Một cánh tay "thắp lửa" niềm tin

08:02, 21/04/2016

BHG- Dù khó khăn vất vả nhưng chị Vũ Hải Yến, ở tổ 17, phường Minh Khai (thành phố Hà Giang), làm việc tại Hội Người khuyết tật tỉnh vẫn nhiệt tình giúp đỡ những hoàn cảnh éo le hơn mình. Mất một cánh tay phải năm 25 tuổi khi đang ở độ tuổi xuân xanh, vượt qua nỗi đau của bệnh tật, chị Yến học cách làm quen với cuộc sống chỉ còn một cánh tay. Theo lời Bác dạy “tàn nhưng không phế”, hàng ngày chị bán xôi ở trước cổng trường học để kiếm sống và khi cuộc sống dần ổn định, chị tích cực tham gia các hoạt động xã hội.

Chị Vũ Hải Yến (đứng hàng trước, thứ 2 từ phải sang) tặng quần áo cho Hội Người mù  tỉnh.
Chị Vũ Hải Yến (đứng hàng trước, thứ 2 từ phải sang) tặng quần áo cho Hội Người mù tỉnh.

Trong câu chuyện của chị Yến, cái duyên đến với việc làm thiện nguyện vào khoảng 7 năm trước, khi còn là Chi Hội trưởng Hội Người khuyết tật thành phố Hà Giang. Trong một lần nhóm của chị đến xã Kim Thạch (Vị Xuyên) tặng quà cho người khuyết tật ở đó, chị thấy các hộ nghèo ở đây còn khổ quá nên đã trở về xin được 5 – 6 bao quần áo, đồ dùng, đồ ăn mang đến tặng họ. Chị Yến chia sẻ: “Sau khi mang đồ đến cho họ, thấy rằng việc làm của mình có ích, tôi cảm thấy rất vui. Từ đó, cứ tới đâu tôi cũng để ý đến các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để kêu gọi các nhà hảo tâm tài trợ, giúp đỡ họ”.

Trong suốt những năm đi “xin và cho”, chị Yến có nhiều kỷ niệm và ấn tượng về lòng hảo tâm của nhiều người ở nhiều nơi khác nhau. Chị Yến nhớ lại: “Có lần tôi đi về Hà Nội, sau khi nói chuyện với một chị chủ cửa hàng quần áo ở Hàng Đào, chị ấy rất cảm thông với những người nghèo và ủng hộ 100 bộ quần áo mới. Hay như ở thành phố Hà Giang, cũng có những chị rất nhiệt tình làm từ thiện, ủng hộ hơn 100 chiếc quần bò mới cho tôi mang đi tặng bà con khó khăn ở các thôn, bản xung quanh thành phố và huyện Vị Xuyên. Nhờ làm việc ở Hội Người khuyết tật tỉnh và là vận động viên trong đội tuyển thể thao của tỉnh, khi đi làm công tác Hội hoặc đi thi đấu, tôi có cơ hội gặp gỡ các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm để từ đó vận động mang về nhiều quà tặng có ích như quần áo, đồ dùng, lương thực... cho những hộ nghèo khó”. Chị Vũ Thị Hằng, Chủ tịch Hội Người mù tỉnh cho biết: Dù Hội mới thành lập, nhưng đã được chị Yến đến giúp đỡ nhiều; chị thường mang quần áo, lương thực đến cho các hội viên, vì phần lớn người mù đều nghèo.

Theo chân chị Yến đến thăm gia đình chị Lò Thị Duyên, sinh năm 1980, hộ nghèo người Mông có hoàn cảnh éo le chồng mất sớm, một mình nuôi 2 con ăn học ở thôn Lùng Càng, xã Phong Quang (Vị Xuyên). Chị Duyên hiện có một con gái 15 tuổi, đang học lớp 9 và con trai 13 tuổi học lớp 6 Trường THCS Phong Quang. Ngoài làm nương rẫy, nhà chị Duyên được Hội Chữ thập đỏ cho nuôi một con trâu. Tiếp chuyện chúng tôi, chị Duyên bộc bạch: “Nhà chúng tôi cảm ơn gia đình chị Yến nhiều lắm, mấy năm nay chị Yến thường mang đồ ăn, quần áo đến cho chúng tôi”.

Công việc thiện nguyện của chị Yến còn có sự ủng hộ đắc lực từ phía gia đình là chồng và 2 con trai. Chồng chị Yến làm lái xe đi các huyện trong tỉnh và buôn bán hàng tạp hóa, những lúc được nghỉ ngơi sau mỗi chuyến xe, anh thường giúp chị đóng gói quà tặng, đưa đón chị đi làm từ thiện. Thậm chí, có lúc anh cũng tranh thủ xin thêm hàng hóa mang về tặng cho người nghèo. Có khi 2 vợ chồng cùng nấu cháo mang đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để cho những bệnh nhi nghèo. Dù anh chị vẫn phải bộn bề với công việc mưu sinh hàng ngày, anh đi lái xe thuê, chị thì bán xôi nhưng vẫn cố gắng bỏ ra thời gian vận động các cá nhân, tổ chức hảo tâm ủng hộ cho người nghèo.

Với nụ cười tươi trên môi, bàn tay nhanh nhẹn, con người nhiều nghị lực và lòng nhân ái của chị đã để lại ấn tượng sâu đậm trong tôi.

LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Chiến sỹ đỏ" trên Cao nguyên đá

BHG- Trở lại Công viên địa chất toàn cầu - Cao nguyên Đá Đồng Văn trong dịp công tác đầu năm, tôi được chứng kiến phong trào hiến máu tình nguyện ở đây phát triển một cách có quy mô cả về chất lượng và số lượng; sẵn sàng đáp ứng nhu cầu truyền máu trong cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và các bệnh viện lân cận. Có được thành công đó, không thể không nhắc đến đóng góp rất lớn của anh Hoàng Văn Hải, Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Ngân hàng máu sống tỉnh Hà Giang người được các tình nguyện viên (TNV) thường gọi anh với cái tên "Chiến sỹ Đỏ".

31/03/2016
19 lần hiến máu tình nguyện

BHG- Anh Nguyễn Công Định, sinh 1984, được kết nạp Đảng năm 2006, hiện đang là cán bộ bán chuyên trách Tổ chức, kiểm tra kiêm tuyên giáo, dân vận của phường Minh Khai (TPHG). Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do đồng lương ít ỏi, nhưng với tấm lòng sẻ chia, nhân ái, anh đã trực tiếp 19 lần tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN) cứu người và trở thành người có số lần HMTN nhiều nhất tỉnh cho đến nay. Không chỉ vậy, anh Định còn được biết đến là một "thủ lĩnh" trong hoạt động thiện nguyện.

30/03/2016
Thôn đội trưởng, Bí thư Chi đoàn năng động, sáng tạo

BHG- "Năng động, sáng tạo, chịu thương, chịu khó và luôn đi đầu trong phát triển kinh tế, XĐGN; sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ khi được giao". Đó là nhận xét của lãnh đạo xã Việt Lâm (Vị Xuyên) đối với Nguyễn Xuân Hùng, Thôn đội trưởng, Bí thư Chi đoàn thôn Việt Thành.

30/03/2016
Bác sĩ hiến máu cứu bệnh nhân vỡ gan

BHG- Bệnh nhân mất quá nhiều máu trong khi Ngân hàng máu của bệnh viện không đủ để truyền. Trước tình hình này, bác sĩ Dương Trọng Bình đã tham gia hiến máu cứu người.

29/03/2016