3 doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận Chỉ dẫn địa lý mật ong Bạc hà Mèo Vạc

16:59, 23/03/2017

BHG - Mật ong Bạc hà có màu vàng chanh, hương vị ngọt, thơm mát, không khé… nên được người tiêu dùng và du khách lựa chọn. Xác định được giá trị của mật ong Bạc hà, năm 2013, Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp Giấy chứng nhận Chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm mật ong Bạc hà Mèo Vạc. Sau khi được cấp Giấy chứng nhận, tỉnh ta đã triển khai nhiều kế hoạch, nội dung trọng tâm để đẩy mạnh, phát triển mật ong Bạc hà. Đặc biệt, để nâng giá trị, chất lượng sản phẩm mật ong và là cơ sở để người tiêu dùng nhận biết được sản phẩm mật ong Bạc hà thật hay giả. Ngày 10.2.2017, Sở Khoa học và Công nghệ đã cấp 3 Giấy chứng nhận quyền sử dụng Chỉ dẫn địa lý mật ong Bạc hà Mèo Vạc cho 3 doanh nghiệp đó là: HTX Thành Đô, tổ 2, thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn); Công ty TNHH Trường Anh, tổ 3, thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn); HTX Tuấn Dũng, tổ 2, thị trấn Mèo Vạc (Mèo Vạc).

Công nhân, người lao động của HTX Tuấn Dũng, huyện Mèo Vạc thu mật ong Bạc hà tại xã Sủng Trà (Mèo Vạc).
Công nhân, người lao động của HTX Tuấn Dũng, huyện Mèo Vạc thu mật ong Bạc hà tại xã Sủng Trà (Mèo Vạc).

Theo lãnh đạo Sở KH&CN cho biết, mọi tổ chức, cá nhân sản xuất hoặc kinh doanh sản phẩm mật ong Bạc hà tại các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh và Quản Bạ đều có thể được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng Chỉ dẫn địa lý mật ong Bạc hà nếu đáp ứng được các yêu cầu, như: Sản phẩm mật ong phải đảm bảo về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, khi xuất ra thị trường phải đóng chai và đáp ứng được tiêu chuẩn đăng ký Chỉ dẫn địa lý “Mèo Vạc”, là thành viên của Hội sản xuất và Kinh doanh mật ong Cao nguyên đá…

Lê Lâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

HTX Tuấn Dũng khẳng định vị thế của mật ong bạc hà Mèo Vạc

BHG - Nói đến mật ong bạc hà, một loại mật nổi tiếng trên Cao nguyên đá ai cũng nghĩ ngay đến mật ong bạc hà Mèo Vạc của hợp tác xã Tuấn Dũng. Những ngày đầu thành lập, HTX Tuấn Dũng chỉ có 70 đàn ong, đến nay số đàn ong của HTX đã tăng lên 2.500 đàn, năm 2015 HTX đã sản xuất được hơn 10.000 lít mật ong bạc hà. Tạo thu nhập ổn định cho 25 thành viên HTX và nhiều lao động thời vụ ở địa phương.

30/11/2016
Ngọt ngào hương mật Cao nguyên

Xuân 2017 - Nắng vẫn lung linh trải vàng trên khắp dải biên thùy. Gió cứ ngân nga hát bản tình ca về  mây ngàn gió núi. Có những ngày nào đó, ta bỗng nhớ về, để rồi bứt ra khỏi cuộc sống ồn ào nơi đô thị, ta trở về với sự bình yên trên khoảng trời cao nguyên, màu nắng, màu gió,  hương hoa.

24/01/2017
Có nên đánh đổi thương hiệu vì vài tấn mật bạc hà?

Dù tranh cãi về mặt khoa học, pháp lí giữa tỉnh Hà Giang và những người nuôi ong ngoại chưa ngã ngũ, nhiều chuyên gia, nhà quản lí cho rằng, về lý còn nhiều chỗ chưa rõ, song bên cạnh đó còn có đạo lý nữa. Không thể tham vài tấn mật bạc hà mà đánh đổi cả một thương hiệu quý giá mất bao công sức gây dựng.

19/10/2016
Gian nan xây dựng và bảo vệ thương hiệu Mật ong Bạc hà

BHG - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVI về tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trong đó con ong được chọn làm thế mạnh giúp bà con 4 huyện vùng cao phía Bắc của tỉnh xóa đói, giảm nghèo. Trên thực tế con ong đã trở thành "cứu cánh" - mang lại miếng cơm, manh áo cho bà con trên vùng Cao nguyên đá với thương hiệu Mật ong Bạc hà! Tuy nhiên, thời gian qua con ong và uy tín thương hiệu Mật ong Bạc hà luôn bị đe dọa – đồng nghĩa với miếng cơm, manh áo của bà con 4 huyện vùng cao núi đá của tỉnh cũng bị... đe dọa.

18/10/2016