Hà Giang

Nghị lực vượt khó của chàng trai khuyết tật Đào Minh Dương

08:48, 20/01/2016

BHG- Dù bị tật nguyền, nhưng anh Đào Minh Dương ở thôn An Tiến, xã Hùng An (Bắc Quang) đã vượt lên số phận để khẳng định bản thân và trở thành một trong những người khuyết tật (NKT) điển hình; vừa tham gia công tác xã hội, vừa làm kinh tế giỏi ở địa phương; khiến nhiều người phải cảm phục.

Anh Dương kiểm tra đàn ong mật của gia đình.
Anh Dương kiểm tra đàn ong mật của gia đình.

Gặp anh tại Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế NKT của huyện Bắc Quang, tôi ấn tượng về chàng thanh niên nhỏ người, dáng vẻ hoạt bát đang ngồi phát tài liệu cho đại biểu. Câu chuyện “chàng trai trẻ khuyết tật giàu nghị lực” mà Hội NKT Bắc Quang giới thiệu, dẫn chúng tôi trực tiếp “mục sở thị” con người thật, việc thật về cuộc đời giàu nghị lực của anh Đào Minh Dương. Là người con út và con trai duy nhất trong một gia đình có ba chị em. Năm 1983, anh Dương được sinh ra với một thân hình lành lặn như bao người khác; nhưng đến năm 2 tuổi, sau một trận sốt để lại di chứng bại liệt khiến anh trở thành NKT. Hiện, chân phải của anh bị teo nhỏ nên việc đi lại rất khó khăn. Học hết Trung học Phổ thông, anh Dương thi đỗ vào  Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Nhưng do điều kiện sức khỏe, và người chị gái không may bị tai nạn đột ngột mất; anh bỏ dở việc học về quê làm kinh tế. Cuộc sống khó khăn, sức khỏe yếu; nhưng anh luôn khao khát, quyết tâm vượt lên số phận. Tuy sống trong một gia đình tương đối khá giả, nhưng chưa bao giờ anh có ý nghĩ dựa dẫm hoàn toàn vào sự bao bọc của gia đình. Năm 2008, anh tiếp tục học và tốt nghiệp lớp Trung cấp Kế toán. Ra trường một thời gian chưa xin được việc, năm 2012, sau nhiều đêm trăn trở tìm cho mình một công việc để nuôi sống bản thân; qua tham khảo nhiều người, anh Dương nhận thấy nuôi ong là công việc không đòi hỏi nhiều sức lực, vốn đầu tư ít, tận dụng được những lợi thế của địa phương; anh đã mua giống ong mật ở Tuyên Quang cùng một số tổ ong rừng bắt được kết hợp nuôi. Ban đầu với 5 đàn ong nuôi, năm 2012 đã cho anh Dương thu lãi 6 triệu đồng tiền bán mật. Qua quá trình học hỏi kỹ thuật nuôi ong từ sách báo và trên mạng, anh đã áp dụng và giữ được đàn ong rừng gắn bó với nuôi thùng; gây giống và thu được sản lượng mật như ý. Hiện, gia đình anh đã có gần 60 tổ ong mật. Mỗi năm, anh thu được khoảng 6 tạ mật ong. Mang lại cho anh Dương thu nhập  từ 60 – 70  triệu đồng mỗi năm. Sau hơn 3 năm gắn bó với nghề nuôi ong lấy mật, điều mà anh Dương tự hào nhất không chỉ là bản thân mình đã không còn phụ thuộc vào người thân trong mọi sinh hoạt thường ngày; giờ đây, anh còn là trụ cột trong gia đình với thu nhập ổn định từ nghề nuôi ong.

 Không chỉ lo làm giàu cho bản thân, anh Dương còn tích cực tham gia công tác xã hội tại địa phương. Hiện nay, anh đang làm kế toán kiêm văn thư của Hội NKT huyện Bắc Quang. Trong công việc anh luôn cố gắng hết sức mình để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, bên cạnh đó, anh còn mang khát vọng làm giàu để tuyên truyền, hướng dẫn bà con nhân dân và những người có hoàn cảnh thiếu may mắn giống mình phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống. “Mình nghĩ để thành công, bất cứ công việc gì thì điều đầu tiên là phải yêu nghề, phải đam mê theo đuổi và đặt ra mục tiêu để bản thân mình cố gắng. Với người bình thường cố gắng một, thì mình phải cố gắng mười” anh Dương bộc bạch tâm sự.

Đồng chí Lại Văn Thắng, Chủ tịch Hội NKT huyện Bắc Quang khẳng định: “Anh Đào Minh Dương là tấm gương thanh niên khuyết tật vượt khó trong phát triển kinh tế gia đình nổi bật của địa phương. Không chỉ vậy, cá nhân anh Dương còn rất năng nổ, nhiệt tình trong công tác Hội, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao...”

MỸ HẰNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trường THCS Hữu Vinh nâng cao chất lượng giáo dục từ học tập và làm theo gương Bác

BHG- Trường THCS Hữu Vinh (Yên Minh) được chia tách từ Trường cấp 1 - 2 Hữu Vinh vào năm 2003. Sau hơn 10 năm thành lập, từ sự nỗ lực, cố gắng của tập thể giáo viên, học sinh nhà trường và hiệu quả phong trào "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với thi đua "Thực hiện 8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang", trường được đánh giá là một trong những ngôi trường có chất lượng đào tạo tốt nhất huyện và là một trong 2 trường THCS đầu tiên được công nhận đạt chuẩn Quốc gia.

30/11/2015
Một Bí thư Chi bộ thôn được nhân dân tín nhiệm

BHG- Anh Lù Văn Sơn, sinh năm 1973, dân tộc Nùng, Bí thư Chi bộ thôn Hạ B, xã Sán Sả Hồ (Hoàng Su Phì) là điển hình tích cực trong lao động sản xuất và tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

30/11/2015
Hứa Văn Quyến, người Chủ tịch Công đoàn mẫu mực

BHG - Ở con người anh luôn toát lên sự thân thiết dễ mến, dễ gần, đã bước vào tuổi 50 nhưng nét trẻ trung và cách nói chuyện dí dỏm vẫn lôi cuốn người đối diện. Anh là Hứa Văn Quyến, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục huyện Bắc Mê.

27/11/2015
Người đội trưởng gương mẫu

BHG- Thực hiện phong trào "Công an nhân dân học tập thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy" và khẩu hiệu "Mỗi ngày làm một việc tốt vì dân", thời gian qua, toàn lực lượng Công an Nhân dân đã có nhiều việc làm thiết thực "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ". Điển hình như Trung tá Ngô Ngọc Thuyên, Đội trưởng Đội cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy Công an huyện Đồng Văn cùng đồng đội trên đường đi công tác, nhặt được ví tiền tìm cách trao trả lại cho người đánh rơi.

26/11/2015