Anh Lý Tá Dèn làm giàu từ bài thuốc dân gian

08:00, 21/12/2016

BHG- Quản Bạ với địa hình là vùng núi cao, quanh năm khí hậu mát mẻ vì vậy rất thuận lợi để trồng các cây dược liệu. Đặc biệt, ở đây có dân tộc Dao sinh sống, một dân tộc có nhiều bài thuốc dân gian cổ truyền. Kế thừa và phát huy lợi thế đó, năm 2014 anh Lý Tá Dèn đã thành lập Hợp tác xã (HTX) Chế biến Dược liệu Nặm Đăm.

Một số sản phẩm của HTX.
Một số sản phẩm của HTX.

Sinh ra và lớn lên tại thôn Nặm Đăm và cũng là người con của gia đình có truyền thống chế tạo thuốc dân gian. Dưới sự tư vấn của huyện và được huyện đưa đi tham quan một số mô hình về sản xuất thuốc cổ truyền, anh Dèn đã huy động các thanh niên khác trong thôn mang những bài thuốc cổ truyền của gia đình mình ra nhập HTX nhằm bảo tồn và xây dựng bài thuốc dân gian của dân tộc. Từ ước mơ và những hoài bão của tuổi trẻ, ngày 7.9.2014 HTX của anh đã ra đời với 22 thành viên.

Người Dao với việc sinh sống lâu đời trên vùng núi cao đã khá am hiểu về độc tính và tác dụng của các loại cây, từ đó, họ đã kết hợp các loại cây thuốc trong tự nhiên làm bài thuốc giúp tăng cường sức khỏe. Không ngừng sưu tầm các bài thuốc dân gian cùng sự hỗ trợ, tư vấn và kiểm chứng về hiệu quả của các bài thuốc của Công ty Dược khoa, các nhà khoa học Trường Đại học Dược Hà Nội, anh Lý Tá Dèn đã phát triển các bài thuốc đó thành những sản phẩm dược liệu như: Trà gừng (giúp giữ ấm cơ thể, kích thích tiêu hóa và giúp ăn ngon miệng); cao mạnh gân cốt (giúp hỗ trợ các bệnh về xương khớp); Cao Actiso (giúp mát gan, giải độc, trị mụn)...  Ngoài ra, anh còn mở thêm dịch vụ tắm lá thuốc tại cơ sở sản xuất nhằm tạo cơ hội để du khách trải nghiệm các bài thuốc tắm cổ truyền.

Bằng việc không ngừng học hỏi và những khó khăn ban đầu khi mở HTX anh đã liên kết với Công ty Chế biến Dược liệu DK Phamrma nhằm huy động vốn và tạo đầu ra cho sản phẩm của mình với việc bán các nguyên liệu sơ chế dạng lỏng cho Công ty. Bên cạnh đo, anh cùng các thành viên mang các sản phẩm của mình đi giới thiệu tại các gian hàng triển lãm tại Hà Nội, như: Hội chợ Nông sản xanh; Tuần lễ Nông sản đặc sản địa phương... Cùng sự lớn mạnh của HTX, tháng 6 vừa qua anh đã mở rộng cơ sở sản xuất, đầu tư thêm máy móc: Nồi khu cao; nồi chiết dược liệu tự nhiên... và mời chuyên gia về an toàn vệ sinh thực phẩm để thẩm định, trong thời gian tới, HTX sẽ đưa ra thị trường 3 sản phẩm mới, đó là: Cao ích lão; cao tắm; tinh dầu thơm. Nhờ đó mà hiện nay, doanh thu của HTX không ngừng tăng lên, bình quân 370 triệu đồng/1 năm. Ngoài việc duy trì các bài thuốc dân gian, HTX đã tạo công việc cho nhiều thanh niên trong xã.

Từ việc phát huy và duy trì những bài thuốc, anh đã cùng các thành viên xây dựng nên một thương hiệu Dược liệu Nặm Đăm trên thị trường trong nước, với những sản phẩm dễ dàng sử dụng. Đây hứa hẹn sẽ là hướng đi mới trong việc phát triển nghề truyền thống của địa phương.

HOÀNG YẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngành GD&ĐT Xín Mần đẩy mạnh việc "học tập" và "làm theo" Bác

BHG- Mặc dù ở trên địa bàn còn nhiều khó khăn như huyện Xín Mần, song những năm qua, chất lượng giáo dục vẫn không ngừng được nâng cao; số lượng học sinh tốt nghiệp cấp 3 và đi học chuyên nghiệp của huyện là khá cao.

30/11/2016
Cựu Chủ tịch Hội Phụ nữ xã hết lòng vì công việc

BHG- Những ngày đầu tháng 11, khi cái lạnh kéo về các thôn, bản của xã Pải Lủng (Mèo Vạc); nơi mà bao quanh là núi đá cùng với cái lạnh của mùa Đông. Bất kể khó khăn, thiếu thốn; nơi đây vẫn luôn có những con người sống bình dị, chân thành và hết lòng vì công việc được giao phó; tiêu biểu như chị Vừ Thị Nhủa, cựu Chủ tịch Hội LHPN xã Pải Lủng. 

30/11/2016
Nữ cán bộ đoàn với mô hình HTX của Đoàn thanh niên

BHG - Luôn năng động, sáng tạo trong công tác Đoàn, mong muốn tìm tòi và xây dựng thành công nhiều mô hình phát triển kinh tế trong đó có mô hình Hợp tác xã (HTX) của đoàn thanh niên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương đó là Nữ Bí thư Huyện đoàn Vị Xuyên Hoàng Thị Thanh Huyền. 

27/10/2016
Hiến trên 1.000m2 đất làm đường xây dựng Nông thôn mới

BHG - Hiến đất làm đường xây dựng Nông thôn mới (NTM) là một việc làm rất có ý nghĩa, được nhiều gia đình ở xã Quang Minh (Bắc Quang) hưởng ứng tích cực. Trong đó, gia đình ông Lộc Văn Thương, sinh năm 1963 ở thôn Minh Tâm, xã Quang Minh là một điển hình.

26/11/2016