Hà Giang

Làm tròn sứ mệnh “một đôi vai, hai trách nhiệm”

13:57, 08/12/2022

BHG - Trong Di chúc của Hồ Chí Minh, Người căn dặn “Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”. Thấm nhuần lời dặn của Bác, những năm qua cán bộ, đảng viên nơi địa đầu Tổ quốc luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, quyết tâm vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong đó, phải kể đến chị Bàn Thị Luyến, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Ngòi Han, xã Tân Trịnh (Quang Bình).

Chị Bàn Thị Luyến (đứng) tuyên truyền, vận động người dân trong thôn xóa bỏ các hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh.
Chị Bàn Thị Luyến (đứng) tuyên truyền, vận động người dân trong thôn xóa bỏ các hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh.

Dân tin, Đảng cử

Sinh ra trên mảnh đất thuần nông với bao nhọc nhằn trong cuộc sống mưu sinh, nhiều người cùng trang lứa đã rời xa mảnh đất quê hương thân thương để lập nghiệp, nhưng cô gái Bàn Thị Luyến, sinh năm 1967, dân tộc Dao quyết tâm học hành chăm chỉ, mong một ngày có thể trở thành người có ích cho xã hội. Cùng sự năng động, nhiệt huyết, không sợ khó, không sợ khổ, năm 1996 chị được bầu làm Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn. Năm 2001 chị vinh dự được đứng trong hàng ngũ của đảng. Năm 2008 được sự tin tưởng, quý mến của người dân, chị được bầu làm Trưởng thôn Ngòi Han. Đến năm 2020 nhận sự tín nhiệm của lãnh đạo địa phương, đảng viên trong chi bộ, người dân trong thôn, chị Luyến đảm nhiệm vai trò Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn thôn Ngòi Han.

Nói đi đôi với làm

Xác định, tuyên truyền, thực hiện các nghị quyết của Đảng trong cán bộ, đảng viên, đặc biệt trong nhân dân là rất cần thiết. Bởi đây là khâu quan trọng để truyền tải nội dung cốt lõi của nghị quyết đến đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu kỹ, thấu đáo nội dung nghị quyết, từ đó thực hiện và vận dụng sáng tạo nội dung nghị quyết vào tình hình thực tế. Nhận thức được điều đó, với sứ mệnh “một đôi vai, hai trách nhiệm” muốn dân hiểu, dân tin, dân làm theo, chị Luyến luôn gương mẫu thực hiện trước, làm trước, như Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025, với kinh nghiệm là một người thuần nông, nhận thấy thổ nhưỡng địa phương rất phù hợp trồng cây nông nghiệp kết hợp chăn nuôi. Vì vậy, chị đã cải tạo hơn 2 ha vườn tạp để trồng cây chè; đào ao thả cá kết hợp với nuôi trâu sinh sản. Mô hình kinh tế mang lại thu nhập cho gia đình khoảng 200 triệu đồng/năm. Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, chị Luyến luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với những hộ có nhu cầu phát triển mô hình kinh tế. Đến nay, trong thôn đã có 10 hộ thực hiện cải tạo vườn tạp, phát triển các mô hình kinh tế kết hợp, nâng cao thu nhập cho gia đình.

Nói đến tuyên truyền, thực hiện Nghị quyết số 27 của BCH Đảng bộ tỉnh về thực hiện bài trừ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong đồng bào dân tộc tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2022 - 2025, chị Luyến tâm sự: Thôn Ngòi Han có 131 hộ với 4 dân tộc là Dao, Tày, Nùng, Kinh cùng sinh sống, mỗi dân tộc có những phong tục, tập quán, tín ngưỡng riêng biệt. Khi mới tuyên truyền ở hội trường thôn hay loa phát thanh nhiều người không muốn nghe vì nhận thức của một bộ số phận người dân còn hạn chế nên các hủ tục đã ăn sâu, bám rễ vào nếp nghĩ, sinh hoạt hàng ngày. Để người dân hiểu và thấy rõ hệ lụy từ các hủ tục, tập quán lạc hậu chị phải là người đi đầu. Đồng thời, cùng các đoàn thể, người có uy tín trong thôn gõ cửa từng nhà để tuyền truyền, vận động hoặc tổ chức các chương trình sân khấu hóa sao cho phù hợp với truyền thống tốt đẹp. Đặc biệt là khi trong thôn có đám hiếu, đám hỷ... chị xuống trực tiếp phân tích rõ cho chủ hộ hiểu sự tốn kém khi tổ chức đám dài ngày cũng như công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Với sự đoàn kết, thống nhất trong công tác tuyên truyền, đến nay 100% các hộ trong thôn đã bài trừ hết các hủ tục, tập quán lạc hậu, cùng nhau xây dựng đời sống văn minh.

Nhận xét về chị Luyến, Bí thư Đảng ủy xã Tân Trịnh, Lê Tiến Cường, cho biết: Đồng chí Bàn Thị Luyến luôn là người nêu cao vai trò trách nhiệm, phát huy tối đa năng lực, nâng cao hiệu quả trong công việc, đảm bảo về phẩm chất đạo đức, trình độ, năng lực lãnh đạo, nhiệt tình cống hiến, được cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân yêu quý, tín nhiệm. Vì vậy, khi được chọn đồng chí đã làm tròn sứ mệnh “một đôi vai, hai trách nhiệm”.

Bài, ảnh: Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tác phẩm "Sửa đổi lối làm việc": Cẩm nang xây dựng, chỉnh đốn Ðảng ta
Cách đây 75 năm, tháng 10/1947, tại chiến khu Việt Bắc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”. Từ khi ra đời đến nay, tác phẩm luôn được xem là “cẩm nang” của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và là “kim chỉ nam hành động” của cán bộ, đảng viên. Những định hướng, chỉ dẫn trong tác phẩm vẫn còn nguyên giá trị, là những vấn đề nóng hổi mang tính thời sự đối với quá trình đổi mới, phát triển đất nước hiện nay.
31/10/2022
Đảng bộ huyện Quang Bình tổ chức Hội thi Bí thư chi bộ giỏi lần thứ 5
BHG - Từ ngày 29 – 30.11, Đảng bộ huyện Quang Bình tổ chức Hội thi Bí thư chi bộ giỏi lần thứ V, năm 2022. Đến dự có đồng chí Triệu Tài Phong, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể của huyện. Tham gia Hội thi có 51 thí sinh là bí thư, phó bí thư các chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở. 
30/11/2022
Phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ

BHG - Đấu tranh trước biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Năm 2017, Ban Bí thư T.Ư khóa XII đã raQuyết định số 99-QĐ/TW về ban hành Hướng dẫn khung để các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Trung ương tiếp tục phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ (gọi tắt là Quyết định 99-QĐ/TW). Thực hiện Quyết định 99-QĐ/TW, những năm qua tỉnh Hà Giang đã tích cực phát huy vai trò của nhân dân, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng.

30/09/2022
Nỗi trăn trở của một Bí thư Đảng ủy xã
BHG - Cuối năm 2020, đồng chí Hoàng Quang Hùng đang là Bí thư Đảng ủy xã Tân Lập thì được Huyện ủy Bắc Quang điều động đến làm Bí thư Đảng ủy xã Việt Vinh. Bao công việc bề bộn cuối năm vừa lo tổng kết năm, lo tổ chức đại hội đại biểu Đảng bộ xã, nắm bắt lập trường tư tưởng cán bộ, đảng viên, lo các chi bộ tổ chức đại hội đúng nguyên tắc, thủ tục bảo đảm thời gian chỉ đạo của huyện. Rồi lại lo việc tổ chức tốt, an toàn tuyệt đối và thành công Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp vào tháng 5/2021. Công việc cứ rối mù lên nhưng rồi cũng được giải quyết đâu vào đấy.
30/09/2022