Hà Giang

Bắc Quang chú trọng công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng

16:03, 03/05/2023

BHG - Đảng bộ huyện Bắc Quang hiện có 78 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc với tổng số 10.982 đảng viên. Với số lượng đảng viên đông, địa bàn rộng nên Huyện ủy luôn chủ động, kịp thời chỉ đạo các cấp ủy, UBKT các cấp tăng cường nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), kỷ luật trong Đảng; xây dựng chương trình KTGS toàn khóa và hằng năm sát thực tế, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của Đảng bộ huyện.

Nhờ làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, phong trào xây dựng nông thôn mới ở Bắc Quang ngày càng có sức lan tỏa.
Nhờ làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, phong trào xây dựng nông thôn mới ở Bắc Quang ngày càng có sức lan tỏa.

Trong năm 2022, UBKT đã tham mưu cho BTV Huyện ủy tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đi đôi với KTGS việc thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương, của tỉnh và của cấp ủy, chính quyền huyện. Ban hành các kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế trên các lĩnh vực đã được chỉ ra trong năm 2021; xây dựng quy trình giải quyết khiếu nại kỷ luật Đảng, tố cáo tổ chức Đảng và đảng viên của BCH Đảng bộ huyện, BTV Huyện ủy… Chỉ đạo kiểm tra, rà soát sai phạm trong công tác cán bộ theo Kết luận số 27-KL/TW của Ban Bí thư về xử lý sai phạm trong công tác cán bộ; chỉ đạo giải quyết kịp thời đúng quy định các đơn thư, khiếu nại, tố cáo của đảng viên và công dân, không để phát sinh điểm nóng, các vụ việc phức tạp về khiếu nại, tố cáo. Qua đó, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 460 cuộc đối với 37 tổ chức và 455 đảng viên, có 35 đảng viên là cấp ủy viên các cấp. Đảng ủy cơ sở kiểm tra 35 cuộc/35 tổ chức và 30 đảng viên. Các chi bộ trực thuộc Huyện ủy, kiểm tra đảng viên thực hiện nhiệm vụ 48 cuộc/48 đảng viên. Các chi bộ trực thuộc Đảng ủy, kiểm tra đảng viên thực hiện nhiệm vụ 375 cuộc/375 đảng viên. Cấp ủy các cấp tiến hành giám sát 454 cuộc đối với 52 tổ chức đảng và 451 đảng viên, có 62 đảng viên là cấp ủy viên các cấp. Đảng ủy cơ sở giám sát 48 cuộc/48 tổ chức và 42 đảng viên. Các chi bộ trực thuộc Huyện ủy giám sát đảng viên thực hiện nhiệm vụ 42 cuộc/42 đảng viên. Các chi bộ trực thuộc Đảng ủy giám sát đảng viên 362 cuộc/362 đảng viên.

Đối với công tác thi hành kỷ luật tổ chức Đảng, đảng viên, cấp ủy các cấp đã xem xét xử lý kỷ luật 9 trường hợp, trong đó: BTV Huyện ủy xem xét thi hành kỷ luật 4 trường hợp bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng; chi bộ trực thuộc Đảng ủy xem xét xử lý kỷ luật 5 trường hợp bằng hình thức khiển trách; UBKT Huyện ủy thi hành kỷ luật 19 trường hợp, trong đó khai trừ 13 trường hợp, cảnh cáo 3 trường hợp, khiển trách 3 trường hợp .

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác KTGS, Đảng bộ huyện Bắc Quang xác định tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp như: Tiếp tục phát huy vai trò của cấp ủy, tổ chức Đảng, trước hết là người đứng đầu cấp ủy trong công tác quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác KTGS, tạo điều kiện thuận lợi và là điểm tựa tinh thần vững chắc để UBKT các cấp thực hiện tốt nhiệm vụ. Thực hiện nghiêm quy chế làm việc của cấp ủy, UBKT các cấp và phát huy hiệu quả quy chế phối hợp giữa UBKT với các cơ quan, đơn vị có liên quan. Thực hiện đồng bộ giữa kiểm tra và giám sát theo phương châm “giám sát phải mở rộng; kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm”; KTGS phải được tiến hành thường xuyên, toàn diện, công khai, dân chủ, thận trọng và chặt chẽ, trong đó lấy phòng ngừa, xây là chính. Chú trọng việc công khai các kết luận kiểm tra, việc thi hành kỷ luật Đảng để góp phần giáo dục và phòng ngừa vi phạm; đồng thời phát hiện, nhân rộng các mô hình, nhân tố mới, tích cực của các tổ chức Đảng, đảng viên để góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Chủ động kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm tập trung vào những lĩnh vực, địa bàn dễ phát sinh vi phạm, những vấn đề mà Đảng đang cần, cán bộ, đảng viên và nhân dân đang quan tâm. Chú trọng KTGS tổ chức Đảng cấp dưới và đảng viên, trước hết là cấp ủy viên cùng cấp, cán bộ thuộc diện cấp ủy cùng cấp quản lý, người đứng đầu các địa phương, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, trách nhiệm nêu gương. Thường xuyên quan tâm kiện toàn UBKT các cấp; đào tạo, bồi dưỡng để xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra thực sự có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, có năng lực, trình độ...

Bài, ảnh: Lương Minh Hằng (Bắc Quang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những người lính “hai vai”
BHG - Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ của người lính biên phòng, những người lính mang quân hàm xanh về tăng cường làm Phó Bí thư Đảng ủy 34 xã, thị trấn biên giới của tỉnh đã góp phần không nhỏ trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), giúp nhân dân vùng biên vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.
30/04/2023
Đảng bộ xã Pả Vi vận động nhân dân đoàn kết, vươn lên
BHG - Về Pả Vi (Mèo Vạc) hôm nay như một bức tranh Xuân được vẽ nên bởi sự tập trung lãnh đạo, phát huy vai trò của cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận và đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân cùng nhau đoàn kết, vươn lên. Những con đường nông thôn mới được bê tông hóa rộng rãi, khang trang; đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện.
30/03/2023
Bắc Mê “Ươm mầm hạt giống đỏ” cho Đảng
BHG - Xác định công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng viên (ĐV) mới là nhiệm vụ thường xuyên của mỗi tổ chức Đảng, huyện Bắc Mê đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác phát triển ĐV, trong đó quan tâm đối tượng là học sinh các trường THPT. Việc làm này không chỉ góp phần tăng số lượng ĐV trẻ, bảo đảm sự kế thừa và phát triển liên tục của Đảng mà còn tạo môi trường thi đua, động lực cho học sinh phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành.
29/03/2023
Hoàn thành chuyển giao và tiếp nhận tổ chức Đảng, Đoàn của Agribank Chi nhánh Hà Giang về Trung ương
BHG - Nhằm củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ), ngày 8.3.2022, Ban Bí thư ban hành Quy định 60-QĐ/TW, tiếp đó ngày 16.6.2022, Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII ban hành Nghị quyết số 21-NQ/TW về tổ chức Đảng trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại. Trên cơ sở đó, Tỉnh ủy Hà Giang chỉ đạo, phối hợp với cấp ủy trực thuộc rà soát, thống kê TCCSĐ và đảng viên của các ngân hàng thương mại đang trực thuộc cấp ủy địa phương; ban hành quyết định chuyển giao tổ chức Đảng và đảng viên; hướng dẫn thực hiện quy trình chuyển giao, tiếp nhận theo quy định.
28/04/2023