Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đẩy mạnh cải cách hành chính

08:54, 19/05/2023

BHG - Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao. Thời gian qua, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (XNC) Công an tỉnh đã không ngừng đổi mới phương pháp làm việc, đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC) với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả của CCHC”.

Cán bộ, chiến sĩ hướng dẫn công dân làm thủ tục xuất nhập cảnh.
Cán bộ, chiến sĩ hướng dẫn công dân làm thủ tục xuất nhập cảnh.

Thường xuyên rà soát, nghiên cứu các văn bản, quy định của Nhà nước, Bộ Công an về công tác XNC và các văn bản của Công an tỉnh về CCHC để đơn giản hóa các TTHC, rút ngắn thời gian, nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết và cấp các loại giấy tờ liên quan đến XNC. Trong những năm qua, đơn vị đã niêm yết công khai, đầy đủ các TTHC từ quy trình, thủ tục hồ sơ, lệ phí, thời gian giải quyết trong lĩnh vực quản lý XNC tại phòng tiếp dân và trên Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh; công khai số điện thoại đường dây nóng để người dân có thể phản ánh trực tiếp khi có vấn đề phát sinh, kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ.

Thực hiện Đề án của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06) và các Quyết định của Bộ Công an phê duyệt danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cung cấp trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an, từ giữa năm 2022, lực lượng quản lý XNC trên cả nước bắt đầu tiếp nhận, cấp hộ chiếu phổ thông trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của Bộ Công an. Theo đó, Phòng Quản lý XNC đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh triển khai, tuyên truyền, hướng dẫn sâu rộng để nhân dân, các cơ quan, tổ chức biết những tiện ích, thuận lợi và cách thức nộp hồ sơ cấp hộ chiếu trên cổng dịch vụ công; đã tham mưu ban hành văn bản triển khai, hướng dẫn đối với các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố; đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn trên Trang thông tin điện tử Công an tỉnh, Báo Hà Giang và qua màn hình chiếu, niêm yết biểu mẫu tại trụ sở đơn vị...

Bên cạnh đó, Chi ủy Chi bộ đơn vị thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cán bộ, chiến sĩ về tinh thần trách nhiệm, tận tụy phục vụ nhân dân gắn với chỉ đạo thực hiện tốt nội dung Cuộc vận động “Công an Nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì Nhân dân phục vụ”; thực hiện phương châm hành động “Hết việc chứ không hết giờ”. Từ đầu năm 2023 đến nay, tổng số hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu gần 22.000 trường hợp, trong đó tiếp nhận, xử lý hồ sơ, cấp hộ chiếu phổ thông trên cổng dịch vụ công là 15.916 trường hợp, đảm bảo chặt chẽ, nhanh chóng, chính xác, đúng quy trình, quy định, không để xảy ra sai sót, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân. Qua thực hiện khảo sát mức độ hài lòng của người dân về sự phục vụ của cơ quan Công an, người dân và các tổ chức, doanh nghiệp đều đánh giá cao về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, chiến sĩ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh; qua việc đo lường, khảo sát đều được người dân đánh giá ở mức độ “hài lòng”, “rất hài lòng”.

Đẩy mạnh công tác CCHC trong công tác quản lý XNC đã mang lại những hiệu quả tích cực, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, góp phần làm thay đổi nhận thức và hoạt động của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ trong quá trình giải quyết các TTHC cho cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Với tinh thần không ngừng đổi mới, sáng tạo, trong thời gian tới lực lượng quản lý XNC tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác CCHC; nâng cao chất lượng phục vụ người dân; gắn với thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 05 của Bộ chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Chỉ thị số 04 của Bộ trưởng Bộ Công an về đổi mới, nâng cao chất lượng phong trào “CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” trong tình hình mới… góp phần xây dựng lực lượng Công an tỉnh Hà Giang trong sạch, vững mạnh, toàn diện, để lại hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an trong lòng nhân dân.

Bài, ảnh: Diệu Loan – Vương Mai (Công an tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập huấn quản trị, vận hành, khai thác Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính VNPT iGate 2.0
BHG - Sáng 27.4, Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với VNPT Hà Giang tổ chức Hội nghị tập huấn quản trị, vận hành, khai thác hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) VNPT iGate 2.0 cho công chức, viên chức các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố là cán bộ đầu mối triển khai, trực tiếp quản trị, vận hành hệ thống thông tin giải quyết TTHC.
27/04/2023
Đổi mới hoạt động cơ quan dân cử nơi cực Bắc

BHG - Kỳ cuối: “Cầu nối” ý Đảng - lòng dân/ Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhắn nhủ người trúng cử làm đại biểu nhân dân: “Phải luôn luôn nhớ và thực hành câu: Vì lợi nước, quên lợi nhà; vì lợi chung, quên lợi riêng. Phải làm cho xứng đáng với đồng bào, cho xứng đáng với Tổ quốc”. Thấm nhuần lời dạy của Người, các vị đại biểu HĐND nơi cực Bắc Tổ quốc đã giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri, nhân dân. Bằng sự nhiệt huyết, trí tuệ, tinh thần cống hiến và trách nhiệm cao, họ đã trở thành “cầu nối” ý Đảng – lòng dân; được dân quý, dân tin.

27/04/2023
Đổi mới hoạt động cơ quan dân cử nơi cực Bắc

BHG - Kỳ 2: Mang “hơi thở” cuộc sống vào nghị quyết 

Đảm bảo đúng quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan, kịp thời đưa chủ trương, chính sách của Đảng vào cuộc sống, giải quyết các vấn đề xã hội quan tâm... Những quyết sách được HĐND các cấp ban hành đã, đang mang lại giá trị, hiệu quả, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và thúc đẩy phát triển KT - XH của tỉnh.

26/04/2023
Đổi mới hoạt động cơ quan dân cử nơi cực Bắc
BHG - Thẳng thắn nhìn nhận hạn chế, đề ra quyết sách đã tạo “chìa khóa” để HĐND các cấp nơi cực Bắc Tổ quốc mở cánh cửa đổi mới, sáng tạo. Qua đó, không chỉ nâng cao chất lượng hoạt động, khẳng định vị thế cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương mà còn đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, xứng đáng với niềm tin mà Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó.
25/04/2023