Lễ trao giải Oscar 2022: Bộ phim về người khiếm thính “CODA” giành giải Phim hay nhất

15:10, 28/03/2022

Bộ phim chạm đến cảm xúc người xem “CODA”, nói về cuộc sống của cặp vợ chồng khiếm thính và cô con gái bình thường, đã giành được giải Phim hay nhất. Đây cũng là lần đầu tiên một bộ phim phát trực tuyến giành giải thưởng lớn nhất của nền công nghiệp điện ảnh này.

Dàn diễn viên và đoàn làm phim CODA nhận giải Phim hay nhất.
Dàn diễn viên và đoàn làm phim "CODA" nhận giải Phim hay nhất.

11:10

Bộ phim về người khiếm thính “CODA” giành giải Phim hay nhất

Bộ phim chạm đến cảm xúc người xem “CODA”, nói về cuộc sống của cặp vợ chồng khiếm thính và cô con gái bình thường, đã giành được giải Phim hay nhất. Đây cũng là lần đầu tiên một bộ phim phát trực tuyến giành giải thưởng lớn nhất của nền công nghiệp điện ảnh này.

“CODA” do Apple TV+ phát hành, với các diễn viên là người khiếm thính thật ngoài đời.
Nhà sản xuất của bộ phim Patrick Wachsberger chia sẻ: “Tôi thực sự cảm ơn Viện Hàn lâm đã nhận ra rằng, một bộ phim về tình yêu và gia đình giữa thời điểm khó khăn này là điều mà chúng ta cần hôm nay”.

10:50

Jessica Chastain giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất

 

 

Nữ diễn viên kỳ cựu của Hollywood Jessica Chastain đã được xướng tên ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho phim "The Eyes of Tammy Faye". Trong phim, chị vào vai trợ giảng và bạn đời của nhà truyền giáo trên truyền hình Jim Bakker, phim kể về sự thăng trầm của đôi vợ chồng này. 

Giải Oscar dành cho Chastain ở tuổi 45 dường như đã được dự báo, khi trước đó chị đã được Hiệp hội Diễn viên điện ảnh Mỹ trao giải thưởng. Vai diễn này cũng đem lại đề cử Oscar lần thứ 3 trong sự nghiệp của Jessica Chastain.

 10:38

 Nam diễn viên Will Smith giành giải Oscar đầu tiên

 

Nam diễn viên Will Smith giành giải Oscar đầu tiên với vai diễn người cha cứng rắn trong bộ phim “King Richard”, kể về câu chuyện đời thực của ba cha con nổi tiếng trong giới quần vợt: ông bố Richard Williams cùng hai cô con gái Venus và Vanessa Williams.

Phim mô tả Richard Williams và chiến lược độc đáo đưa hai cô con gái của mình từ một sân nhỏ nơi công viên trong thành phố Los Angeles cho đến sân thi đấu nổi tiếng Wimbledon.

Will Smith bắt đầu nổi tiếng từ thập niên 90 qua bộ phim hài "The Fresh Prince of Bel-Air". Lần đầu tiên anh được đề cử giải Oscar là vào năm 2001 cho vai diễn Muhammad Ali trong phim “Ali”. Năm 2006, anh được đề cử cho vai diễn trong phim "The Pursuit of Happyness".

 10:10

 Nữ đạo diễn Jane Campion giành giải Nữ đạo diễn xuất sắc nhất

 

 

Nữ đạo diễn Jane Campion đã tiếp nối những bước chân thành công của các đạo diễn nữ khi một lần nữa ghi tên vào lịch sử những phụ nữ làm nên Oscar. Giải Đạo diễn xuất sắc nhất, một trong những giải quan trọng của Oscar đã chính thức thuộc về bà với bộ phim “The Power of the Dog”. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp có đạo diễn nữ giành giải thưởng này tại Oscar.

Trước Jane Campion, các nữ đạo diễn xuất sắc ghi danh vào lịch sử Oscar gồm Chloe Zhao với “Nomadland” in 2021 and Kathryn Bigelow với “The Hurt Locker” năm 2009.

 09:30

 Phim Nhật Bản “Drive My Car” giành giải Oscar cho Phim nước ngoài xuất sắc nhất

 

 

Bộ phim tâm lý của điện ảnh Nhật Bản "Drive My Car" đã được trao giải Phim nước ngoài xuất sắc nhất. Phim dài tới 3 giờ đồng hồ, kể về một nam diễn viên, đạo diễn nhà hát góa vợ phải vật lộn với quá khứ của mình. 

Vai chính của phim do Hidetoshi Nishijima đảm nhiệm. Sau cái chết của vợ, anh này phải đối diện với những “con quỷ” bên dưới bề mặt phẳng lặng tưởng như hoàn hảo trong cuộc sống hôn nhân của mình. Anh ta đã phát triển một tình bạn với người lái xe trẻ tuổi của mình, trong khi chỉ đạo vở diễn đa ngôn ngữ "Uncle Vanya" của nhà biên kịch Nga Anton Chekhov tại Hiroshima.

"Drive My Car" được chuyển thể từ một truyện ngắn của nhà văn Haruki Murakami, do đạo diễn Ryusuke Hamaguchi thực hiện. Trong bài phát biểu nhận giải của mình, đạo diễn Hamaguchi đã ngỏ lời cảm ơn các nhà sản xuất đã giúp anh “lái chiếc xe của tôi đến Mỹ”.

Trước đó, tại LHP Cannes, bộ phim từng giành giải Kịch bản xuất sắc nhất. 

 09:15

 Nam diễn viên khiếm thính Troy Kotsur giành giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất

 

 

Troy Kotsur trở thành nam diễn viên khiếm thính đầu tiên trong lịch sử giải Oscar giành giải thưởng này, với vai người cha trong “CODA”, bộ phim về một gia đình gồm hai vợ chồng khiếm thính và cô con gái nghe được bình thường. Troy Kotsur năm nay 53 tuổi, có thâm niên làm việc trong nghề diễn tới 30 năm với các vai diễn dành cho cả người khiếm thính và khán giả bình thường.

“CODA” là từ viết tắt của “con của người trường trưởng thành bị điếc". Kotsur vào vai Frank Rossi, cha của cô con gái tuổi teen Ruby, vừa vật lộn giúp gia đình trong việc kinh doanh cá, vừa theo đuổi giấc mơ âm nhạc của mình.

Trước Troy Kotsur, mới chỉ có Marlee Matlin là nữ diễn viên khiếm thính giành giải Oscar, chị cũng là bạn diễn của Kotsur trong phim “CODA”. Marlee Matlin giành giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất năm 1986 trong phim tâm lý lãng mạn "Children of a Lesser God".

Troy Kotsur bị điếc bẩm sinh và lớn lên tại Arizona. Anh cũng là người duy nhất trong gia đình bị khiếm thính. Anh từng học tại Phoenix Day dành cho người khiếm thính và một trường trung học ngoại ô ở Mesa. Troy Kotsur chủ yếu hoạt động tại các nhà hát và từng tham gia một vai trong tập "The Mandalorian" của loạt phim truyền hình "Star Wars". Trong phim, anh tạo ra một loại ngôn ngữ ký hiệu hư cấu trên hành tinh Tatooine.

 08:30

 "Encanto" nhận giải Phim hoạt hình xuất sắc

 

Jared Bush, Byron Howard, Yvett Merino và Clark Spencer nhận tượng vàng Oscar ở hạng mục Phim truyện hoạt hình hay nhất cho Encanto.
Jared Bush, Byron Howard, Yvett Merino và Clark Spencer nhận tượng vàng Oscar ở hạng mục "Phim truyện hoạt hình hay nhất" cho "Encanto".

Không ngoài dự đoán, bộ phim hoạt hình ''Encanto'' đã giành chiến thắng tại hạng mục ''Phim hoạt hình xuất sắc'' tại lễ trao giải Oscar lần thứ 94.

Tác phẩm do Walt Disney sản xuất, xoay quanh một gia đình ở vùng đất giả tưởng Encanto, có nghĩa là ''mê hoặc'' trong tiếng Tây Ban Nha. Câu chuyện kể về cô gái Mirabel - thành viên duy nhất trong dòng họ phép thuật Madrigal, nhưng lại không có siêu năng lực và luôn cảm thấy cần chứng tỏ bản thân để xứng đáng với danh tiếng của gia đình.

Là bộ phim đầu tiên của Disney lấy bối cảnh Colombia, Encanto đã thu về hơn 248 triệu USD tại các phòng vé toàn cầu, giành được những giải thưởng quan trọng của Quả cầu Vàng và National Board of Review. Các ca khúc nhạc phim của Lin-Manuel Miranda (đặc biệt là ''We Don't Talk About Bruno'') cũng đã trở thành những giai điệu được yêu thích.

Xúc động tại lễ trao giải, nhà sản xuất Yvett Merino bày tỏ niềm vui, tự hào, đồng thời cảm ơn đất nước, con người Colombia đã truyền cảm hứng cho họ thực hiện tác phẩm. 

 08:05

 Nữ diễn viên Ariana DeBose giảnh giải "Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất"

 

 

Ariana DeBose giành giải Oscar đầu tiên trong sự nghiệp với vai diễn Anita trong bộ phim ca nhạc "West Side Story" của đạo diễn Steven Spielberg.

Là người tương đối mới đối với phim ảnh, Ariana DeBose đã nhận được nhiều lời khen ngợi dành cho vai diễn Anita, một phụ nữ Puerto Rico với khả năng hát và khiêu vũ trong bài hát "America".

Trước lễ trao giải Oscar, Ariana DeBose từng giành giải Quả cầu vàng, Hiệp hội Diễn viên điện ảnh và giải BAFTA cho vai diễn này.

Ariana DeBose năm nay 31 tuổi, sinh ra tại Nam Carolina, được đào tạo chuyên ngành khiêu vũ và từng tham gia một số vai diễn trên sân khấu kịch Broadway như "Hamilton", "Summer: The Donna Summer Musical". Cô cũng từng góp mặt trong bộ phim truyền hình ca nhạc "The Prom" của Netflix. 

Anita là một vai diễn đặc biệt khi hai lần mang về cho giải Oscar người diễn. Năm 1962, Rita Moreno trở thành nữ diễn viên Latina đầu tiên giành được giải Oscar cho vai diễn trong bộ phim "West Side Story" gốc. Rita Moreno cũng tham gia phiên bản làm lại của đạo diễn Steven Spielberg với vai chủ tiệm thuốc Valentina, một nhân vật mới được viết riêng cho bà.

Một số giải thưởng phụ đã lần lượt được trao như giải "Trang điểm và làm tóc" thuộc về đoàn làm phim "The Eyes of Tammy Faye", giải "Phim ngắn có người đóng xuất sắc nhất" được trao cho "The Long Goodbye", "Phim hoạt hình ngắn xuất sắc nhất" được trao cho "The Windshield Wiper" và "Phim tài liệu xuất sắc nhất" thuộc về "The Queen of Basketball". 

Tính đến thời điểm này, bộ phim "Dune" gặt hái được nhiều giải thưởng phụ, bao gồm: "Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất" (dành cho Zsuzsanna Sipos và Patrice Vermette); "Dựng phim xuất sắc nhất" (Joe Walker); "Âm thanh xuất sắc nhất" và "Nhạc phim gốc hay nhất" (nhà soạn nhạc Hans Zimmer). 

Lễ trao giải Oscar diễn ra sáng 28/3 (giờ Việt Nam) tại Nhà hát Dolby, Los Angeles (Mỹ).
 

Danh sách giải Oscar 2022:

Âm thanh xuất sắc nhất: “Dune”

Đề tài phim tài liệu xuất sắc nhất: “The Queen of Basketball”

Phim hoạt hình ngắn hay nhất: “The Windshield Wiper”

Phim ngắn hay nhất: “The Long Goodbye”

Nhạc phim hay nhất: “Dune”

Biên tập xuất sắc nhất: “Dune”

Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất: “Dune”

Hóa trang và làm tóc xuất sắc nhất: “The Eyes of Tammy Faye”

Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Ariana DeBose

Quay phim xuất sắc nhất: Greig Fraser (“Dune”)

Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất: Paul Lambert, Tristan Myles, Brian Connor và Gerd Nefzer (“Dune”)

Phim hoạt hình xuất sắc nhất: “Encanto”

Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Troy Kotsur (“CODA”)

Phim nước ngoài xuất sắc nhất: “Drive My Car” (Nhật Bản) 

Phục trang xuất sắc nhất: Jenny Beavan (“Cruella”)

Kịch bản gốc xuất sắc nhất: Belfast (tác giả kịch bản Kenneth Branagh)

Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất: “CODA” (tác giả chuyển thể Sian Heder) 

Phim tài liệu xuất sắc nhất: “Summer of Soul (…Or, When the Revolution Could Not Be Televised)”

Bài hát phim hay nhất: “No Time To Die” (“No Time To Die”, nhạc và lời Billie Eilish và Finneas O’Connell)

Đạo diễn xuất sắc nhất: Jane Campion (“The Power of the Dog”)

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Will Smith (“King Richard”)

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Jessica Chastain (“The Eyes of Tammy Faye”)

Phim hay nhất: “CODA”

Theo nhandan.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sao Việt chuộng áo dài cách tân

Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên, Lan Khuê... diện nhiều mẫu áo dài cách tân của Cường Đàm trước thềm Tết Nguyên đán.


30/01/2022
Bộ sưu tập áo dài ca ngợi 'thiên thần áo trắng'
Bộ sưu tập áo dài cách tân của nhà thiết kế Cao Minh Tiến tri ân những ""chiến sĩ áo trắng" chống dịch.
27/02/2022
NSND Thu Hà trẻ trung, hiện đại bất chấp tuổi 53

Khác với tạo hình quyền lực, mưu mô bà Bạch Cúc trong 'Hướng dương ngược nắng', ngoài đời NSND Thu Hà chuộng phong cách nữ tính, trẻ trung, giản dị.


24/02/2022
NSND Lan Hương vào vai “Bà nội quái kiệt” Tết Nhâm Dần
Đang gây ấn tượng với vai bà nội đồng bóng trong "Thương ngày nắng về", Tết này, NSND Lan Hương hóa thân vào vai bà nội quái kiệt, hứa hẹn mang đến nhiều tiếng cười trong bộ phim cùng tên.
24/01/2022