Hà Giang

Góp sức xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc

07:59, 18/05/2016

BHG- Nhận thức việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” có ý nghĩa khơi dậy tinh thần yêu nước, phát huy tính sáng tạo trên mọi hoạt động đời sống xã hội, những năm qua, với cương vị là Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Lũng Cú (huyện Đồng Văn), anh Vàng Dỉ Tuyến, sinh năm 1974, người dân tộc Lô Lô xã Lũng Cú đã thể hiện rõ là người đảng viên gương mẫu, tập hợp, vận động quần chúng nhân dân thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Xã Lũng cú có 7/9 thôn biên giới với 7 dân tộc anh em; mỗi dân tộc có nét văn hóa, phong tục tập quán riêng, hơn nữa trình độ nhận thức của người dân có sự khác nhau. Là người sinh ra và lớn lên tại xã nên anh Tuyến hiểu rõ được phong tục tập quán, tâm tư nguyện vọng của người dân, đó là thuận lợi để anh vận động, tuyên truyền nhân dân trên địa bàn thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong phát triển kinh tế, anh Vàng Dỉ Tuyến là người đi tiên phong, vận động người dân mạnh dạn đưa các loại cây, con có giá trị kinh tế cao vào trồng, chăn nuôi trên cơ sở cùng cấp ủy, chính quyền xã triển khai các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện của địa phương như thâm canh ngô, đậu tương, trồng cỏ gắn với chăn nuôi đại gia súc; khai thác tiềm năng, lợi thế riêng để làm thêm các ngành, nghề phụ như nghề dệt thổ cẩm, nghề rèn, làm dịch vụ du lịch tại nhà. Từ việc nêu gương làm trước, cùng cách tuyên truyền sâu sát cơ sở của anh Tuyến, người dân trong xã đã chủ động tham gia vào các hoạt động phát triển du lịch cộng đồng thông qua việc cải tạo nhà ở, mua sắm thêm các trang thiết bị để phục vụ và đón khách tham quan, lưu trú. Các hộ dân đã chủ động tự giác di dời chuồng trại gia súc ra xa nhà, làm công trình vệ sinh, bó láng sân, nền nhà theo chương trình xây dựng Nông thôn mới.

Được biết, anh Tuyến cũng là một trong những người trực tiếp đứng ra thành lập và là thành viên Hội Nghệ nhân dân gian của xã. Nhiều tiết mục văn hóa, văn nghệ dân gian đã được khôi phục lại như Hát đối, dân ca Lô Lô, Hội đá lợn... đó là những tiết mục thường được biểu diễn trong các ngày lễ, hội, phục vụ khách du lịch khi có yêu cầu. Để xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư, anh Tuyến tích cực vận động người dân trong xã dần bài trừ hủ tục như: Không tổ chức đám cưới, đám ma kéo dài, không tảo hôn, hôn nhân cận thuyết thống. Đặc biệt, với vai trò là Trưởng ban Hòa giải của xã Lũng Cú, anh Tuyến trực tiếp tuyên truyền, giải thích và hòa giải thành công nhiều vụ việc mâu thuẫn liên quan đến việc tranh chấp đất đai, xô xát giữa các gia đình. Được BTV Đảng ủy xã phân công phụ trách thôn Cẳng Tằng - thôn biên giới cách xa trung tâm xã, anh Vàng Dỉ Tuyến luôn sâu sát, cùng các đồng chí trong thôn xây dựng các chương trình, kế hoạch tổ chức tuyên truyền cho nhân dân cách làm ăn bằng kinh nghiệm của mình, hướng dẫn bà con cách sử dụng các nguồn vốn vay có hiệu quả, từng bước vươn lên XĐGN bền vững, góp phần đảm bảo giữ vững an ninh, chính trị khu vực biên giới.

Đồng chí Vàng Mí Chứ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đồng Văn khẳng định: “Anh Vàng Dỉ Tuyến là tấm gương về sự gương mẫu, luôn nêu cao tinh thân trách nhiệm với công việc, nhiệm vụ được giao; anh đã góp một phần nhỏ của mình cùng huyện thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Với việc tích cực tham gia đóng góp cho sự phát triển chung của xã, thực hiện có hiệu quả việc “học tập” và “làm theo” lời Bác bằng những việc làm cụ thể thiết thực, anh Vàng Dỉ Tuyến đã được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc; được UBND, MTTQ huyện Đồng Văn tặng nhiều Giấy khen.

HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Chiến sỹ đỏ" trên Cao nguyên đá

BHG- Trở lại Công viên địa chất toàn cầu - Cao nguyên Đá Đồng Văn trong dịp công tác đầu năm, tôi được chứng kiến phong trào hiến máu tình nguyện ở đây phát triển một cách có quy mô cả về chất lượng và số lượng; sẵn sàng đáp ứng nhu cầu truyền máu trong cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và các bệnh viện lân cận. Có được thành công đó, không thể không nhắc đến đóng góp rất lớn của anh Hoàng Văn Hải, Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Ngân hàng máu sống tỉnh Hà Giang người được các tình nguyện viên (TNV) thường gọi anh với cái tên "Chiến sỹ Đỏ".

31/03/2016
Thôn đội trưởng, Bí thư Chi đoàn năng động, sáng tạo

BHG- "Năng động, sáng tạo, chịu thương, chịu khó và luôn đi đầu trong phát triển kinh tế, XĐGN; sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ khi được giao". Đó là nhận xét của lãnh đạo xã Việt Lâm (Vị Xuyên) đối với Nguyễn Xuân Hùng, Thôn đội trưởng, Bí thư Chi đoàn thôn Việt Thành.

30/03/2016
19 lần hiến máu tình nguyện

BHG- Anh Nguyễn Công Định, sinh 1984, được kết nạp Đảng năm 2006, hiện đang là cán bộ bán chuyên trách Tổ chức, kiểm tra kiêm tuyên giáo, dân vận của phường Minh Khai (TPHG). Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do đồng lương ít ỏi, nhưng với tấm lòng sẻ chia, nhân ái, anh đã trực tiếp 19 lần tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN) cứu người và trở thành người có số lần HMTN nhiều nhất tỉnh cho đến nay. Không chỉ vậy, anh Định còn được biết đến là một "thủ lĩnh" trong hoạt động thiện nguyện.

30/03/2016
Bác sĩ hiến máu cứu bệnh nhân vỡ gan

BHG- Bệnh nhân mất quá nhiều máu trong khi Ngân hàng máu của bệnh viện không đủ để truyền. Trước tình hình này, bác sĩ Dương Trọng Bình đã tham gia hiến máu cứu người.

29/03/2016