Kho bạc Nhà nước linh hoạt kiểm soát chi, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

12:54, 14/04/2023

BHG - Những năm gần đây, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hà Giang không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, tác phong, lề lối làm việc, nâng cao chất lượng phục vụ; quản lý chặt chẽ quỹ ngân sách Nhà nước (NSNN) của tỉnh; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, kiện toàn bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, gắn với chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030; tham mưu đắc lực cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong quản lý quỹ NSNN, đặc biệt là công tác giải ngân các khoản chi, vốn đầu tư công.

Hoạt động giao dịch tại Phòng Kế toán với ứng dụng chương trình dịch vụ công trực tuyến.
Hoạt động giao dịch tại Phòng Kế toán với ứng dụng chương trình dịch vụ công trực tuyến.

Trong quý I, năm 2023, KBNN Hà Giang tăng cường kiểm soát chặt chẽ các khoản chi NSNN đảm bảo trong phạm vi dự toán, kế hoạch vốn được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng nội dung, mục đích, tiêu chuẩn, định mức quy định. Theo đó, để góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh, kích cầu đầu tư, đưa nguồn vốn vào sản xuất, kinh doanh, lãnh đạo KBNN Hà Giang đã chỉ đạo toàn hệ thống thường xuyên theo dõi, cập nhật các chủ trương, chính sách, văn bản, chế độ mới liên quan đến thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán NSNN năm 2023 để thực hiện công tác kiểm soát chi, đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật, đảm bảo các giao dịch luôn được thực hiện thông suốt, không bị ách tắc, gián đoạn.

Liên tục chủ động cùng với các cơ quan trong Khối Tài chính – Kế hoạch tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác thu, chi NSNN, đặc biệt là báo cáo, cung cấp số liệu thu, chi hàng tuần, hàng tháng phục vụ cho công tác điều hành của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan. Bên cạnh đó, phối hợp tốt với các đơn vị dự toán, chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án để kịp thời nắm bắt các vướng mắc trong quá trình giải ngân, tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, tháo gỡ; đôn đốc các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án thực hiện thu hồi tạm ứng đối với các dự án đã có khối lượng hoàn thành; các dự án chậm tiến độ, hoặc sử dụng không đúng mục đích, KBNN chủ động phối hợp với cơ quan tài chính cùng cấp báo cáo UBND tỉnh, huyện hoàn trả số dư tạm ứng về NSNN theo quy định hiện hành.

Tính đến hết tháng 3.2023, KBNN Hà Giang đã phối hợp với các cơ quan trong Khối Tài chính – Kế hoạch, mở tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại, tạo điều kiện tối đa cho người dân, doanh nghiệp nộp thuế, phí, lệ phí. Theo đó, kết quả thu NSNN đạt 355 tỷ đồng, trong đó thu nội địa đạt 329,3 tỷ đồng, thu hải quan đạt 50,2 tỷ đồng; thực hiện kiểm soát chi NSNN đạt 3.264 tỷ đồng. Trong đó, chi thường xuyên đạt 2.535 tỷ đồng; giải ngân vốn đầu tư công đối với công trình đã quyết toán bằng 49,3% kế hoạch, đối với công trình chưa quyết toán bằng 53,8% kế hoạch.

KBNN Hà Giang còn tích cực triển khai dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin hiện đại, phấn đấu đến năm 2030 cùng với hệ thống KBNN hình thành kho bạc số; tiếp tục ứng dụng, triển khai mạnh mẽ chương trình DVCTT, từ năm 2021 đến nay đã có 100% các đơn vị sử dụng ngân sách tham gia giao dịch với KBNN thông qua cổng DVCTT, hầu hết đã đi và nền nếp, thuần thục trong thao tác, thực hiện gửi chứng từ đến KBNN qua chương trình thông suốt, nhanh, chính xác và ít sai sót. Công chức hệ thống KBNN Hà Giang kiểm soát các khoản chi qua chương trình hiệu quả và kịp thời đáp ứng nhu cầu chi tiêu của đơn vị. Qua đó, tỷ lệ chứng từ điện tử tính đến 1.4.2023 đạt 99,8%; số chứng từ thanh toán, tạm ứng của các đơn vị sử dụng ngân sách gửi đến KBNN Hà Giang trong 3 tháng đầu năm đạt trên 73.000 chứng từ. Đặc biệt, KBNN Hà Giang đã rút ngắn thời gian kiểm soát chi đối với chi thường xuyên xuống 1 ngày làm việc, chỉ đầu tư từ 3 ngày xuống 2 ngày làm việc, thời gian kiểm soát được rút ngắn hơn so với quy định tại Nghị định 99/2021/NĐ-CP và Nghị định 11/2020/NĐ-CP.

Với truyền thống đoàn kết, tinh thần đổi mới, sáng tạo, sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, công chức KBNN Hà Giang quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần tích cực vào việc hoàn thành nhiệm vụ chung của toàn ngành và nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương.

Bài, ảnh: Hải Hưng (KBNN Hà Giang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động
BHG - Ngày 10.8 vừa qua, Tỉnh ủy ban hành Đề án 13: Sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan chuyên trách Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh. Qua đó, nhằm cụ thể hóa đường lối đổi mới, sự quyết tâm và tinh thần hành động của Đảng, Nhà nước trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính, tinh gọn tổ chức, bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị.
25/10/2022
Dấu ấn cải cách hành chính ngành Y tế
 - Năm 2022, ngành Y tế nỗ lực triển khai nhiều giải pháp tạo đột phá trong cải cách hành chính (CCHC), cải tiến quy trình khám, chữa bệnh (KCB), góp phần tăng cường hiệu lực quản lý, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe và sự hài lòng của người dân.
24/01/2023
Nỗ lực không ngừng nghỉ
 - Là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên khoáng sản, đất đai, nước và môi trường - những lĩnh vực nhạy cảm và luôn là “điểm nóng” trong công tác quản lý cũng như đời sống xã hội; Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) luôn nỗ lực không ngừng trong hoạt động chuyên môn, ngày càng nâng cao chất lượng thực thi công vụ.
21/01/2023
Na Khê đẩy mạnh cải cách hành chính
BHG - Để thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC), căn cứ vào nội dung, chương trình CCHC của huyện, ngay từ đầu năm, UBND xã Na Khê (Yên Minh) ban hành kế hoạch CCHC, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện các văn bản của cấp trên về CCHC đến toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động của xã; xây dựng các văn bản thực hiện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận chuyên môn phụ trách, nhất là cán bộ phụ trách tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
20/10/2022