Yên Minh đẩy mạnh phòng, chống gian lận thương mại

09:51, 18/01/2019

BHG - “Theo thường lệ, vào dịp cuối năm, tình hình thị trường thường diễn biến phức tạp, khi sức tiêu thụ hàng hóa tăng cao; với rất nhiều chủng loại hàng hóa cùng mẫu mã đa dạng để người tiêu dùng thỏa sức lựa chọn trong dịp Tết Nguyên đán. Đây cũng là thời điểm mà các đối tượng thực hiện hành vi gian lận thương mại (GLTM), vi phạm vệ sinh thực phẩm (ATVSTP. Vì vậy, ngay từ đầu tháng 12 dương lịch đến nay, chúng tôi đã và đang tích cực đấu tranh với các hành vi này; nhằm đảm bảo cho người dân được sử dụng những sản phẩm có chất lượng tốt nhất”. Đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 8 đóng trên địa bàn Yên Minh.

Đội QLTT số 8 kiểm tra các mặt hàng bán tại chợ trung tâm thị trấn Yên Minh dịp cuối năm.
Đội QLTT số 8 kiểm tra các mặt hàng bán tại chợ trung tâm thị trấn Yên Minh dịp cuối năm.

Năm 2018, công tác tuyên truyền, vận động ký cam kết với các hộ kinh doanh; kết hợp kiểm tra, kiểm soát nên ý thức chấp hành pháp luật của thương nhân trong hoạt động kinh doanh trên địa bàn huyện Yên Minh được nâng lên rõ rệt. Giá cả hàng hóa tương đối ổn định, không có những cơn sốt và biến động lớn xảy ra; nhất là ở các mặt hàng, như: Gạo, nhiên liệu, đồ dùng sinh hoạt gia đình… Hàng hóa vận chuyển vào địa bàn chủ yếu do các thương nhân cung cấp từ xuôi lên, với nhiều chủng loại và số lượng lớn, như: Quần áo may sẵn, lương thực, thực phẩm, đồ điện… Các mặt hàng được vận chuyển từ địa bàn ra thị trường khác là những sản phẩm nông sản, như: Gia súc, gia cầm, thóc, ngô…  Do đó, tình hình buôn lậu và GLTM không có diễn biến phức tạp, chủ yếu là các hành vi vi phạm, quy mô nhỏ.

Tuy nhiên, công tác đấu tranh chống các hành vi buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng của lực lượng chức năng ở Yên Minh vẫn còn nhiều khó khăn, như: Thiếu các phương tiện kiểm định, giám định; chi phí liên quan đến việc kiểm tra, kiểm soát hạn chế dẫn đến hiệu quả chưa cao. Ngoài ra, địa bàn rộng, phức tạp với nhiều đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới tiếp giáp với Trung Quốc; lực lượng cán bộ QLTT mỏng, những vụ việc xảy ra ở vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới chưa được xử lý kịp thời…

   Theo thống kê, trong năm 2018, Đội QLTT số 8 đã kiểm tra trên địa bàn huyện được 88 vụ việc về các vi phạm ATVSTP, hàng cấm, hàng hóa nhập lậu, vi phạm về nhãn, giá…; xử phạt hành chính 60 vụ với 73 hành vi vi phạm, với tổng số tiền thu nộp ngân sách nhà nước 124 triệu đồng. Tổng lượng hàng hóa tiêu hủy và buộc cá nhân vi phạm tiêu hủy có giá trị trên 190 triệu đồng. Đặc biệt, phát hiện, bắt giữ một xe chở trên 360 nghìn quả trứng gia cầm không rõ nguồn gốc có giá trị gần 200 triệu đồng; đề xuất tỉnh xử phạt hành chính và buộc tiêu hủy toàn bộ số hàng trên.

Theo dự báo tình hình trong năm 2019, trên địa bàn huyện tiếp tục phát triển mạnh một số loại hình kinh doanh, dịch vụ, thương mại… Nguy cơ mất an toàn thực phẩm, nhất là thực phẩm không rõ nguồn gốc, hàng hóa quá hạn sử dụng và các hành vi GLTM với nhiều yếu tố phức tạp và  hành vi tinh vi, khó lường hơn; đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Vì vậy, ngay đầu tháng 12.2018, Đội QLTT số 8 đã tham mưu cho UBND huyện Yên Minh ban hành kế hoạch triển khai đợt cao điểm chống buôn lậu, GLTM và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết; đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh với các hành vi vi phạm trong thương mại hàng hóa; nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức và người dân về những nguy hại của GLTM và sản xuất, kinh doanh hàng giả để bảo vệ sức khỏe, quyền lợi củangười tiêu dùng cũng như đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương và tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế cạnh tranh, phát triển lành mạnh.

Với phương châm “Công tác đấu tranh chống buôn lậu, GLTM và hàng giả là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên không có “vùng cấm” và các hiện tượng tiêu cực, bao che, dung túng cho các hành vi vi phạm”; đợt cao điểm sẽ kéo dài đến cuối tháng 3.2019. Huyện Yên Minh đã phân công cụ thể nhiệm vụ cho các ngành chức năng là thành viên Ban Chỉ đạo 389 của huyện, đặc biệt là Đội QLTT số 8; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin, phát tờ rơi tới các hộ kinh doanh và nhân dân trong các chợ phiên để mọi người cùng nâng cao ý thức đấu tranh phòng, chống GLTM... Với sự quyết liệt, quyết tâm trên; hy vọng, công tác đấu tranh phòng, chống GLTM trên địa bàn huyện Yên Minh sẽ đạt hiệu quả cao nhất.

Bài, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Niềm tin từ sự khởi đầu tốt đẹp!

(Xuân 2016) - Bộ Chính trị giao cho Đảng bộ tỉnh là phải quyết tâm phấn đấu đưa Hà Giang thoát khỏi tình trạng của một tỉnh đặc biệt khó khăn kém phát triển và có trình độ phát triển đạt mặt bằng chung của các tỉnh khác trong khu vực miền núi. Vì vậy, đây chính là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong 5 năm tới mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Hà Giang cần phát huy truyền thống đoàn kết, đồng lòng, tạo nên sức mạnh vượt qua khó khăn để thực hiện thắng lợi.

27/01/2016
Những nỗ lực tạo nên sự đồng thuận giữa ý Đảng - lòng Dân

(Xuân 2016) - Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai và sớm hoàn thành các nhiệm vụ sau Đại hội Đảng các cấp, cụ thể hóa đưa Nghị quyết đại hội XVI Đảng bộ tỉnh vào cuộc sống. Rà soát, điều chỉnh kịp thời các thủ tục hành chính; tiếp tục đề ra các giải pháp đột phá trên các lĩnh vực; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chủ trương, đề án đã được thông qua... là những nhiệm vụ trọng tâm cần nỗ lực thực hiện trong năm 2016.

27/01/2016
Khai thông các nguồn lực

(Xuân 2016) - Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương năm 2015, trong bối cảnh kinh tế trong nước, tuy đã có dấu hiệu phục hồi nhưng còn chậm; tiềm ẩn nhiều yếu tố bất chắc khó lường, ảnh hưởng và tác động trực tiếp đến việc thực hiện các mục tiêu phát triển của tỉnh nhà; nhưng với tinh thần đoàn kết, vượt khó năm 2015, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn được duy trì ổn định và đạt được những kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực. 

27/01/2016
"Đi trước, đi cùng và đi sau"

(Xuân 2016) - Xác định nhiệm vụ công tác tuyên truyền vừa phải đi trước, đi cùng và đi sau để kịp thời nắm bắt tư tưởng của nhân dân và hiệu quả sau tuyên truyền, ngành Tuyên giáo của tỉnh đã kịp thời chỉ đạo, định hướng nội dung chính xác; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phát huy được sức mạnh toàn bộ lực lượng tuyên truyền trên địa bàn tỉnh. 

27/01/2016