Chuyển biến tích cực trong cải cách hành chính ở Vị Xuyên

15:35, 04/05/2023

BHG - Trong những năm qua, huyện Vị Xuyên đã tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương, nhằm tạo bước chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC), tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Người dân giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính UBND huyện Vị Xuyên.
Người dân giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính UBND huyện Vị Xuyên.

Nhằm tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức tiếp cận, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các TTHC, đảm bảo sự tham gia ý kiến, phản ánh của cá nhân, tổ chức đối với các quy định hành chính hiện hành, góp phần hạn chế, ngăn ngừa tham nhũng, tiêu cực, huyện Vị Xuyên công khai đường dây nóng tổng đài 1022 tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện và 24 xã, thị trấn. Đăng tải công khai đường dây nóng tổng đài 1022 trên trang thông tin của huyện. Xây dựng hộp thư góp ý nhằm tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân về thực hiện các hoạt động tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC. Thực hiện khảo sát ý kiến tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch (2 lần/năm). Công khai TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các xã, thị trấn; Trung tâm hành chính công huyện; các phòng, ban chuyên môn theo đúng quy định. Qua đó giúp cho các tổ chức, doanh nghiệp và người dân dễ tra cứu, tìm hiểu để thực hiện TTHC.

Đồng thời, để nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc, tại bộ phận “Một cửa”, “Một cửa liên thông” đội ngũ cán bộ, công chức từ cấp huyện đến xã đều được bố trí đủ số lượng, nâng cao trình độ chuyên môn, bảo đảm chất lượng đáp ứng mọi nhu cầu của cơ quan, doanh nghiệp và công dân khi đến giải quyết các TTHC. Cùng với đó, phòng làm việc, cơ sở vật chất tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả từ UBND huyện đến các xã, thị trấn đều được bố trí tại những vị trí thuận tiện, trang bị máy vi tính; bàn, ghế làm việc; camera; bàn, ghế ngồi cho công dân đến giao dịch; tủ đựng tài liệu… Công khai các TTHC từng lĩnh vực, quy trình giải quyết TTHC, danh mục, thời gian giải quyết, niêm yết mức thu phí, lệ phí theo quy định…

Trong quý I.2023, công tác kiểm tra, kiểm soát TTHC đạt 100% kế hoạch đề ra. Theo đó, số TTHC có hiệu lực áp dụng trên địa bàn huyện là 264 thủ tục thuộc 54 lĩnh vực; cấp xã 138 thủ tục thuộc 36 lĩnh vực; 21 TTHC dùng chung 3 cấp (tỉnh, huyện, xã); ngành dọc 38 thủ tục thuộc 6 lĩnh vực... Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, xã tiếp nhận 3.666 hồ sơ, đã trả kết quả 3.548 hồ sơ; 140 hồ sơ đang giải quyết (chưa đến hạn trả kết quả).

Chị Lại Thị Hoa, Phụ trách lĩnh vực Điện lực (Điện lực Vị Xuyên) tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Vị Xuyên cho biết: Khách hàng đến bộ phận “Một cửa” đều được tạo điều kiện thuận lợi để tiếp cận các dịch vụ cung cấp điện và đơn giản hóa thủ tục cũng như quy trình giải quyết. Khách hàng đến liên hệ đăng ký lắp điện, mua điện, di chuyển vị trí công tơ đều được hướng dẫn nhiệt tình, công khai, minh bạch, qua đó tạo sự hài lòng, tin tưởng của khách hàng.

Anh Vũ Văn Đại (xã Ngọc Linh) chia sẻ: Đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện để làm thủ tục chuyển nhượng đất, sang tên chính chủ, tôi được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo các trình tự thủ tục cần thực hiện. Các thủ tục được giải quyết nhanh, rất thuận lợi cho người dân. Tôi thấy rất hài lòng.

Có thể khẳng định, những kết quả đạt được trong công tác CCHC ở Vị Xuyên đã có tác động tích cực, tạo chuyển biến quan trọng, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian tới huyện Vị Xuyên tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình tổng thể CCHC, tập trung đơn giản TTHC, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và nhân dân. Phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền về lợi ích hình thức tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích bằng nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả.

Bài, ảnh: TRUNG NGHĨA


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập huấn quản trị, vận hành, khai thác Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính VNPT iGate 2.0
BHG - Sáng 27.4, Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với VNPT Hà Giang tổ chức Hội nghị tập huấn quản trị, vận hành, khai thác hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) VNPT iGate 2.0 cho công chức, viên chức các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố là cán bộ đầu mối triển khai, trực tiếp quản trị, vận hành hệ thống thông tin giải quyết TTHC.
27/04/2023
Đổi mới hoạt động cơ quan dân cử nơi cực Bắc

BHG - Kỳ cuối: “Cầu nối” ý Đảng - lòng dân/ Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhắn nhủ người trúng cử làm đại biểu nhân dân: “Phải luôn luôn nhớ và thực hành câu: Vì lợi nước, quên lợi nhà; vì lợi chung, quên lợi riêng. Phải làm cho xứng đáng với đồng bào, cho xứng đáng với Tổ quốc”. Thấm nhuần lời dạy của Người, các vị đại biểu HĐND nơi cực Bắc Tổ quốc đã giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri, nhân dân. Bằng sự nhiệt huyết, trí tuệ, tinh thần cống hiến và trách nhiệm cao, họ đã trở thành “cầu nối” ý Đảng – lòng dân; được dân quý, dân tin.

27/04/2023
Đổi mới hoạt động cơ quan dân cử nơi cực Bắc

BHG - Kỳ 2: Mang “hơi thở” cuộc sống vào nghị quyết 

Đảm bảo đúng quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan, kịp thời đưa chủ trương, chính sách của Đảng vào cuộc sống, giải quyết các vấn đề xã hội quan tâm... Những quyết sách được HĐND các cấp ban hành đã, đang mang lại giá trị, hiệu quả, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và thúc đẩy phát triển KT - XH của tỉnh.

26/04/2023
Đổi mới hoạt động cơ quan dân cử nơi cực Bắc
BHG - Thẳng thắn nhìn nhận hạn chế, đề ra quyết sách đã tạo “chìa khóa” để HĐND các cấp nơi cực Bắc Tổ quốc mở cánh cửa đổi mới, sáng tạo. Qua đó, không chỉ nâng cao chất lượng hoạt động, khẳng định vị thế cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương mà còn đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, xứng đáng với niềm tin mà Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó.
25/04/2023