Hà Giang

Chàng thanh niên làm giám đốc ở tuổi 24

08:35, 06/12/2016

BHG - Theo chân cán bộ Huyện đoàn Vị Xuyên, chúng tôi về tổ 12, thị trấn Việt Lâm tìm gặp chàng thanh niên làm giám đốc ở tuổi 24; anh là Tạ Văn Hà (sinh 1992), hiện đang là Giám đốc HTX Sản xuất giống cây ăn quả và cây lâm nghiệp Anh Hà.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông, khó khăn; sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Kinh tế - kỹ thuật Thái Nguyên, khoa Trồng trọt, cũng như bao sinh viên khác khi ra trường, Hà loay hoay tìm một công việc phù hợp, đúng với chuyên ngành được đào tạo. Nhưng trầy trật mãi, Hà cũng không kiếm được một công việc mà như anh nói là “làm Nhà nước”. Chứng kiến nhiều bạn bè cùng trang lứa, sau khi học ra trường không xin được việc làm, đều lần lượt rời quê hương lên thành thị lập nghiệp; Hà trăn trở sao mình không làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương. Năm 2014, sau khi nghiên cứu kỹ về giống cây lâm nghiệp, cây ăn quả và nhận thấy nhu cầu về cây giống trên địa bàn là rất lớn; Hà quyết định vay vốn để mở cơ sở cung ứng cây giống.

Giám đốc Tạ Văn Hà tại vườn ươm cây giống của HTX.
Giám đốc Tạ Văn Hà tại vườn ươm cây giống của HTX.

Nhớ lại những khó khăn khi mới lập nghiệp, Hà chia sẻ: “Ban đầu gia đình tôi phản đối quyết liệt vì lo sợ thất bại; bao nhiêu vốn liếng sẽ đổ xuống sông, xuống biển... Nhưng tôi nghĩ, nếu mình không mạnh dạn, không dám đầu tư thì thành công sẽ không bao giờ đến. Tôi bàn với gia đình vay mượn gần 100 triệu đồng để làm vốn ban đầu và phá bỏ vườn chè rộng hơn 3.000 m2 để làm địa điểm tập kết cây giống. Tôi đặt mua cây giống ở Viện Nghiên cứu rau quả (Phú Thọ), đáng tiếc là chuyến hàng đầu tiên của tôi bị thất bại do thiếu kinh nghiệm trong khâu vận chuyển và chăm sóc cây giống. Không nản chí, tôi tiếp tục nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm trên sách, báo và các cơ sở cung ứng giống cây trồng khác...” .

Và rồi, không phụ công chàng thanh niên trẻ; những chuyến nhập cây giống tiếp theo của anh đều bán rất chạy, các địa phương trong huyện, tỉnh đều tìm đến để đặt mua cây giống. Hiện, cơ sở cung ứng giống cây trồng của anh rất đa dạng về chủng loại từ các giống cây lâm nghiệp như: Keo, bồ đề, mỡ,... đến các giống cây ăn quả: Cam, chanh và hoa cây cảnh; mỗi năm cung ứng ra thị trường trên 40 vạn cây giống các loại, sau khi trừ chi phí, anh thu về trên 120 triệu đồng mỗi năm. Không dừng lại ở đó, anh còn tiếp tục tự gieo ươm cây giống ngay tại cơ sở của mình, tạo việc thường xuyên cho 5 – 7 lao động địa phương, với mức thu nhập bình quân 4 triệu đồng/người/tháng.

Khi mô hình đã thành công bước đầu, nắm bắt chủ trương của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể; Hà đã suy nghĩ đến việc tập hợp các thanh niên trong vùng có ý chí, quyết tâm làm giàu cùng tham gia mô hình làm ăn tập thể để hỗ trợ nhau cùng phát triển. Thực hiện ý tưởng này, anh cùng 6 đoàn viên, thanh niên trong thị trấn tiến hành làm các thủ tục để thành lập HTX Sản xuất giống cây ăn quả và cây lâm nghiệp Anh Hà; HTX được ra mắt vào cuối tháng 9 vừa qua. Trong đo, chàng trai trẻ Tạ Văn Hà là Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc HTX. “HTX Anh Hà có 7 thành viên, chuyên sản xuất và cung ứng các loại giống cây lâm nghiệp và cây ăn quả; với mong muốn tạo việc làm, thu nhập ổn định cho các thành viên HTX và một bộ phận thanh niên địa phương. Hiện, HTX thường xuyên có từ 7 – 10 nhân công; với mức thu nhập bình quân 4 triệu đồng/người/tháng. Dự kiến, HTX sẽ cung ứng gần 1 triệu cây giống mỗi năm cho thị trường...” – anh Hà chia sẻ.

Chia tay HTX Anh Hà và chàng Giám đốc 24 tuổi, màu xanh của những giống cây trong vườn ươm như thắp lên niềm tin và bồi đắp ý chí, khát khao vươn lên làm giàu chính đáng của những thanh niên nông thôn như anh Tạ Văn Hà.

Nguyễn Phương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cựu Chủ tịch Hội Phụ nữ xã hết lòng vì công việc

BHG- Những ngày đầu tháng 11, khi cái lạnh kéo về các thôn, bản của xã Pải Lủng (Mèo Vạc); nơi mà bao quanh là núi đá cùng với cái lạnh của mùa Đông. Bất kể khó khăn, thiếu thốn; nơi đây vẫn luôn có những con người sống bình dị, chân thành và hết lòng vì công việc được giao phó; tiêu biểu như chị Vừ Thị Nhủa, cựu Chủ tịch Hội LHPN xã Pải Lủng. 

30/11/2016
Ngành GD&ĐT Xín Mần đẩy mạnh việc "học tập" và "làm theo" Bác

BHG- Mặc dù ở trên địa bàn còn nhiều khó khăn như huyện Xín Mần, song những năm qua, chất lượng giáo dục vẫn không ngừng được nâng cao; số lượng học sinh tốt nghiệp cấp 3 và đi học chuyên nghiệp của huyện là khá cao.

30/11/2016
Sức trẻ miền cực Tây

BHG- "Đời sống của đồng bào rẻo cao còn nhiều khó khăn, còn phải ra sức giúp đỡ đồng bào rẻo cao nhiều hơn nữa. Đối với cán bộ, đảng viên và đoàn viên phải củng cố tốt các chi bộ và chi đoàn, phát triển Đảng và Đoàn...". Điều thứ 8 trong 8 lời Bác Hồ dạy khi lên thăm Hà Giang tháng 3.1961.

29/09/2016
Người phụ nữ tiêu biểu của ngành Bảo hiểm Xã hội tỉnh

BHG- Xuyên suốt quá trình công tác tại Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Hà Giang, Trưởng phòng Tiếp nhận và Quản lý hồ sơ (TN&QLHS) Nghiêm Thị Mão đã trở thành tấm gương sáng về lòng nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm để đóng góp cho sự phát triển không ngừng của ngành BHXH tỉnh.

27/10/2016