Hà Giang

Cải cách thủ tục hành chính, lấy người dân làm trung tâm

20:13, 12/01/2023

BHG - Đảng ta xác định: Cải cách hành chính (CCHC), trong đó có cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những đột phá phát triển đất nước, góp phần xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, do dân, vì dân. Quán triệt chủ trương này, tỉnh ta đã cải cách quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả quy định TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp; đổi mới, nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa trong giải quyết TTHC và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử...

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hiện có 10 cơ quan thực hiện quy trình “5 tại chỗ”, tạo đột phá trong giải quyết thủ tục hành chính.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hiện có 10 cơ quan thực hiện quy trình “5 tại chỗ”, tạo đột phá trong giải quyết thủ tục hành chính.

Công tác kiểm soát TTHC có vai trò quan trọng trong việc thực hiện cải cách TTHC, góp phần đơn giản hóa các TTHC, tạo thuận lợi, tiết kiệm chi phí tuân thủ TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Do đó, tỉnh ta đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm soát TTHC, cải thiện môi trường kinh doanh. Năm 2022, UBND tỉnh tổ chức 15 hội nghị và tập huấn cho hơn 1.800 lượt cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh về công tác CCHC, kiểm soát TTHC. Đồng thời, phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức hội thảo khoa học tư vấn chính sách nâng cao hiệu quả dịch vụ công (DVC) trực tuyến tỉnh Hà Giang. Trên cơ sở đó, nghiêm túc lắng nghe tiếng nói của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, quy định TTHC để kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn. Không những vậy, việc ban hành các quy định TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp được kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm TTHC mới ban hành đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, trọng tâm là TTHC thuộc các lĩnh vực có số lượng, tần suất giao dịch lớn như đất đai, xây dựng, đầu tư, bảo hiểm... Qua công tác kiểm soát TTHC, UBND tỉnh kịp thời ban hành 36 quyết định công bố 362 TTHC; trong đó, có 61 TTHC quy định mới, 270 TTHC sửa đổi, bổ sung, thay thế, 31 TTHC bãi bỏ; đảm bảo 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền được công bố, công khai đầy đủ, đúng quy định trên Cổng DVC quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh. Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 1.944 TTHC hiệu lực được áp dụng gồm: 1.532 TTHC cấp tỉnh, 241 TTHC cấp huyện, 142 TTHC cấp xã và 29 TTHC liên thông 3 cấp.

Người dân đánh giá cao mức độ hài lòng khi giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Người dân đánh giá cao mức độ hài lòng khi giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Cùng với công tác kiểm soát TTHC, UBND tỉnh còn chỉ đạo cơ quan liên quan rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, thành phần hồ sơ và tối ưu hóa quy trình giải quyết TTHC trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin; loại bỏ các thủ tục rườm rà, chồng chéo, dễ bị lợi dụng để tham nhũng, gây khó khăn cho người dân, tổ chức; bãi bỏ các rào cản hạn chế quyền tự do kinh doanh, cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, minh bạch. Riêng năm 2022, UBND tỉnh đã ban hành 6 quyết định phê duyệt phương án đơn giản hóa thành phần hồ sơ, cắt giảm 12 TTHC liên quan đến điều kiện kinh doanh của một số ngành như: Xây dựng, Tư pháp, Lao động – TB&XH... Ngoài ra, 426 TTHC của nhiều cơ quan, đơn vị liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp được cắt giảm 30% thời gian giải quyết so với quy định.

Cùng với kết quả trên, tỉnh ta tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường điện tử để người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi trên các phương tiện khác nhau. Đến nay, 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh được giải quyết theo cơ chế một cửa tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận một cửa cấp huyện, xã; 703/703 TTHC có quy định liên thông được phê duyệt quy trình liên thông. Không những vậy, 100% TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được xây dựng quy trình nội bộ giải quyết TTHC và thiết lập quy trình điện tử trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh. Hơn nữa, nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, toàn tỉnh đã có 10 cơ quan thực hiện quy trình 5 tại chỗ (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu, trả kết quả) tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Thêm một ấn tượng khác, thực hiện mục tiêu kép: Vừa tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc giảm thời gian, chi phí tuân thủ TTHC, vừa đổi mới phương thức làm việc của các cơ quan hành chính nhà nước, tăng tính công khai, minh mạch của TTHC, tỉnh ta đã đẩy mạnh thực hiện DVC trực tuyến với 1.480 DVC trực tuyến mức độ 4 (đạt 76,13% so với tổng số TTHC), 227 DVC trực tuyến mức độ 3. Trong năm 2022, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh tiếp nhận, giải quyết trên 82.000 hồ sơ trực tuyến (đạt 42,41%); tích hợp cung cấp trên Cổng DVC quốc gia 357 DVC trực tuyến và đồng bộ trạng thái, kết quả xử lý 101.668 hồ sơ trên Cổng DVC quốc gia. Đặc biệt, đã có 130 DVC trực tuyến phát sinh hồ sơ trực tuyến mức độ 4 (chiếm tỷ lệ 8,78%). Ngoài ra, tỉnh ta còn triển khai thanh toán trực tuyến với 585 TTHC có nghĩa vụ tài chính (đạt 100%).

Những kết quả nổi bật trên một lần nữa khẳng định chủ trương xuyên suốt của cấp ủy, chính quyền tỉnh trong thực hiện CCHC: Lấy người dân làm trung tâm, sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Và nay, tỉnh ta tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, tập trung áp dụng công nghệ số để cải tiến mọi quy trình, thủ tục của cơ quan hành chính nhà nước. Qua đó, góp phần xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân.

Bài, ảnh: THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công an tỉnh đối thoại về giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy
BHG - Sáng 31.8, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại với các cơ quan, doanh nghiệp về công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực PCCC&CNCH. Dự buổi đối thoại có lãnh đạo Công an tỉnh, một số phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh, cùng đại diện 17 cơ quan, doanh nghiệp...
31/08/2022
Hội Cựu chiến binh Cục Thuế tỉnh tích cực cải cách hành chính và chuyển đổi số
BHG - Thời gian qua, ngành Thuế tỉnh đã tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện cho người nộp thuế.
29/06/2022
Tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động
BHG - Ngày 10.8 vừa qua, Tỉnh ủy ban hành Đề án 13: Sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan chuyên trách Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh. Qua đó, nhằm cụ thể hóa đường lối đổi mới, sự quyết tâm và tinh thần hành động của Đảng, Nhà nước trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính, tinh gọn tổ chức, bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị.
25/10/2022
Công an thành phố Hà Giang đẩy mạnh thực hiện Thông tư 15 của Bộ Công an
BHG - Để cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính, ngày 6.4.2022, Bộ Công an ban hành Thông tư 15 về sửa đổi một số thông tư; trong đó, có Thông tư số 65, ngày 19.6.2020 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông (gọi tắt là Thông tư số 15).
25/08/2022