Hà Giang

Đổi mới hoạt động cơ quan dân cử nơi cực Bắc

09:08, 27/04/2023

BHG - Kỳ cuối: “Cầu nối” ý Đảng - lòng dân

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhắn nhủ người trúng cử làm đại biểu nhân dân: “Phải luôn luôn nhớ và thực hành câu: Vì lợi nước, quên lợi nhà; vì lợi chung, quên lợi riêng. Phải làm cho xứng đáng với đồng bào, cho xứng đáng với Tổ quốc”. Thấm nhuần lời dạy của Người, các vị đại biểu HĐND nơi cực Bắc Tổ quốc đã giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri, nhân dân. Bằng sự nhiệt huyết, trí tuệ, tinh thần cống hiến và trách nhiệm cao, họ đã trở thành “cầu nối” ý Đảng – lòng dân; được dân quý, dân tin.

“3 cùng” với cử tri

Chị Ly Thị Mỷ (trái) sâu sát cơ sở, động viên nhân dân vượt khó, vươn lên phát triển kinh tế.
Chị Ly Thị Mỷ (trái) sâu sát cơ sở, động viên nhân dân vượt khó, vươn lên phát triển kinh tế.

Vinh dự trúng cử đại biểu HĐND xã Pả Vi (Mèo Vạc) nhiệm kỳ 2021 – 2026 khi mới 27 tuổi, chị Ly Thị Mỷ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Pả Vi trở thành minh chứng cho lớp đại biểu dân cử trẻ tuổi, người dân tộc thiểu số năng động, nhiệt huyết, gần dân, lăn lộn với phong trào cơ sở, chăm lo cuộc sống cho nhân dân.

Pả Vi là xã có 100% đồng bào Mông sinh sống. Trong mỗi lần tiếp xúc cử tri, chị Mỷ để lại ấn tượng sâu sắc với cử tri về hình ảnh nữ đại biểu dân cử trẻ tuổi nhưng gần gũi, thấu tình đạt lý. Ngoài việc tuyên truyền đưa chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến cử tri một cách trọng tâm, đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, chị Mỷ còn khéo léo khơi nguồn cảm xúc để cử tri nói lên tâm tư, nguyện vọng chính đáng của mình. Nhiều kiến nghị của cử tri được chị chuyển tải đến cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết kịp thời.

Chị Nguyễn Thị Lan Dung (thứ 2 bên phải) nắm bắt tâm tư, nguyện vọng khởi nghiệp của phụ nữ.
Chị Nguyễn Thị Lan Dung (thứ 2 bên phải) nắm bắt tâm tư, nguyện vọng khởi nghiệp của phụ nữ.

Đặc biệt, tại các kỳ họp HĐND xã, chị Mỷ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia phát biểu, đóng góp ý kiến quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương như: Nghị quyết phát triển KT-XH, xây dựng Nông thôn mới, kế hoạch phân bổ nguồn vốn thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, bảo tồn văn hóa truyền thống, phát triển du lịch… Các ý kiến của chị Mỷ được Thường trực HĐND xã ghi nhận, đánh giá cao về tính khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Từ đó, kết tinh thành những mô hình tiêu biểu như: Nuôi lợn sinh sản tại thôn Pả Vi Hạ; trồng rau an toàn gắn với liên kết theo chuỗi giá trị tại thôn Pả Vi Thượng; dòng họ Sùng không tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống tại thôn Mã Pì Lèng.

Nhiệm kỳ 2021 – 2026, chị Nguyễn Thị Lan Dung, Tổng Giám đốc Công ty TNHH – Tổng Công ty Gia Long (Xín Mần) là nữ doanh nhân duy nhất của tỉnh tái cử đại biểu HĐND tỉnh. Qua 2 nhiệm kỳ hoạt động, chị Dung không chỉ được biết đến là “bông hồng thép” trên thương trường mà còn là “bông hoa hành động” với trái tim “nóng” trong thực hiện sứ mệnh thiêng liêng người đại biểu dân cử. Chị Dung chia sẻ: Tái cử đại biểu HĐND tỉnh không chỉ là vinh dự, tự hào của cá nhân, công ty, gia đình mà còn là trách nhiệm lớn lao của người đại biểu trước cử tri và nhân dân tỉnh nhà. Với vai trò đại biểu HĐND tỉnh, đồng thời cũng là Tổng Giám đốc doanh nghiệp (DN) hoạt động sản xuất, kinh doanh đa ngành nghề: Thương mại tổng hợp, khách sạn, du lịch, xăng dầu, khí đốt, sản xuất hàng hóa nông nghiệp, xây dựng cơ bản, giao thông cầu đường đã cho tôi cơ hội lớn được tiếp xúc “3 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm) với người dân. Qua đó, thấu hiểu sự vất vả của đồng bào miền biên viễn Xín Mần cùng những thách thức của DN khi đầu tư vào địa bàn khó khăn. Thực tiễn này thôi thúc tôi nỗ lực nhiều hơn nữa để đóng góp tâm huyết, trí tuệ của mình phấn đấu hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ, quyền hạn của người đại biểu HĐND; xứng đáng với niềm tin, sự tín nhiệm của cử tri và nhân dân.

Với bản lĩnh dám chọn vấn đề “nóng”, bức thiết và theo đuổi đến cùng, trên nghị trường, chị Dung có nhiều ý kiến chất vấn, chuyển tải thông tin để góp phần xây dựng cơ chế, chính sách phát triển KT-XH theo hướng hiệu quả, công bằng, minh bạch, tạo tiền đề để DN bứt phá. Sau các kỳ họp HĐND tỉnh, từ kiến nghị của chị Dung, cấp có thẩm quyền đã điều chỉnh mức giá thuê tiền sử dụng đất đối với DN để phù hợp với thực tiễn địa phương, giúp tháo gỡ khó khăn cho DN và kích cầu thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh; giảm tình trạng kiểm tra chồng chéo của cơ quan nhà nước đối với DN; thủ tục hành chính trong việc hoàn tất hồ sơ các dự án, cấp giấy phép kinh doanh được giải quyết nhanh gọn, công khai, minh bạch thông qua cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Nhờ đó, giảm bớt thời gian và chi phí không chính thức cho DN.

Đặc biệt, thực hiện lời hứa với cử tri khi vận động bầu cử là góp sức mình chăm lo cuộc sống của nhân dân, xây dựng huyện biên giới Xín Mần phát triển toàn diện; chị Dung đã thực hiện liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị giữa Công ty TNHH – Tổng Công ty Gia Long với người dân. Thông qua bao tiêu nông sản của người dân (dong Giềng, gừng tươi, gạo Nếp cái Hoa vàng, mận Máu), Công ty đã chế biến thành những sản phẩm đặc sản như: Miến dong Gia Long, Mứt gừng, Rượu Quảng Nguyên, Rượu Vang mận. Qua đó, không chỉ tạo đầu ra ổn định cho nông dân mà còn mở ra cơ hội phát triển bền vững, hướng tới mục tiêu “tam nông” thịnh vượng. Thêm một ấn tượng khác, chỉ từ năm 2021 đến nay, Công ty TNHH – Tổng Công ty Gia Long đã dành số tiền hơn 2 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở; xây dựng 10 điểm trường; ủng hộ chương trình xây dựng Nông thôn mới...

Xứng đáng người đại biểu dân cử

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”; tỉnh ta đặc biệt quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đại biểu HĐND các cấp. Bởi, đây chính là nhân tố quyết định chất lượng hoạt động của đại biểu HĐND, khẳng định vị trí, vai trò, trách nhiệm người đại biểu dân cử.

Nhiệm kỳ 2021 – 2026, toàn tỉnh có 57 đại biểu HĐND tỉnh, 370 đại biểu HĐND cấp huyện và 4.054 đại biểu HĐND cấp xã. Trong đó, tỷ lệ nữ đại biểu HĐND tỉnh chiếm 33,33%, cấp huyện 35,6%, cấp xã 33,25%. Tỷ lệ đại biểu HĐND trẻ tuổi ở cấp tỉnh, huyện, xã lần lượt chiếm 12,3%, 33,7% và 56,2%. Riêng đại biểu HĐND cấp tỉnh đều có trình độ chuyên môn, lý luận chính trị từ trung cấp trở lên; trong đó, trình độ chuyên môn sau đại học chiếm 57,9%, đại học chiếm 38,6% và dưới đại học chỉ chiếm 3,5%.

Ngày 23.3.2022, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 09 phê duyệt Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh Hà Giang khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026”. Đây là cơ sở quan trọng để HĐND tỉnh khẳng định vai trò tiên phong trong việc đổi mới quản trị ở địa phương theo hướng hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, tập trung quản lý phát triển, góp phần xây dựng nền hành chính dân chủ, pháp quyền, chuyên nghiệp, hiện đại, vì nhân dân phục vụ. Trong đó, nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu HĐND là then chốt xây dựng cơ quan dân cử vững mạnh toàn diện.

Theo đó, các cấp HĐND từ tỉnh đến cơ sở đặc biệt quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, giới thiệu bổ nhiệm, luân chuyển, điều động đối với đội ngũ cán bộ chuyên trách của HĐND, cán bộ là đại biểu HĐND. Đồng thời, phối hợp tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND; đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin phục vụ việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của đại biểu HĐND theo luật định. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức thành công 2 hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động của HĐND các cấp. Trên cơ sở thảo luận sôi nổi, thẳng thắn, trách nhiệm cao với tinh thần xây dựng, các đại biểu dự hội nghị đã đánh giá kết quả nổi bật, giới thiệu mô hình hay, cách làm mới, bài học quý và cả những hạn chế còn tồn tại để đề xuất, kiến nghị một cách thiết thực. Qua đó, góp phần đổi mới, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND và đại biểu HĐND.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Văn Vịnh cho biết: Để phát huy vai trò, trách nhiệm và quyền hạn của đại biểu HĐND, trong nhiệm kỳ này, định kỳ hàng năm, các đại biểu dân cử, nhất là đại biểu HĐND tỉnh đều xây dựng chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ đại biểu và báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ với cử tri nơi mình được bầu, thông qua các buổi tiếp xúc cử tri trực tiếp dịp cuối năm. Không chỉ tham gia đầy đủ các hoạt động của HĐND, người đại biểu dân cử còn phải đầu tư nghiên cứu sâu, chuẩn bị ý kiến chất lượng, có chính kiến rõ ràng; tích cực tham gia chất vấn trong các kỳ họp, đóng góp ý kiến vào nội dung trình HĐND xem xét, quyết định. Đồng thời, tăng cường nghiên cứu, tìm hiểu, nắm bắt thực tiễn đời sống và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri, nhân dân để kịp thời phản ánh, kiến nghị với cấp có thẩm quyền.

Bài, ảnh: Thu Phương, Biện Luân – Trần Kế


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đổi mới hoạt động cơ quan dân cử nơi cực Bắc

BHG - Kỳ 2: Mang “hơi thở” cuộc sống vào nghị quyết 

Đảm bảo đúng quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan, kịp thời đưa chủ trương, chính sách của Đảng vào cuộc sống, giải quyết các vấn đề xã hội quan tâm... Những quyết sách được HĐND các cấp ban hành đã, đang mang lại giá trị, hiệu quả, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và thúc đẩy phát triển KT - XH của tỉnh.

26/04/2023
Đổi mới hoạt động cơ quan dân cử nơi cực Bắc
BHG - Thẳng thắn nhìn nhận hạn chế, đề ra quyết sách đã tạo “chìa khóa” để HĐND các cấp nơi cực Bắc Tổ quốc mở cánh cửa đổi mới, sáng tạo. Qua đó, không chỉ nâng cao chất lượng hoạt động, khẳng định vị thế cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương mà còn đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, xứng đáng với niềm tin mà Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó.
25/04/2023
Dấu ấn cải cách hành chính ngành Y tế
 - Năm 2022, ngành Y tế nỗ lực triển khai nhiều giải pháp tạo đột phá trong cải cách hành chính (CCHC), cải tiến quy trình khám, chữa bệnh (KCB), góp phần tăng cường hiệu lực quản lý, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe và sự hài lòng của người dân.
24/01/2023
Nỗ lực không ngừng nghỉ
 - Là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên khoáng sản, đất đai, nước và môi trường - những lĩnh vực nhạy cảm và luôn là “điểm nóng” trong công tác quản lý cũng như đời sống xã hội; Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) luôn nỗ lực không ngừng trong hoạt động chuyên môn, ngày càng nâng cao chất lượng thực thi công vụ.
21/01/2023