Hà Giang

Xây dựng Đảng gắn với phát triển kinh tế ở các xã vùng biên

12:40, 05/12/2022

BHG - Công tác xây dựng Đảng, phát triển KT-XH ở các xã, thị trấn biên giới, đặc biệt khó khăn luôn là vấn đề thách thức của cấp ủy, chính quyền huyện Đồng Văn. Vấn đề cấp bách được đặt ra tại mỗi địa phương là làm sao từng bước nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, đồng thời tập trung thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng; xây dựng khu vực biên giới vững mạnh, toàn diện. Bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo, đến nay, nhiều xã, thị trấn biên giới của huyện có sự chuyển biến tích cực, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Lãnh đạo xã Sủng Là (Đồng Văn) động viên người dân phát triển kinh tế.
Lãnh đạo xã Sủng Là (Đồng Văn) động viên người dân phát triển kinh tế.

Huyện Đồng Văn có 19 xã, thị trấn, trong đó có 9 xã, thị trấn biên giới. Đồng chí Hoàng Văn Thịnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cho biết: Xác định khu vực biên giới là địa bàn trọng yếu, đóng vai trò là “phên dậu” của quốc gia. Bên cạnh phát huy nguồn lực, khai thác tiềm năng, lợi thế sẵn có của các địa phương, huyện tăng cường huy động, xã hội hóa các nguồn lực để đầu tư phát triển nhanh, bền vững khu vực này; tập trung đầu tư các dự án, công trình quan trọng, thiết yếu về y tế, giáo dục, hạ tầng giao thông. Đồng thời, dưới sự lãnh, chỉ đạo của Đảng bộ huyện, cấp ủy các xã, thị trấn biên giới tập trung lãnh, chỉ đạo phát triển kinh tế với giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh, chủ quyền lãnh thổ. Từ đó tạo chuyển biến căn bản về kinh tế, văn hóa, xã hội và đời sống nhân dân khu vực biên giới. Đặc biệt, trong công tác xây dựng Đảng, việc đưa cán bộ, đảng viên Bộ đội Biên phòng về tăng cường tại 9 xã, thị trấn biên giới, giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy xã đã góp phần củng cố tổ chức Đảng, chính quyền địa phương, từng bước xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh từ cơ sở.

Người dân thôn Lao Xa, xã Sủng Là có thu nhập ổn định từ các gian hàng phục vụ khách du lịch.
Người dân thôn Lao Xa, xã Sủng Là có thu nhập ổn định từ các gian hàng phục vụ khách du lịch.

Sủng Là là 1 trong 9 xã, thị trấn biên giới của huyện Đồng Văn. Song song với công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ xã Sủng Là luôn xác định phát triển KT-XH là nhiệm vụ trọng tâm; thông qua việc xây dựng các nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế, có định hướng, chỉ tiêu cụ thể phù hợp tình hình thực tế để nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân. Nhiều mô hình kinh tế như nuôi ong, bò vỗ béo, trồng rau trái vụ… được người dân phát triển, nhân rộng. Đồng chí Thào Pháy Chá, Bí thư Đảng ủy xã Sủng Là cho biết: Hiện, toàn Đảng bộ có 16 Chi bộ trực thuộc với 261 đảng viên. Đảng ủy xã và các Chi bộ trực thuộc không ngừng củng cố, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, triển khai kịp thời các chỉ thị, nghị quyết các cấp đến trên 95% cán bộ, đảng viên trong xã; đồng thời chú trọng đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ. Đặc biệt, tích cực chỉ đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ bài trừ hủ tục, rườm rà trong việc cưới, nhất là trong việc tang và trong xây dựng nếp sống văn minh.

Chiều muộn, sau khi đi thăm các mô hình phát triển kinh tế tại một số hộ dân cư ở mấy thôn biên giới, chúng tôi trở về trụ sở xã Sủng Là. Đoạn đường mười mấy km nhưng vô cùng thuận lợi do toàn bộ tuyến đường đã được rải bê tông sạch sẽ. Có thể thấy sự đổi thay rõ rệt của xã biên giới Sủng Là so với nhiều năm trước đây. Với những nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đến nay, về cơ bản đời sống người dân trong xã đã được cải thiện, thu nhập tăng; an sinh xã hội được đảm bảo, công tác giảm nghèo đạt được những kết quả tích cực; chất lượng đời sống, sức khỏe của nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã được nâng cao. Những kết quả tích cực mà Đảng bộ xã Sủng Là đạt được cũng là thành tích của 9 xã, thị trấn biên giới của huyện Đồng Văn nhờ triển khai đồng bộ, có hiệu quả công tác xây dựng Đảng gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế.

Bài, ảnh: MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tác phẩm "Sửa đổi lối làm việc": Cẩm nang xây dựng, chỉnh đốn Ðảng ta
Cách đây 75 năm, tháng 10/1947, tại chiến khu Việt Bắc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”. Từ khi ra đời đến nay, tác phẩm luôn được xem là “cẩm nang” của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và là “kim chỉ nam hành động” của cán bộ, đảng viên. Những định hướng, chỉ dẫn trong tác phẩm vẫn còn nguyên giá trị, là những vấn đề nóng hổi mang tính thời sự đối với quá trình đổi mới, phát triển đất nước hiện nay.
31/10/2022
Đảng bộ huyện Quang Bình tổ chức Hội thi Bí thư chi bộ giỏi lần thứ 5
BHG - Từ ngày 29 – 30.11, Đảng bộ huyện Quang Bình tổ chức Hội thi Bí thư chi bộ giỏi lần thứ V, năm 2022. Đến dự có đồng chí Triệu Tài Phong, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể của huyện. Tham gia Hội thi có 51 thí sinh là bí thư, phó bí thư các chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở. 
30/11/2022
Nỗi trăn trở của một Bí thư Đảng ủy xã
BHG - Cuối năm 2020, đồng chí Hoàng Quang Hùng đang là Bí thư Đảng ủy xã Tân Lập thì được Huyện ủy Bắc Quang điều động đến làm Bí thư Đảng ủy xã Việt Vinh. Bao công việc bề bộn cuối năm vừa lo tổng kết năm, lo tổ chức đại hội đại biểu Đảng bộ xã, nắm bắt lập trường tư tưởng cán bộ, đảng viên, lo các chi bộ tổ chức đại hội đúng nguyên tắc, thủ tục bảo đảm thời gian chỉ đạo của huyện. Rồi lại lo việc tổ chức tốt, an toàn tuyệt đối và thành công Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp vào tháng 5/2021. Công việc cứ rối mù lên nhưng rồi cũng được giải quyết đâu vào đấy.
30/09/2022
Chi bộ trong sạch - “Lá chắn” chống tham nhũng, tiêu cực – Kỳ II: “Giữ lửa” sinh hoạt chi bộ
BHG - Với phương châm “đẩy khá, xóa yếu”, tròn một năm thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU của BTV Tỉnh ủy, ngày càng có nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả, sáng tạo trong công tác xây dựng Đảng ở Đảng bộ huyện Quang Bình. Từ đó, hình thành những chi bộ tiêu biểu, bí thư gương mẫu, tạo niềm tin cho cán bộ, đảng viên và nhân dân cùng chung sức, đồng lòng thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương.
30/09/2022