Hồ Thầu ghi sâu lời Bác dạy

07:39, 24/11/2016

BHG- Xã Hồ Thầu nằm cách trung tâm huyện Hoàng Su Phì 30 km. Xã có địa hình bị chia cắt mạnh bởi nhiều con suối đầu nguồn sông Chảy và sông Bạc, giao thông đi lại còn khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, có năm có mưa tuyết. Tuy nhiên, thời gian qua, bà con nhân dân các dân tộc xã Hồ Thầu đã không ngừng nỗ lực “học tập” và “Làm theo” 8 lời dạy của Bác để vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Ngôi nhà xây khang trang to nhất trung tâm xã của thanh niên trẻ Triệu Chàn Ton ở thôn Trung Thành.
Ngôi nhà xây khang trang to nhất trung tâm xã của thanh niên trẻ Triệu Chàn Ton ở thôn Trung Thành.

Anh Trương Công Định, Chủ tịch UBND xã Hồ Thầu cho biết: “Xã có 429 hộ với 2.181 khẩu; tỷ lệ hộ nghèo năm 2016 là 63,18%. Thời gian qua, xã đã triển khai rất tốt nội dung “Thực hiện theo 8 lời dạy của Bác” đến toàn thể cán bộ và nhân dân. Đồng bào các dân tộc trong xã đã nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của việc phát triển KT - XH và giảm nghèo, tiếp thu nhiều chính sách hỗ trợ, tiến bộ khoa học kỹ thuật của Nhà nước. Nhờ đó, nhiều gia đình thoát nghèo, đời sống nhân dân được nâng lên. Thời gian tới, chính quyền xã sẽ tiếp tục lãnh, chỉ đạo nhân dân tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm, phấn đấu hoàn thành mọi chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra”.

Thực hiện lời dạy của Bác “đồng bào phải ra sức tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm để làm cho mọi người có áo ấm cơm no”, nhân dân Hồ Thầu luôn cần cù lao động, không ngừng tiết kiệm để vươn lên trong cuộc sống. Nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, giúp nhau giảm nghèo vươn lên làm giàu được nhân rộng như: Trồng chè Shan tuyết, Thảo quả và cây ăn quả như lê, mận, đào, các loại dược liệu quý như ấu tẩu, xuyên khung... Cùng với đó, xã tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và “Toàn dân tích cực tham gia xây dựng Nông thôn mới (XDNTM)”. Hiện, Hồ Thầu đã đạt 6/19 tiêu chí XDNTM. Trong 9 tháng đầu năm, xã có 80/163 hộ đạt “Nhà sạch vườn đẹp”. Vận động nhân dân hiến đất mở đường tại 3 thôn Tân Thành, Quang Vinh, Trung Thành được 8.158 m2...

Hàng năm, xã thường xuyên duy trì các hoạt động văn hóa - văn nghệ ở các thôn, bản và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên địa bàn xã thông qua các chương trình, dự án đầu tư của T.Ư, tỉnh và huyện. Xác định cây trồng chủ lực là chè và Thảo quả cùng chăn nuôi gia súc hàng hóa là hướng đi chính; xã đã chú trọng chỉ đạo nhân dân chuyển đổi đất trồng kém hiệu quả sang trồng cỏ chăn nuôi. Hiện, xã có trên 364 ha Thảo quả, 412 ha chè, gần 100 ha cỏ chăn nuôi. Trong 9 tháng đầu năm 2016, tổng đàn trâu của xã là 1.072 con, bò 31 con, lợn 2.086 con, dê 1.156 con, đàn gia cầm 8.453 con, đàn ong 361 tổ. Chất lượng giáo dục ngày một được nâng cao, duy trì tốt sĩ số học sinh đến lớp 100%; năm học 2015 – 2016, tỷ lệ chuyển lớp đạt 100%, chuyển cấp đạt 100%...

Chúng tôi tìm đến nhà anh Triệu Chàn Ton ở thôn Trung Thành, anh được coi là điển hình phát triển kinh tế của xã. Â n tượng ban đầu của chúng tôi khi đến nhà, thấy anh là chủ sở hữu của căn nhà xây 3 tầng khang trang rộng 100 m2 mới hoàn thành xong, trị giá 1 tỷ đồng. Càng khâm phục biết bao khi được biết, anh Ton có một hoàn cảnh éo le, không mấy may mắn. Khi học hết lớp 9, cha anh mất vì tai nạn; chàng trai sinh năm 1986 phải nghỉ học giữa chừng, từ bỏ ước mơ trở thành cán bộ, cùng mẹ vượt qua khó khăn, trở thành chỗ dựa nuôi 2 em gái ăn học trưởng thành. Thế nhưng, anh đã trở thành tấm gương sáng về ý chí vươn lên, không chỉ cho nhiều thanh niên khác noi theo mà tất cả chúng ta đáng ngưỡng mộ. Hiện, ngoài bán hàng tạp hóa, mở quán sửa xe máy; nhà anh còn có ô-tô chở hàng, nuôi 5 con trâu, khoảng 100 con gà thịt, cùng định hướng sẽ mở rộng trồng rừng kinh tế các loại cây: Xoan, sa mộc, quế,... thu nhập mỗi năm của gia đình anh gần 100 triệu đồng. Hiện nay, tại Hồ Thầu còn có nhiều mô hình chăn nuôi trâu, dê, lợn kết hợp trồng chè, Thảo quả cho thu nhập trung bình mỗi năm từ 70 - 80 triệu đồng.

Ở một xã nghèo của mảnh đất miền Tây gập ghềnh đường đi, trập trùng núi, một ngôi nhà xây kiên cố luôn là mơ ước xa xôi với người dân. Vậy mà anh Ton đã làm được điều đó khi ở tuổi còn rất trẻ. 30 năm tuổi đời, chàng thanh niên người Dao lập nghiệp với 2 bàn tay trắng và xuất phát điểm không mấy thuận lợi năm nào, nay đã có một cơ ngơi khang trang mà nhiều người ở độ tuổi lớn hơn vẫn luôn ngưỡng mộ. “Với mình, sự cố gắng và những gì đạt được chưa bao giờ là đủ cả; mình luôn lấy hình ảnh Bác Hồ và lời dạy của Bác để học tập và làm theo” – Chúng tôi thật sự thêm ấn tượng và nể phục về chia sẻ của anh Ton.

MỸ HẰNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sức trẻ miền cực Tây

BHG- "Đời sống của đồng bào rẻo cao còn nhiều khó khăn, còn phải ra sức giúp đỡ đồng bào rẻo cao nhiều hơn nữa. Đối với cán bộ, đảng viên và đoàn viên phải củng cố tốt các chi bộ và chi đoàn, phát triển Đảng và Đoàn...". Điều thứ 8 trong 8 lời Bác Hồ dạy khi lên thăm Hà Giang tháng 3.1961.

29/09/2016
Nữ cán bộ đoàn với mô hình HTX của Đoàn thanh niên

BHG - Luôn năng động, sáng tạo trong công tác Đoàn, mong muốn tìm tòi và xây dựng thành công nhiều mô hình phát triển kinh tế trong đó có mô hình Hợp tác xã (HTX) của đoàn thanh niên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương đó là Nữ Bí thư Huyện đoàn Vị Xuyên Hoàng Thị Thanh Huyền. 

27/10/2016
Người phụ nữ tiêu biểu của ngành Bảo hiểm Xã hội tỉnh

BHG- Xuyên suốt quá trình công tác tại Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Hà Giang, Trưởng phòng Tiếp nhận và Quản lý hồ sơ (TN&QLHS) Nghiêm Thị Mão đã trở thành tấm gương sáng về lòng nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm để đóng góp cho sự phát triển không ngừng của ngành BHXH tỉnh.

27/10/2016
Cựu chiến binh Nguyễn Đức Kim và danh trà Shan tuyết Cổng trời 1

BHG- Bằng cơ duyên đặc biệt với những cây chè Shan tuyết cổ thụ nơi địa đầu Tổ quốc, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Đức Kim, thôn Chu Thượng, xã Tân Lập (Bắc Quang) đã làm nên danh trà Shan tuyết Cổng trời 1 nức tiếng.

26/10/2016