Hà Giang

Bảo hiểm xã hội Vị Xuyên đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

17:12, 10/01/2023

BHG - Nhằm mang lại sự thuận lợi, hài lòng cho các cá nhân, tổ chức đến giao dịch, những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Vị Xuyên triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hoạt động nghiệp vụ.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội Vị Xuyên nhập dữ liệu của người dân qua hệ thống phần mềm chuyên dùng.
Cán bộ Bảo hiểm xã hội Vị Xuyên nhập dữ liệu của người dân qua hệ thống phần mềm chuyên dùng.

Năm 2022, BHXH huyện tiếp tục đẩy mạnh CCHC, tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan BHXH với các ngành liên quan và đơn vị sử dụng lao động thực hiện chính sách BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn huyện. Rà soát, bổ sung, công khai thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến giải quyết chế độ BHXH, BHYT; thực hiện nhận, trả kết quả hồ sơ đăng ký tham gia và hưởng các chế độ BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) với các đơn vị tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn toàn huyện qua giao dịch điện tử và qua dịch vụ bưu chính, vận động đối tượng hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH một lần nhận tiền thông qua tài khoản ATM. Đồng thời, duy trì số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý các phản ánh của tổ chức, cá nhân liên quan đến quyền lợi, chế độ BHXH, BHYT, BHTN...

Tiếp tục thực hiện CCHC theo cơ chế “Một cửa, một cửa liên thông”, phòng “một cửa” tại cơ quan BHXH huyện tiếp các tổ chức, cơ quan, đơn vị và công dân đến làm thủ tục, chế độ BHXH, BHYT minh bạch, thuận tiện. Trong năm 2022 huyện tiếp nhận 16.557 hồ sơ, đã giải quyết 6.448 hồ sơ. Song song với cải cách TTHC, BHXH huyện còn quan tâm cải cách tổ chức bộ máy và hiện đại hóa nền hành chính, chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, viên chức, người lao động.

Ngoài ra, BHXH huyện Vị Xuyên đã tổ chức triển khai đưa vào sử dụng ứng dụng “VssID - BHXH số” cho người dân trên địa bàn, đến nay có trên 2.000 người đăng ký tài khoản. Đây là bước đi quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, góp phần thực hiện những nhiệm vụ được giao trong Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH.

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân cũng như đảm bảo quyền lợi cho trẻ em khi đi khám, chữa bệnh, BHXH huyện phối hợp với UBND xã, thị trấn thực hiện cấp thẻ BHYT trẻ em dưới 6 tuổi liên thông với dữ liệu đăng ký khai sinh.

Chị Phạm Quỳnh Anh, tổ 8, thị trấn Vị Xuyên chia sẻ: Các TTHC tại cơ quan BHXH ngày càng được rút gọn, đơn giản, tạo điều kiện thuận lợi về thời gian, tiết kiệm về chi phí trong thực hiện các giao dịch.

Đồng chí Đỗ Hiếu Nghĩa, Giám đốc BHXH huyện Vị Xuyên cho biết: BHXH huyện thường xuyên tuyên truyền đầy đủ, kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật đã được rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới, các TTHC đã được đơn giản hóa. Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC, BHXH huyện xây dựng các chương trình, kế hoạch CCHC hằng năm; tăng cường phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền về CCHC trên các phương tiện thông tin đại chúng; tiếp tục triển khai các phần mềm công nghệ thông tin, tổ chức cài đặt, phân cấp và tập huấn đến các đơn vị trong ngành, tạo sự chủ động trong việc giải quyết chế độ, chính sách cho đối tượng… Qua đó, khuyến khích người dân, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí.

Bài, ảnh: KHÁNH HUYỀN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công an tỉnh đối thoại về giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy
BHG - Sáng 31.8, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại với các cơ quan, doanh nghiệp về công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực PCCC&CNCH. Dự buổi đối thoại có lãnh đạo Công an tỉnh, một số phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh, cùng đại diện 17 cơ quan, doanh nghiệp...
31/08/2022
Hội Cựu chiến binh Cục Thuế tỉnh tích cực cải cách hành chính và chuyển đổi số
BHG - Thời gian qua, ngành Thuế tỉnh đã tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện cho người nộp thuế.
29/06/2022
Tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động
BHG - Ngày 10.8 vừa qua, Tỉnh ủy ban hành Đề án 13: Sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan chuyên trách Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh. Qua đó, nhằm cụ thể hóa đường lối đổi mới, sự quyết tâm và tinh thần hành động của Đảng, Nhà nước trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính, tinh gọn tổ chức, bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị.
25/10/2022
Công an thành phố Hà Giang đẩy mạnh thực hiện Thông tư 15 của Bộ Công an
BHG - Để cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính, ngày 6.4.2022, Bộ Công an ban hành Thông tư 15 về sửa đổi một số thông tư; trong đó, có Thông tư số 65, ngày 19.6.2020 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông (gọi tắt là Thông tư số 15).
25/08/2022