Khởi nghiệp từ mô hình trồng rau sạch

09:23, 01/02/2018

BHG - Trồng rau sạch bằng phương pháp hữu cơ, cung cấp rau an toàn cho thị trường; nhằm bảo vệ sức khỏe cho người thân, gia đình và người tiêu dùng trước những tác hại của thuốc bảo vệ thực vật. Cùng đó, nâng cao thu nhập cho gia đình và tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương... Đó là ý tưởng khởi nghiệp đang được thanh niên Nùng Văn Đơn, thị trấn Cốc Pài   (Xín Mần) khởi xướng, thực hiện. 

Anh Nùng Văn Đơn bên vườn rau sạch.
Anh Nùng Văn Đơn bên vườn rau sạch.

Bỏ qua cơ hội tìm một công việc có thu nhập khá tại các thành phố lớn, chàng trai Nùng Văn Đơn tốt nghiệp Thạc sĩ loại giỏi ngành Vật lý của trường Đại học Tổng hợp Trieste (nước Ý) quyết định trở về quê hương để lập thân, lập nghiệp. Tuy công việc không liên quan đến ngành học, nhưng với niềm đam mê về nông nghiệp khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại học đã thôi thúc chàng trai trẻ khởi nghiệp với ý tưởng trồng rau theo phương pháp hữu cơ để cung cấp cho người tiêu dùng có được những sản phẩm sạch, an toàn và đảm bảo sức khỏe. Đầu năm 2017, anh Đơn đã mạnh dạn vay vốn từ nguồn khởi nghiệp của Đoàn Thanh niên huyện Xín Mần để thực hiện mô hình. Anh bắt đầu lập dự toán, phương án tổ chức, tìm hiểu và học cách nuôi giun quế từ sách báo, trên internet... Đồng thời, áp dụng các kỹ thuật tiên tiến đã tích lũy được để sản xuất rau an toàn. Anh Đơn cho biết: Rau ở Xín Mần thường là nhập ở nơi khác về, nhu cầu sử dụng rau sạch, rau an toàn đang là xu hướng được người tiêu dùng chú trọng. Vì vậy, anh chọn mô hình trồng rau an toàn để phát triển trên mảnh đất quê hương.

Từ nguồn vốn được hỗ trợ của Chương trình 30a, vốn hỗ trợ của Huyện đoàn; anh đầu tư xây dựng khu vườn có quy mô 0,7 ha. Tùy vào mùa vụ,  anh trồng các loại rau, củ khác nhau. Để rau phát triển tốt mà không phụ thuộc vào các loại phân bón hóa học, anh tiến hành nuôi giun quế để lấy phân hữu cơ bón cho rau. Theo tính toán, mô hình trồng rau sạch của anh chi phí đầu tư khảng 40 - 50 triệu đồng; nếu thành công sẽ tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế phát triển cho địa phương. Với ý tưởng trồng rau sạch, anh tiếp tục đầu tư hệ thống nhà lưới và lắp đặt các hệ thống tưới nước tự động. Anh Đơn chia sẻ: Xây dựng hệ thống nhà lưới không những ngăn ngừa được các loại côn trùng gây hại cho rau, mà còn giảm thiểu tối đa tác động của thời tiết. Đến nay, khu vườn của anh được trồng với nhiều loại rau như: Xà Lách, cải cúc, su hào, bắp cải,... đáp ứng cung cấp rau sạch cho người tiêu dùng trên địa bàn.   

Trao đổi với chúng tôi về ý tưởng khởi nghiệp, anh Đơn bộc bạch: Xín Mần là địa phương có tiềm năng về đất đai, khí hậu cho phát triển nông nghiệp; trong khi đó, nguồn rau sạch đang là vấn đề quan tâm của người tiêu dùng. Vì thế, mô hình thành công sẽ là điều kiện thuận lợi để nhân rộng cho nhiều thanh niên ở địa phương có thể khởi nghiệp và hình thành các Nhóm sở thích. Trong kế hoạch phát triển mô hình khởi nghiệp của mình, anh Đơn hướng tới việc xây dựng nhãn mác, mã vạch truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm rau sạch; đồng thời tăng cường công tác quảng bá trên các trang mạng xã hội và các hệ thống cửa hàng trên địa bàn huyện, xa hơn nữa là hướng tới các thị trường, siêu thị trong và ngoài tỉnh. 

Bài, ảnh: VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu 5 năm 2015 - 2020 trên các lĩnh vực cụ thể: Lĩnh vực văn hóa – xã hội

1. Giáo dục – Đào tạo

1.2. Nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu 5 năm 2015 - 2020- Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Chương trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, học tập và quản lý của nhà trường, kiên cố hoá trường, lớp học. 

30/08/2016
Đánh giá tổng quát kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XV

BHG- Kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng khá: Tốc độ tăng tổng sản phẩm bình quân cả nhiệm kỳ đạt 6,45%; thu ngân sách trên địa bàn năm 2015 đạt 1.550 tỷ đồng, đứng thứ 9/14 tỉnh trong vùng; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 3.923 tỷ đồng, đứng thứ 10/14; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 6.500 tỷ đồng, đứng thứ 11/14; bình quân lương thực đầu người 500kg/người/năm, đứng thứ 3/14; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 4,72%/năm, giảm nhanh hơn mục tiêu vùng 0,72%. 

30/07/2016
Kỷ niệm 71 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh và Tổng kết, trao giải cuộc thi viết "Tìm hiểu NQ Đại hội ĐB toàn quốc lần thứ XII của Đảng và NQ Đại hội ĐB Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020"

BHG - Tối 25.12, Tỉnh ủy Hà Giang đã tổ chức Lễ kỷ niệm 71 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh (25.12.1945 – 25.12.2016) và Tổng kết, trao giải cuộc thi viết "Tìm hiểu Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020". 

26/12/2016