôn Nà Lách đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh.

PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cựu Chủ tịch Hội Phụ nữ xã hết lòng vì công việc

BHG- Những ngày đầu tháng 11, khi cái lạnh kéo về các thôn, bản của xã Pải Lủng (Mèo Vạc); nơi mà bao quanh là núi đá cùng với cái lạnh của mùa Đông. Bất kể khó khăn, thiếu thốn; nơi đây vẫn luôn có những con người sống bình dị, chân thành và hết lòng vì công việc được giao phó; tiêu biểu như chị Vừ Thị Nhủa, cựu Chủ tịch Hội LHPN xã Pải Lủng. 

30/11/2016
Ngành GD&ĐT Xín Mần đẩy mạnh việc "học tập" và "làm theo" Bác

BHG- Mặc dù ở trên địa bàn còn nhiều khó khăn như huyện Xín Mần, song những năm qua, chất lượng giáo dục vẫn không ngừng được nâng cao; số lượng học sinh tốt nghiệp cấp 3 và đi học chuyên nghiệp của huyện là khá cao.

30/11/2016
Người phụ nữ tiêu biểu của ngành Bảo hiểm Xã hội tỉnh

BHG- Xuyên suốt quá trình công tác tại Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Hà Giang, Trưởng phòng Tiếp nhận và Quản lý hồ sơ (TN&QLHS) Nghiêm Thị Mão đã trở thành tấm gương sáng về lòng nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm để đóng góp cho sự phát triển không ngừng của ngành BHXH tỉnh.

27/10/2016
Nữ cán bộ đoàn với mô hình HTX của Đoàn thanh niên

BHG - Luôn năng động, sáng tạo trong công tác Đoàn, mong muốn tìm tòi và xây dựng thành công nhiều mô hình phát triển kinh tế trong đó có mô hình Hợp tác xã (HTX) của đoàn thanh niên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương đó là Nữ Bí thư Huyện đoàn Vị Xuyên Hoàng Thị Thanh Huyền. 

27/10/2016