Đánh giá chung về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XV: Bài học kinh nghiệm

11:06, 06/08/2016

BHG - Nhìn lại 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XV, từ những thành tựu cũng như những hạn chế, khuyết điểm, Đảng bộ tỉnh rút ra sáu bài học kinh nghiệm, mỗi bài học đề cập đến một số vấn đề nổi bật nhất:

Một là, luôn giữ vững sự đoàn kết, thống nhất và phát huy dân chủ trong các cấp ủy Đảng, phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện và thực hiện tốt nguyên tắc lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền các cấp, phát huy vai trò tham mưu và sự vào cuộc tích cực của các ngành, trong tổ chức và thực hiện nhiệm vụ. Không ngừng củng cố mối quan hệ mật thiết, gắn bó giữa Đảng với nhân dân; tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên, cán bộ nhất là người đứng đầu các cấp. (Đây là bài học về đoàn kết, gắn bó mật thiết với nhân dân).Hai là, trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện phải chủ động, quyết liệt, sáng tạo, sâu sát; kịp thời cụ thể hoá các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương; thực hiện tốt việc phân cấp, giao quyền gắn với hướng dẫn, kiểm tra, giám sát; đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cấp các ngành trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. (Đây là bài học về sáng tạo, gắn với đề cao vai trò thượng tôn của hiến pháp và pháp luật khi thực thi công vụ).

Ba là, đẩy mạnh cải cách hành chính, chú trọng thực hiện tốt quy trình công tác cán bộ, nhất là khâu đánh giá cán bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất và năng lực gắn với thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong thực thi nhiệm vụ, quan tâm đến đội ngũ cán bộ cơ sở. (Đây là bài học về sử dụng, bố trí đội ngũ cán bộ phù hợp).

Bốn là, khắc phục triệt để tình trạng đầu tư dàn trải; cân đối, bố trí, sử dụng hợp lý nguồn vốn đầu tư, ưu tiên giải quyết những vấn đề cấp thiết; việc xác định mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ tiêu các nghị quyết, đề án, chương trình, dự án phải đảm bảo phù hợp với điều kiện và khả năng thực tế. (Đây là bài học về sử dụng nguồn vốn đầu tư sao cho hiệu quả).

Năm là, tập trung phát huy nội lực, thu hút ngoại lực, không ngừng mở rộng quan hệ hợp tác, liên kết với các tỉnh bạn, các cơ sở nghiên cứu, các nhà khoa học, các nhà đầu tư trong và ngoài nước để phát triển. (Đây là bài học về mở rộng hợp tác để thu hút đầu tư).

Sáu là, chú trọng nâng cao chất lượng, phát huy hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị; kịp thời phát hiện, tổng kết, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, cách làm hiệu quả trên các lĩnh vực. (Đây là bài học về chú trọng, đổi mới công tác thi đua, nhân rộng điển hình tiên tiến).

(Còn nữa)

Theo tài liệu của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đánh giá tổng quát kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XV

BHG- Kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng khá: Tốc độ tăng tổng sản phẩm bình quân cả nhiệm kỳ đạt 6,45%; thu ngân sách trên địa bàn năm 2015 đạt 1.550 tỷ đồng, đứng thứ 9/14 tỉnh trong vùng; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 3.923 tỷ đồng, đứng thứ 10/14; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 6.500 tỷ đồng, đứng thứ 11/14; bình quân lương thực đầu người 500kg/người/năm, đứng thứ 3/14; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 4,72%/năm, giảm nhanh hơn mục tiêu vùng 0,72%. 

30/07/2016
Nhìn lại 30 năm đổi mới (1986-2016)

BHG - Ba mươi năm đổi mới là một giai đoạn lịch sử quan trọng trong sự nghiệp phát triển của nước ta, đánh dấu sự trưởng thành về mọi mặt của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Đổi mới mang tầm vóc và ý nghĩa cách mạng, là quá trình cải biến sâu sắc, toàn diện, triệt để, là sự nghiệp cách mạng to lớn của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân vì mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh". Đổi mới là một quá trình liên tục, đánh giá 30 năm đổi mới cần có cách nhìn tổng thể, xuyên suốt.

28/06/2016
Mục tiêu tổng quát và động lực phát triển đất nước 5 năm (2016 - 2020)

1. Dự báo tình hình thế giới và đất nước những năm sắp tới

Văn kiện dự báo chung:Trên thế giới, trong những năm tới tình hình sẽ còn nhiều diễn biến rất phức tạp, nhưng hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế lớn. 

25/06/2016