Vị Xuyên đẩy mạnh cải cách hành chính vì nhân dân phục vụ

15:38, 12/10/2022

BHG - Cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ chính trị trọng tâm được UBND huyện Vị Xuyên quan tâm, nỗ lực thực hiện. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện cũng như các xã, thị trấn đã tập trung đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC), góp phần nâng cao chất lượng công vụ và hiệu quả phục vụ cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

Người dân giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính UBND huyện.
Người dân giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính UBND huyện.

Để công tác CCHC được triển khai sâu rộng trên địa bàn, hàng năm UBND huyện luôn chỉ đạo các đơn vị, xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền về nội dung CCHC trên hệ thống truyền thanh cơ sở; cập nhật, niêm yết công khai, kịp thời TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, cấp xã trên Trang thông tin điện tử, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Trong đó, UBND huyện đã công khai TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết đối với 61 lĩnh vực, 327 TTHC; đối với cấp xã là 164 thủ tục.

UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của huyện và UBND các xã, thị trấn tiến hành rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện và cấp xã, góp phần giảm bớt thời gian, chi phí cho cá nhân, tổ chức trong giao dịch hành chính. Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ số để cải tiến quy trình, thủ tục, đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, giảm văn bản, giấy tờ hành chính; lựa chọn công bố danh mục TTHC, nhóm TTHC ưu tiên để triển khai trên môi trường điện tử. Thực hiện chính quyền điện tử, tiếp tục ứng dụng chữ ký số vào quản lý, điều hành, tỷ lệ văn bản đi ký số đạt 100%. 24/24 xã, thị trấn hoạt động theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, công khai niêm yết đầy đủ các thủ tục liên quan về CCHC.

Bà Phạm Quỳnh Anh, người dân ở thị trấn Vị Xuyên cho biết: “Khi đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Vị Xuyên tôi được cán bộ chuyên môn hướng dẫn tận tình. Nhờ vậy, tôi dễ dàng hoàn thành hồ sơ, không mất thời gian đi lại nhiều lần, cán bộ ở đây ai cũng có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, chính vì thế thủ tục của tôi được thực hiện nhanh gọn, trả kết quả nhanh”.

Từ việc đẩy mạnh cải cách TTHC, 9 tháng của năm 2022, tỷ lệ giải quyết công việc và trả kết quả trên địa bàn huyện bảo đảm quy định về quy trình, thời gian. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện và các xã, thị trấn của huyện đã tiếp nhận trên 36 nghìn hồ sơ TTHC. Gần 100% hồ sơ được xử lý, giải quyết đúng và trước hạn. Nhờ tập trung cải cách TTHC đã góp phần nâng cao chỉ số CCHC cấp huyện.

Xác định yếu tố con người là quan trọng trong cải cách TTHC, UBND huyện luôn quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu công việc; tăng cường xiết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm của công chức, viên chức, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu; chú trọng tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao chất lượng, tiến độ giải quyết công việc và đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Việc thực hiện quy trình giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa thống nhất trên địa bàn toàn huyện đã nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và chất lượng, hiệu quả công việc đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của tổ chức, cá nhân; nâng cao vai trò giám sát của nhân dân đối với hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước. Để tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong CCHC, tạo động lực cho kinh tế - xã hội của địa phương phát triển, UBND huyện sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tạo nền tảng quan trọng để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước; hướng đến xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Xây dựng hộp thư góp ý tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện và các xã, thị trấn nhằm tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân về thực hiện các hoạt động tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC.

Bài, ảnh: KHÁNH HUYỀN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công an tỉnh đối thoại về giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy
BHG - Sáng 31.8, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại với các cơ quan, doanh nghiệp về công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực PCCC&CNCH. Dự buổi đối thoại có lãnh đạo Công an tỉnh, một số phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh, cùng đại diện 17 cơ quan, doanh nghiệp...
31/08/2022
Cảnh sát Giao thông đẩy mạnh cải cách hành chính
BHG - Nỗ lực cùng cả hệ thống chính trị thực hiện chiến lược xây dựng Chính phủ điện tử, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đã đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), tạo môi trường làm việc khoa học, thuận lợi cho các tổ chức, công dân trong quá trình giải quyết công việc.
31/05/2022
Hội Cựu chiến binh Cục Thuế tỉnh tích cực cải cách hành chính và chuyển đổi số
BHG - Thời gian qua, ngành Thuế tỉnh đã tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện cho người nộp thuế.
29/06/2022
Công an thành phố Hà Giang đẩy mạnh thực hiện Thông tư 15 của Bộ Công an
BHG - Để cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính, ngày 6.4.2022, Bộ Công an ban hành Thông tư 15 về sửa đổi một số thông tư; trong đó, có Thông tư số 65, ngày 19.6.2020 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông (gọi tắt là Thông tư số 15).
25/08/2022