Người “thắp sáng” văn hóa dân tộc Dao ở Thượng Bình

16:38, 14/10/2014

HGĐT- Ở xã Thượng Bình (Bắc Quang) hầu như tất cả từ già tới trẻ ai cũng biết đến ông Đặng Hồng Quân, dân tộc Dao. Ông không chỉ là Chủ tịch Hội Người cao tuổi của xã mà ông còn là thầy cúng, 1 nghệ nhân dân gian của xã, tham gia tích cực trong gìn giữ, bảo tồn các văn hóa của dân tộc Dao bản địa.


Sinh ra và lớn lên ở quê hương Thượng Bình, năm 1973 ông Đặng Hồng Quân tham gia Ban Chủ nhiệm thôn rồi Chủ tịch HĐND xã Thượng Bình... và hiện nay ông làm Chủ tịch Hội Người cao tuổi của xã và đã có 30 năm tuổi Đảng.


Thôn Trung nơi ông ở có 113 hộ, hầu hết là dân tộc Dao Tuyển (Dao áo dài). Những năm qua, các phong tục tập quán của người Dao ở đây luôn được gìn giữ và phát huy, trong đó có công rất lớn của ông Đặng Hồng Quân. Là người có uy tín của thôn, xã, ông luôn vận động bà con phát tiển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; thực hiện nếp sống văn hóa, bài trừ các hủ tục; chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Ông tích cực tham gia xây dựng hương ước của thôn như: Cấm thả rông gia súc, gia cầm; thực hiện dân số, kế hoạch hóa gia đình... Ngoài tham gia công tác xã hội của thôn, xã, ông luôn thực hiện ước muốn là làm thế nào gìn giữ và truyền dạy những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc cho các thế hệ con cháu. Chính vì vậy, trong nhiều năm qua ông tích cực tham gia các hoạt động bảo tồn phát huy văn hóa của dân tộc Dao bản địa như: Lễ cưới hỏi của người Dao áo dài với trên 50 bài hát quan làng độc đáo được ông lưu giữ thành sách, viết bằng chữ Nôm; tham gia thực hiện với vai trò là thầy Tạo trong hầu hết các Lễ cấp sắc cho những thiếu niên sắp đến tuổi trưởng thành của thôn; các nghi lễ và các bài hát trong đám cưới của người Dao luôn được ông truyền dạy, đến nay có khoảng trên 20 người phát huy được vai trò làm quan làng (đại diện nhà trai hoặc nhà gái) trong các đám cưới ở thôn. Ngoài ra ông còn lưu giữ được khoảng 30 cuốn sách gia truyền (khoảng 4 đời) viết bằng chữ Nôm về Cấp sắc, làm ma tươi và làm thầy Tạo. Năm 2006, được xã đồng ý, ông đứng ra mở lớp dạy thầy Tạo với 15 học viên. Xuất phát từ nhu cầu về học chữ Nôm của nhiều người trong thôn hiện nay, ông đã đề xuất với xã, huyện để tới đây mở lớp và đã có khoảng trên 20 người đăng ký với thời gian học khoảng 1 năm. Mong muốn của ông trong thời gian tới xã thành lập Hội nghệ nhân dân gian, tập hợp các nghệ nhân như: Thổi khèn Mông, đánh chiêng, gõ trống... qua đó để khuyến khích được các nghệ nhân trong xã cùng chung sức phục dựng và truyền dạy văn hóa các dân tộc cho con cháu, tránh bị mai một.


Mặc dù ở độ tuổi 63, nhưng ông Đặng Hồng Quân luôn giữ được vóc dáng nhanh nhẹn, khỏe khoắn và điều mọi người luôn thấy ở ông sự nhiệt tình với những công việc không tên của làng, xã; nhưng bên cạnh đó, với vai trò của Chủ tịch Hội Người cao tuổi của xã, ông luôn hoàn thành tốt trọng trách được giao với nhiệm vụ quản lý 7 chi hội thôn và thường xuyên có mặt ở các thôn bản để động viên 96 hội viên người cao tuổi luôn “sống vui, sống khỏe, sống có ích”.


Do có nhiều thành tích đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ các hoạt động văn hóa của đồng bào dân tộc Dao, nên năm 2012 ông được bà con bầu chọn là người có uy tín của thôn; đặc biệt năm 2013, ông được nhận Bằng khen của UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong 2 năm triển khai thực hiện mô hình “Hội Nghệ nhân dân gian” 2011-2013.


VIỆT THẮNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”
HGĐT- Nhận thức sâu sắc vị trí vai trò của việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, năm 2014, Đảng uỷ Quân sự tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tạo động lực to lớn, thúc đẩy phong trào hành động cách mạng sâu rộng trong các cơ quan, đơn vị, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính
27/09/2014
Vươn lên làm giàu từ nuôi lợn
HGĐT- Chúng tôi đến thăm gia đình anh Nguyễn Trung Dũng (sinh năm 1969) và chị Đỗ Thị Yến, thôn Yên Ngoan, xã Tiên Yên (huyện Quang Bình) trong một ngày trung tuần tháng 8; đây là một gia đình phát triển kinh tế khá vững chắc từ mô hình chăn nuôi VAC mà Ngân hàng Nông nghiệp huyện giới thiệu với chúng tôi. Hình ảnh đầu tiên gây ấn tượng cho tôi khi vừa bước chân vào đến cổng
27/08/2014
Cựu chiến binh Hoàng Văn Phổ tích cực làm kinh tế
HGĐT - Những năm qua, phong trào cựu chiến binh gương mẫu học tập và làm theo lời Bác được cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) các cấp tích cực hưởng ứng. Nhiều CCB đã gương mẫu tích cực tham gia các phong trào ở địa phương, là tấm gương sáng cho mọi người cùng noi theo. Điển hình như CCB làm kinh tế giỏi Hoàng Văn Phổ, thôn Trung, xã Xuân Giang (Quang Bình).
23/09/2014
Đôi vợ chồng trẻ người Mông cùng làm... “ông, bà xã”
HGĐT- Có lẽ trong toàn tỉnh ta hiện chỉ có duy nhất Sùng Mí Ly và Ly Thị Kía là cặp vợ chồng người Mông cùng làm Phó Chủ tịch xã. Đặc biệt là Kía (sinh năm 1984) nhưng từ năm 2011, cô đã được bầu làm Phó Chủ tịch UBND xã Sà Phìn (Đồng Văn). Chồng Kía, Sùng Mí Ly (sinh 1978) năm 2012, anh được bầu làm Phó Chủ tịch UBND xã Phố Cáo (Đồng Văn). Câu chuyện về Ly - Kía là câu
21/08/2014
  • Nhà cung cấp đèn năng lượng DMT Solar