CCB Nguyễn Văn Hữu - "người dẫn đường, chỉ lối" cách làm ăn

08:25, 22/01/2016

BHG - Ở thôn Hai Luồng, xã Trung Thành, huyện Vị Xuyên, có một Cựu chiến binh (CCB) được người dân nơi đây và nhất là các CCB của thôn ví như “người dẫn đường, chỉ lối” cho họ cách làm ăn, phát triển kinh tế. Đó là CCB Nguyễn Văn Hữu.

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê đất Tổ - tỉnh Phú Thọ, năm 1998, cuộc sống gia đình ngày càng khó khăn, ông Hữu quyết định đưa vợ con đi khai hoang, làm kinh tế. Từng nhập ngũ, tham gia kháng chiến, khi đến nơi ở mới tại thôn Hai Luồng, xã Trung Thành (Vị Xuyên); ông được kết nạp vào Hội CCB của thôn, xã và được bầu làm Chi hội trưởng Chi hội CCB của thôn. Đầu những năm 2000, trong một chuyến đi rừng trên những dãy núi gần nhà, ông phát hiện ra một thung lũng có địa thế khá bằng phằng, đất đai màu mỡ rộng khoảng 4 ha. Tìm hiểu được biết đây là khu đất chưa được khai hoang, thuộc sự quản lý của xã. Thấy đời sống của các CCB trong Chi hội còn rất khó khăn và nghèo khó, đa phần là người dân tộc thiếu số, không mạnh dạn và ít kinh nghiệm phát triển kinh tế, ông Hữu đã đứng ra xin xã, huyện cho phép được khai hoang, sử dụng diện tích đất khu vực trên để Chi hội CCB trong thôn trồng cây, phát triển kinh tế; đồng thời,  vận động các hội viên cùng ông khai hoang và trồng cây trên khu đất này. Đến năm 2004, 4 ha đất hoang ngày nào, được các hội viên CCB thôn Hai Luồng phủ xanh bằng hàng nghìn cây cam.

Trồng cây cũng đến ngày hái quả, sau 4 năm kỳ công chăm sóc, cây bắt đầu cho thu hoạch. Lứa cam đầu tiên, trừ các loại chi phí, mỗi hội viên thu về được hơn 5 triệu đồng; số tiền này khi đó là tương đối lớn đối với họ. Năm 2014, vườn cam của Chi hội còn bán được gần 300 triệu; các CCB cũng có thu nhập gần 20 triệu. Năm 2015, dù không được mùa như năm trước, nhưng theo dự tính của ông Hữu, mỗi CCB cũng sẽ được khoảng 10 triệu đồng. Đi thăm vườn cam của Chi hội, CCB Trương Như Thanh chia sẻ với chúng tôi: Từ lúc ông Hữu đứng ra xin đất của xã để Hội CCB chúng tôi trồng cam, khi cây cam cho thu hoạch, gia đình các hội viên có thu nhập ổn định và đỡ vất vả hơn. Tính ra, từ lúc cây cam ra quả đến nay, mỗi gia đình chúng tôi cũng thu được gần 70 triệu đồng.

Ngoài giúp các hội viên phát triển vườn cam, từ số tiền bán cam hàng năm trích ra một phần làm Quỹ hội, ông Hữu lại đề xuất lấy số tiền đó cho các hội viên vay vốn để phát triển kinh tế như: Nuôi lợn, gà, vịt hay chuyển đổi cây trồng. Với 60 triệu đồng tiền Quỹ đang có, mỗi năm sẽ có 6 hội viên được vay với định mức 10 triệu đồng/hội viên. Là một người chịu khó, lại có kinh nghiệm phát triển kinh tế, gia đình ông nhiều năm nay luôn là hộ khá giả của thôn, xã. Cho nên, khi các hội viên vay vốn của Chi hội, ông Hữu đã định hướng giúp họ lựa chọn nuôi con gì, trồng cây gì để đem lại hiệu quả kinh tế nhất và phù hợp với từng hoàn cảnh mỗi gia đình. Nhiều hộ đã có thêm thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm từ chăn nuôi và trồng trọt khi vay vốn của Quỹ hội.

Nói về ông Hữu, CCB Thèn Sài Minh nhấn mạnh: 10 năm trước, hầu hết gia đình các hội viên CCB chúng tôi còn là hộ nghèo thì nay chỉ còn duy nhất 1 hộ. Nếu không có ông Hữu, có lẽ hơn 10 hội viên CCB thôn chúng tôi giờ đây vẫn còn nghèo. Ông ấy luôn đi đầu, làm gương cho các hội viên chúng tôi và người dân trong thôn phát triển kinh tế.

DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Một Bí thư Chi bộ thôn được nhân dân tín nhiệm

BHG- Anh Lù Văn Sơn, sinh năm 1973, dân tộc Nùng, Bí thư Chi bộ thôn Hạ B, xã Sán Sả Hồ (Hoàng Su Phì) là điển hình tích cực trong lao động sản xuất và tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

30/11/2015
Trường THCS Hữu Vinh nâng cao chất lượng giáo dục từ học tập và làm theo gương Bác

BHG- Trường THCS Hữu Vinh (Yên Minh) được chia tách từ Trường cấp 1 - 2 Hữu Vinh vào năm 2003. Sau hơn 10 năm thành lập, từ sự nỗ lực, cố gắng của tập thể giáo viên, học sinh nhà trường và hiệu quả phong trào "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với thi đua "Thực hiện 8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang", trường được đánh giá là một trong những ngôi trường có chất lượng đào tạo tốt nhất huyện và là một trong 2 trường THCS đầu tiên được công nhận đạt chuẩn Quốc gia.

30/11/2015
Hứa Văn Quyến, người Chủ tịch Công đoàn mẫu mực

BHG - Ở con người anh luôn toát lên sự thân thiết dễ mến, dễ gần, đã bước vào tuổi 50 nhưng nét trẻ trung và cách nói chuyện dí dỏm vẫn lôi cuốn người đối diện. Anh là Hứa Văn Quyến, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục huyện Bắc Mê.

27/11/2015
Người đội trưởng gương mẫu

BHG- Thực hiện phong trào "Công an nhân dân học tập thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy" và khẩu hiệu "Mỗi ngày làm một việc tốt vì dân", thời gian qua, toàn lực lượng Công an Nhân dân đã có nhiều việc làm thiết thực "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ". Điển hình như Trung tá Ngô Ngọc Thuyên, Đội trưởng Đội cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy Công an huyện Đồng Văn cùng đồng đội trên đường đi công tác, nhặt được ví tiền tìm cách trao trả lại cho người đánh rơi.

26/11/2015