Bãi bỏ yêu cầu nộp, xuất trình giấy xác nhận cư trú

10:26, 24/05/2023

BHG - Nhằm tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, triển khai có hiệu quả Luật Cư trú. Từ ngày 1.3.2023 tỉnh đã bãi bỏ yêu cầu nộp, xuất trình các giấy tờ xác nhận của địa phương nơi cư trú khi thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công.

Người dân làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Người dân làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Đến thực hiện thủ tục làm lại thẻ Căn cước công dân (CCCD) bị mất tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, chị Hoàng Thị Trung ở phường Minh Khai, thành phố Hà Giang thấy rất hài lòng. Bởi trước kia khi làm thủ tục mất Chứng minh thư nhân dân chị Trung phải mang theo sổ hộ khẩu, giấy xác nhận của công an nơi cư trú. Giờ đây chị không cần mang theo các giấy tờ đó và chỉ mất 15 phút để làm các TTHC. Chị Trung chia sẻ: “CCCD là một giấy tờ rất quan trọng trong đời sống hàng ngày để tôi thực hiện các công việc, giao dịch. Do đó, khi mất CCCD tôi rất lo lắng và mong muốn làm lại nhanh chóng. Nếu trước kia để làm lại CCCD thì phải mất rất nhiều thời gian với nhiều thủ tục khác nhau, nhưng bây giờ tôi đi làm lại thấy thủ tục khá đơn giản, nhanh chóng, tạo thuận lợi cho người dân”.

Không chỉ thuận lợi với người dân, khi bỏ các giấy tờ xác nhận của địa phương nơi cư trú cũng giúp giảm bớt các thủ tục cho cán bộ làm nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ, thực thi công vụ như không phải thực hiện sao, chụp, chứng thực hoặc kê khai nhiều lần các thông tin cơ bản của công dân. Chị Nguyễn Thị Kim Dung, Công chức hộ tịch phường Nguyễn Trãi, cho biết: “Từ khi phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, công việc của chúng tôi đã được rút gọn đi rất nhiều bước. Việc giải quyết các TTHC cũng trở nên nhanh chóng hơn trước rất nhiều”.

Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Nguyễn Mạnh Đức cho biết: Thực hiện Nghị định số 104/2022/NĐ-CP của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy khi thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công; UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 210/QĐ-UBND về thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh năm 2023, trong đó có triển khai rà soát, việc công bố, công khai 194 TTHC thuộc phạm vi quản lý có liên quan đến việc nộp, xuất trình Sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy hoặc giấy tờ có yêu cầu xác nhận của địa phương nơi cư trú theo quy định. Đồng thời, hoàn thiện quy trình nội bộ, quy trình điện tử để thực hiện việc bãi bỏ yêu cầu nộp, xuất trình Sổ hộ khẩu giấy, Sổ tạm trú giấy, giấy xác nhận cư trú (kể cả trường hợp chứng minh nơi cư trú trước khi xác nhận giấy tờ như: Sơ yếu lý lịch, Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân…

UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 59/UBND-PVHCC về việc thực hiện một số nhiệm vụ thi hành Luật Cư trú năm 2020 về việc Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú hết giá trị sử dụng sau ngày 31.12.2022, đến nay cán bộ, công chức, viên chức được giao trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận một cửa các cấp đã chủ động sử dụng các phương thức để khai thác, sử dụng thông tin về cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để giải quyết TTHC. Trường hợp không thể khai thác được thông tin cư trú của công dân theo các phương thức tại khoản 2 Điều 14 và qua các loại giấy tờ có giá trị chứng minh thông tin về cư trú bao gồm: Thẻ CCCCD, Chứng minh nhân dân, Giấy thông báo số định danh cá nhân, thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì cơ quan có thẩm quyền giải quyết TTHC có trách nhiệm chủ động, phối hợp với cơ quan công an có thẩm quyền kiểm tra, xác minh, xác nhận thông tin về cư trú theo quy định.

Đến nay, sau gần hai tháng triển khai, trên địa bàn tỉnh đã có hàng trăm TTHC được bãi bỏ yêu cầu nộp, xuất trình các giấy tờ liên quan đến xác nhận của địa phương nơi cư trú. Điển hình như các thủ tục: Tư pháp hộ tịch, chứng thực, chuyển nhượng đất đai... Từ đó, góp phần phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp, không phát sinh thêm thủ tục, giấy tờ phiền hà, tránh sách nhiễu, tham nhũng vặt.

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đổi mới hoạt động cơ quan dân cử nơi cực Bắc

BHG - Kỳ cuối: “Cầu nối” ý Đảng - lòng dân/ Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhắn nhủ người trúng cử làm đại biểu nhân dân: “Phải luôn luôn nhớ và thực hành câu: Vì lợi nước, quên lợi nhà; vì lợi chung, quên lợi riêng. Phải làm cho xứng đáng với đồng bào, cho xứng đáng với Tổ quốc”. Thấm nhuần lời dạy của Người, các vị đại biểu HĐND nơi cực Bắc Tổ quốc đã giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri, nhân dân. Bằng sự nhiệt huyết, trí tuệ, tinh thần cống hiến và trách nhiệm cao, họ đã trở thành “cầu nối” ý Đảng – lòng dân; được dân quý, dân tin.

27/04/2023
Tập huấn quản trị, vận hành, khai thác Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính VNPT iGate 2.0
BHG - Sáng 27.4, Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với VNPT Hà Giang tổ chức Hội nghị tập huấn quản trị, vận hành, khai thác hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) VNPT iGate 2.0 cho công chức, viên chức các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố là cán bộ đầu mối triển khai, trực tiếp quản trị, vận hành hệ thống thông tin giải quyết TTHC.
27/04/2023
Đổi mới hoạt động cơ quan dân cử nơi cực Bắc

BHG - Kỳ 2: Mang “hơi thở” cuộc sống vào nghị quyết 

Đảm bảo đúng quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan, kịp thời đưa chủ trương, chính sách của Đảng vào cuộc sống, giải quyết các vấn đề xã hội quan tâm... Những quyết sách được HĐND các cấp ban hành đã, đang mang lại giá trị, hiệu quả, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và thúc đẩy phát triển KT - XH của tỉnh.

26/04/2023
Đổi mới hoạt động cơ quan dân cử nơi cực Bắc
BHG - Thẳng thắn nhìn nhận hạn chế, đề ra quyết sách đã tạo “chìa khóa” để HĐND các cấp nơi cực Bắc Tổ quốc mở cánh cửa đổi mới, sáng tạo. Qua đó, không chỉ nâng cao chất lượng hoạt động, khẳng định vị thế cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương mà còn đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, xứng đáng với niềm tin mà Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó.
25/04/2023