Hà Giang

Xây dựng phong cách làm việc gần dân, sát cơ sở

21:09, 10/08/2022

BHG - Học tập và làm theo Bác, những năm qua, cán bộ, đảng viên Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì luôn sâu sát cơ sở, gần gũi nhân dân, thực hiện “nói đi đôi với làm”. Qua đó, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, tạo sự đồng thuận cao trong hệ thống chính trị, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH ở địa phương.

Lãnh đạo xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì) hướng dẫn người dân chăm sóc, thu hoạch quả Dâu tây.
Lãnh đạo xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì) hướng dẫn người dân chăm sóc, thu hoạch quả Dâu tây.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn căn dặn đội ngũ cán bộ các cấp phải bám sát cơ sở, hòa mình với người dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân. Bác nhắc nhở: “Nếu không đi sâu, đi sát cơ sở, nắm vững tình hình… thì các đồng chí làm thế nào có thể vận dụng đúng đắn đường lối, chính sách của Đảng, chủ trương của tỉnh vào huyện mình?” (Tại buổi nói chuyện với lớp bồi dưỡng lãnh đạo cấp huyện, ngày 18.1.1967). Hình ảnh Bác Hồ trực tiếp xắn quần lội ruộng, tát nước chống hạn với nông dân, kéo lưới cùng ngư dân, hỏi thăm tình hình sản xuất, đời sống của bà con… là tấm gương sáng ngời của một vị lãnh tụ hết mực giản dị, gần gũi với nhân dân. Học tập theo Bác, đội ngũ cán bộ, đảng viên huyện Hoàng Su Phì đã cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của T.Ư, của tỉnh thành các phong trào cụ thể và trực tiếp bám sát cơ sở, đồng hành cùng nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ.

Đã trở thành việc làm thường xuyên, cứ vào ngày thứ 7, Chủ nhật hàng tuần, các đồng chí lãnh đạo huyện, cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên ở các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của huyện Hoàng Su Phì lại sôi nổi các hoạt động hướng về cơ sở, cùng nhân dân tham gia phong trào “Ngày nghỉ hướng về Nông thôn mới và nhà ở”. Hàng trăm km đường giao thông nông thôn được mở mới, tu sửa, bê tông hóa; trên 500 ngôi nhà cho cựu chiến binh, gia đình chính sách, hộ nghèo đã được xây dựng từ sự đóng góp ngày công, tiền mặt của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Có mặt tại xã Nậm Dịch vào một ngày thứ 7, chúng tôi được chứng kiến không khí vận chuyển vật liệu, làm đường bê tông hết sức khẩn trương và náo nhiệt của các đồng chí cán bộ huyện, xã cùng đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn. Bí thư Đảng ủy xã Nậm Dịch, Đinh Văn Hùng cho biết: Xã được huyện lựa chọn đưa vào kế hoạch đạt chuẩn Nông thôn mới giai đoạn 2022 – 2025, đến hết năm 2021 xã đã đạt 15/19 tiêu chí. Không chỉ sâu sát trong công tác lãnh, chỉ đạo, các đồng lãnh đạo huyện còn trực tiếp xuống thôn, bản cùng nhân dân thực hiện các phần việc như tu sửa, bê tông hóa các tuyến đường, xóa nhà tạm cho hộ nghèo, “cầm tay chỉ việc” hướng dẫn bà con trong phát triển kinh tế… Từ đó, góp phần gắn kết chặt chẽ hơn mối quan hệ giữa cấp ủy, chính quyền, cán bộ thực thi công vụ với các tầng lớp nhân dân, tạo sức mạnh tổng hợp để xã quyết tâm hoàn thành các tiêu chí Nông thôn mới theo lộ trình đề ra.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong 6 tháng đầu năm 2022, nhân dân trên địa bàn huyện đã hiến 29.300 m2 đất, đóng góp 47.708 ngày công, đổ bê tông được 41,7 km đường giao thông nông thôn, láng bó nền nhà được 84 nhà; xây dựng 117 nhà tắm; 132 nhà vệ sinh; 87 bể nước; cứng hóa, di dời 61 chuồng trại chăn nuôi…

Triển khai chương trình cải tạo vườn tạp, huyện giao các cơ quan, đơn vị tham gia chung tay giúp đỡ các gia đình bằng ngày công, hỗ trợ giống, vật tư, khoa học kỹ thuật và tiêu thụ sản phẩm. Hình ảnh các cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên giúp đỡ các hộ dân rẫy cỏ, làm hàng rào, trồng cây ăn quả, bố trí khuôn viên vườn hộ, làm chuồng trại gia súc… đã trở thành hình ảnh đẹp, nhận được sự đánh giá cao của các tầng lớp nhân dân.

Học tập theo Bác, đội ngũ cán bộ, công chức huyện Hoàng Su Phì luôn chú trọng xây dựng phong cách làm việc trọng dân, gần dân, vì dân. Hoạt động tiếp xúc, đối thoại với nhân dân luôn được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện một cách thường xuyên, nền nếp. Các cơ quan chuyên môn của huyện đều đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính đảm bảo nhanh chóng, thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Công bố công khai số điện thoại, địa chỉ thư điện tử (email) của các đồng chí lãnh đạo huyện, xã để nhân dân trao đổi thông tin khi cần. Cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước thường trực những nụ cười tươi khi nhân dân đến giải quyết các thủ tục hành chính và thực hiện phương châm “4 xin” (Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn và xin phép) nhân dân khi tiếp xúc, giải quyết công việc.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hoàng Su Phì, Lù Văn Chung khẳng định: Thấm nhuần lời dạy của Bác, mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện luôn coi việc gần dân, sâu sát cơ sở, lắng nghe và giải quyết ý kiến của người dân là việc làm thường xuyên nhằm góp phần xây dựng tổ chức cơ sở Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, tạo sự đồng thuận trong toàn hệ thống chính trị, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH của địa phương.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Họp Ban tổ chức Giải báo chí về xây dựng Đảng của tỉnh năm 2022
BHG - Sáng 30.5, Ban Tổ chức (BTC) Giải báo chí của Đảng bộ tỉnh về xây dựng Đảng năm 2022 đã họp thảo luận, thống nhất triển khai công việc thời gian tới. Đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng BTC Giải chủ trì cuộc họp. Tham dự họp có các đồng chí: Vũ Mạnh Hà, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Thường trực Giải; Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Giải; Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy và các đồng chí là thành viên của BTC Giải.
30/05/2022
Sinh hoạt Chi bộ đi vào chiều sâu và thực chất
BHG - Là nơi được lựa chọn làm điểm thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU của BTV Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ, Đảng bộ huyện Quang Bình quyết tâm thực hiện nhiều giải pháp đổi mới sinh hoạt Chi bộ, đảm bảo sự lãnh đạo, tính giáo dục, chiến đấu trong Đảng và dần khắc phục được tình trạng họp một cách hình thức.
29/06/2022
Kiên trì con đường đi lên chủ nghĩa xã hội là sự lựa chọn đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam
BHG - Nhân dịp kỷ niệm 131 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã có bài viết Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Đây là một bài viết rất quan trọng, tổng kết kinh nghiệm thực tiễn sinh động  về chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, chứa đựng nhiều ý nghĩa, là một thông điệp khẳng định mạnh mẽ ý chí của Đảng và nhân dân Việt Nam tiếp tục vững bước trên con đường mà Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân Việt Nam đã lựa chọn.
29/05/2022
Phát huy dân chủ trong các cuộc sinh hoạt Chi bộ
BHG - Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng: “Đảng mạnh là do Chi bộ tốt”, đồng thời, theo Người, “Để làm cho Đảng mạnh thì phải mở rộng dân chủ”. Thấm nhuần tư tưởng đó, những năm qua, Đảng bộ thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn) luôn quán triệt nghiêm túc và chỉ đạo sát sao việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ, đặc biệt là phát huy tinh thần dân chủ. Từ đó, tạo sự đoàn kết, thống nhất ý chí, hành động trong đảng viên; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.
27/05/2022