Đột phá trong thực hiện Chỉ thị 05 ở Đảng bộ huyện Bắc Quang

08:34, 12/04/2023

BHG - Những cách làm mới, sáng tạo của Đảng bộ huyện Bắc Quang trong triển khai, thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII đã góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, thúc đẩy mạnh mẽ việc thực hiện các chương trình kinh tế - xã hội, các phong trào thi đua ở địa phương.

Mỗi con đường mới ở huyện Bắc Quang đều mang đậm dấu ấn tinh thần “Đảng, Nhà nước và nhân dân cùng làm”.
Mỗi con đường mới ở huyện Bắc Quang đều mang đậm dấu ấn tinh thần “Đảng, Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Để tạo ra bước đột phá, trong quá trình thực hiện Chỉ thị 05, BTV Huyện ủy Bắc Quang xác định các khâu đột phá để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện như: Phát động các phong trào thi đua, sáng tạo, phấn đấu thực hiện có trọng tâm, trọng điểm và hiệu quả 3 lĩnh vực đột phá của huyện về phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp; quản lý, phát triển đô thị và xây dựng hệ thống chính trị. Trên cơ sở đó, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ từ “học tập” sang “làm theo” gương Bác; làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thực sự thấm sâu vào đời sống xã hội, trở thành lối sống, nếp nghĩ, cách làm của từng cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đặc biệt, các tổ chức cơ sở Đảng còn lựa chọn nội dung đột phá, những vấn đề bức xúc được dư luận xã hội quan tâm để bổ sung vào chương trình, kế hoạch chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị; có phân công trách nhiệm và thời gian hoàn thành. Người đứng đầu, cán bộ chủ chốt, đảng viên thực hành “nói đi đôi với làm”, nêu gương như lời dạy của Bác: “Một trăm bài diễn thuyết hay không bằng một tấm gương sống”. Hơn nữa, tùy theo điều kiện thực tế, các tổ chức cơ sở Đảng đã cụ thể hóa nội dung đột phá phù hợp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của đơn vị mình, như: Thực hiện nghiêm quy định, quy chế của địa phương, cơ quan, đơn vị; nâng cao đạo đức công vụ; tích cực đấu tranh với các hành vi tiêu cực và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, bệnh thành tích; đổi mới phong cách, tác phong gần dân, sát dân, lắng nghe và giải quyết kịp thời những kiến nghị chính đáng của nhân dân; quyết liệt thực hiện các giải pháp đẩy mạnh phát triển sản xuất, tháo gỡ khó khăn để phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, toàn diện.

Học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh tích cực thi đua “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. 			Ảnh: PV
Học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh tích cực thi đua “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Ảnh: PV

Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của Trung ương và Tỉnh ủy Hà Giang, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Bắc Quang đã tổ chức cho cán bộ, đảng viên xây dựng bản cam kết và kế hoạch phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, có sự kiểm tra, giám sát định kỳ hàng năm của chi bộ. Nhờ đó, việc học tập và làm theo Bác của mỗi cán bộ, đảng viên ngày càng tự giác, đi vào chiều sâu, tạo chuyển biến rõ nét trong công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Theo đánh giá của Huyện ủy Bắc Quang, việc học tập và làm theo gương Bác đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, các đồng chí cấp ủy viên từ huyện đến cơ sở luôn nêu cao tính tiên phong, gương mẫu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công; chấp hành nghiêm chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của cấp ủy cấp trên và của cấp mình; thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng, giữ gìn đoàn kết nội bộ, chấp hành tốt kỷ luật phát ngôn và quy định về những điều đảng viên không được làm, có ý thức giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống của người cán bộ, đảng viên. Từ đó, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương.

Việc “Học tập và làm theo Bác” được Huyện ủy Bắc Quang chỉ đạo triển khai thực hiện gắn với Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ, nhân dân các dân tộc Hà Giang trong các buổi họp thôn, sinh hoạt chi bộ, họp cơ quan, đoàn thể; đồng thời, chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy và Trung tâm Chính trị lồng ghép các chuyên đề học tập và làm theo Bác cho các học viên; chỉ đạo các trường học trên địa bàn duy trì tốt nền nếp thi đua thực hiện những lời Bác Hồ căn dạy giáo viên, thanh, thiếu niên và nhi đồng, nổi bật với phong trào: “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, thi đua “Dạy tốt – Học tốt”... góp phần làm cho cán bộ, đảng viên, nhất là thế hệ trẻ thấm nhuần sâu sắc thêm tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Với những nỗ lực nêu trên, giai đoạn 2016 – 2022 trên địa bàn huyện Bắc Quang có 15 tập thể và 16 cá nhân tiêu biểu, điển hình trong thực hiện Chỉ thị 05 được Tỉnh ủy tặng Bằng khen; 82 tập thể, 275 cá nhân được cấp ủy, chính quyền huyện tặng Giấy khen.

Bài, ảnh: Lương Minh Hằng (Bắc Quang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng bộ xã Pả Vi vận động nhân dân đoàn kết, vươn lên
BHG - Về Pả Vi (Mèo Vạc) hôm nay như một bức tranh Xuân được vẽ nên bởi sự tập trung lãnh đạo, phát huy vai trò của cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận và đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân cùng nhau đoàn kết, vươn lên. Những con đường nông thôn mới được bê tông hóa rộng rãi, khang trang; đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện.
30/03/2023
Bắc Mê “Ươm mầm hạt giống đỏ” cho Đảng
BHG - Xác định công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng viên (ĐV) mới là nhiệm vụ thường xuyên của mỗi tổ chức Đảng, huyện Bắc Mê đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác phát triển ĐV, trong đó quan tâm đối tượng là học sinh các trường THPT. Việc làm này không chỉ góp phần tăng số lượng ĐV trẻ, bảo đảm sự kế thừa và phát triển liên tục của Đảng mà còn tạo môi trường thi đua, động lực cho học sinh phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành.
29/03/2023
Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ
BHG - Chi bộ là tế bào của Đảng, là nơi trực tiếp đưa đường lối, chính sách của Đảng đến với quần chúng, nơi vận động, tập hợp, giáo dục, thuyết phục quần chúng thực hiện đường lối, chính sách của Đảng. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Chi bộ là gốc rễ của Đảng”, “Là đồn lũy chiến đấu của Đảng ở trong quần chúng”, “Là cầu nối giữa Đảng và quần chúng”, “Chi bộ tốt thì mọi việc đều tốt”, “Chi bộ mạnh tức là Đảng mạnh”. Vì vậy, để có đảng viên tốt, xây dựng được chi bộ mạnh thì sinh hoạt chi bộ là nội dung rất quan trọng, nội dung này đã được quy định trong Điều lệ Đảng, chi bộ sinh hoạt định kỳ, mỗi tháng một lần hoặc đột xuất khi cần.
24/03/2023
Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng trong lực lượng vũ trang tỉnh
BHG - Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy: “… mỗi cấp bộ của Đảng phải là cơ quan lãnh đạo vững chắc ở địa phương, theo đúng đường lối, chính sách của Trung ương”. Khắc ghi lời dạy của Người, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ XII, trong nửa đầu nhiệm kỳ 2020 – 2025, Đảng bộ Quân sự tỉnh Hà Giang đã có nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng - yếu tố then chốt, quyết định trong xây dựng LLVT tỉnh Hà Giang vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, đáp ứng yêu cầu công tác quân sự, quốc phòng địa phương trong tình hình hiện nay.
23/03/2023